Tích cực khắc phục sự cố “hố tử thần”
Cập nhật lúc 08:34, Thứ năm, 23/08/2012 (GMT+7)
Sau khi đưa ra phương án khắc phục sự cố sạt lở tại tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài vào chiều tối 21-8, từ sáng qua 22-8, công tác khắc phục đã được các bên liên quan gấp rút triển khai. (phương án, khắc phục, hố tử thần, triển khai, lê văn lương)
Sau khi đưa ra phương án khắc phục sự cố sạt lở tại tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài vào chiều tối 21-8, từ sáng qua 22-8, công tác khắc phục đã được các bên liên quan gấp rút triển khai.
Theo ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án U-Silk City Sông Đà Thăng Long, dự kiến đến ngày 25-8, phía Công ty CP Sông Đà Thăng Long sẽ hoàn thành cơ bản việc làm lại đoạn đường này, đảm bảo cho các phương tiện đi lại. Cụ thể, đơn vị này sẽ chặn hướng nước chảy qua đường ống vỡ về hố móng đồng thời cẩu chuyển khối vật liệu ở dưới hố sụt lún ra khu vực khác. “Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ thi công để hoàn trả cơ bản mặt đường như hiện trạng ban đầu trước khi xảy ra sụt lún. Dự kiến đến ngày 25-8, các phần việc này sẽ hoàn thành”, ông Quang cho biết.
Tại hiện trường, Công ty CP Sông Đà và Tập đoàn Nam Cường đã cho bao ngăn rào chắn xung quanh bằng mái tôn để đảm bảo cho công tác thi công. Hàng chục ô tô, máy xúc, máy cẩu đã được huy động để đưa ống cống từ dưới hố lên. Công tác nạo vét cũng được tiến hành để chuẩn bị cho việc san nền. Đại diện Ban Quản lý dự án giao thông 2, Sở GTVT Hà Nội đơn vị được giao phối hợp cùng Tổng công ty Tư vấn thiết kết GTVT chỉ đạo giám sát khắc phục sự cố cho biết thêm, công tác khắc phục sẽ kéo dài, không chỉ san lấp hố mà phải hoàn trả nguyên trạng tuyến đường.
Sau 2 ngày xảy ra sự việc sụt lún trên tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài đến nay nguyên nhân gây ra việc sụt lún vẫn chưa được kết luận chính thức. Qua theo dõi các biện pháp khắc phục tạm thời bằng phương pháp chắn bao cát ngăn cho nước không chảy vào vị trí bị sạt lở; vì vậy, hố sụt đã không còn lan rộng như trước. Tập đoàn Nam Cường cho biết, sẽ phối hợp tích cực với Sông Đà Thăng Long khắc phục sự cố trên.
Tại hiện trường xảy ra sụt lở, PGS. Nguyễn Văn Hùng - nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng nhận định: “Nguyên nhân chính gây ra sạt lở ban đầu và kéo dài dẫn đến việc hình thành hố sụt là do hố đào công trình thi công bên cạnh đã rút cừ (cọc chịu tải ngang), khi gặp mưa lớn đất tại vị trí không có cừ chắn bị sạt xuống gây ra mất ổn định nền móng thân đường, đế cống bị dịch chuyển do đất dưới chân bị xói đi khiến các khớp nối của ống cống bị bẻ gẫy, cộng với áp lực nước trong đường ống thời điểm này là rất lớn dẫn đến việc bẻ gãy mối nối, nước tiếp tục chảy ra và gây sạt lở trên diện rộng”.
Sau khi khảo sát các đoạn tuyến xung quanh khu vực sụt lún, chuyên gia này cũng cảnh báo, rất có thể những đoạn tiếp theo nếu không có biện pháp gia cố cừ thì khi gặp mưa lớn sẽ tiếp tục xảy ra hiện tượng tương tự. PGS. Nguyễn Văn Hùng cũng khẳng định, nếu do chất lượng đường thì tại sao các đoạn khác trên toàn tuyến vẫn ổn định, không có hiện tượng này.
Theo ANTĐ
.