leftcenterrightdel
Trẻ em từ 7 đến dưới 16 tuổi phải mất phí 20.000 đồng 

Dù nhận nhiều phản đối từ dư luận người dân, tỉnh Quảng Ninh vẫn bắt đầu thu phí ở đất phật Yên Tử từ đầu năm nay. Theo bảng giá thu phí mà tỉnh Quảng Ninh đưa ra là 40.000 đồng với người lớn, 20.000 đồng với trẻ em, còn lại là miễn phí cho người khuyết tật và  tăng, ni.

Dịp khai hội xuân Yên Tử vừa qua, hàng vạn du khách thập phương đã về đất phật Yên Tử lễ phật và vãn cảnh, trong đó nhiều người dân tỏ ra ngỡ ngàng và bức xúc khi bị thu phí. Lý do khiến nhiều người dân ngỡ ngàng là do họ không đọc được quy định thu phí trước đó trên phương tiện thông tin đại chúng. Còn trường hợp người dân biết trước quy định thu phí nhưng họ vẫn tỏ ra bức xức và bày tỏ quan điểm việc thu phí ở cửa chùa là không hợp lý.

leftcenterrightdel
 Thông báo thu phí ở chốn tâm linh Yên Tử

Người dân cho biết, đến Yên Tử phí chồng phí, nào là tiền gửi xe từ 10.000 đến 30.000, phí xe điện, phí cáp treo nay lại phí tham quan 40.000 đồng. Theo nhiều người dân, việc thu phí như vậy là quá cao, đầu năm đi chùa lễ phật để cầu phúc, cầu bình an mà lại mất tiền thì sang năm không đến Yên Tử nữa.

Nhiều người so sánh, đền Cửa Ông, chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh to đẹp và được đầu tư nhiều tiền như vậy cũng không thu phí tham quan. Hay ngay cạnh là Di tích Bạch Đằng Giang ở Thủy Nguyên, Hải Phòng cũng không thu bất kỳ khoản phí nào. Vậy mà ở Yên Tử tạo hóa đã ban tặng cho cảnh quan nơi đây cần gì nhiều tiền đầu tư mà phải thu phí.

Một số ý kiến của người dân được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội như: tỉnh Quảng Ninh từ trước đến nay luôn là một trong những tỉnh đóng thuế cao nhất cả nước, tỉnh Quảng Ninh giàu về tài nguyên, giàu về cảnh quan du lịch, giàu về bản chất con người (luôn sống đẹp)... Vậy mà năm nay Ban Quản lý lấy cái cớ là thu phí để tu sửa cảnh quan để thu 40.000 đồng cho người lớn, 20.000 đồng cho một đứa trẻ con khi về đất Tổ lễ Phật. Cá nhân tôi không thấy tiếc 40.000 đồng nhưng còn rất nhiều những Phật Tử khác, những người thu nhập thấp, những nguời còn nghèo thì số tiền trên cũng không phải là nhỏ. Mà vấn đề chính đó là 40.000 đồng đó nó gieo vào suy nghĩ của mỗi người khi về chốn Tổ đi lễ đó là "lễ Phật mất tiền".

leftcenterrightdel
 Thu phí như "BOT" trước cửa chùa

Có ý kiến còn cho rằng, việc thu phí người dân đi lễ phật ở Yên Tử chẳng khác nào như “BOT ở chùa”! Việc thu phí là trái với giáo lý nhà Phật, chẳng lẽ người không có tiền không được đến chùa.

Hơn 10 năm trước tỉnh Quảng Ninh đã phải dừng việc thu phí ở Yên Tử. Với việc dư luận người dân bức xúc phản ứng như hiện nay, liệu tỉnh này có xem xét lại để dừng việc thu phí ở Yên Tử nữa hay không?

leftcenterrightdel
 Dự đoán chính quyền sẽ thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm từ việc thu phí tham quan

Theo thông tin phản ánh thì năm 2017, lượng khách đến Yên Tử đạt 1,5 triệu lượt. Và theo dự đoán trong năm 2018, con số này sẽ tăng lên tới 1,8 triệu lượt. Nếu đúng như vậy, thì với việc thu phí tham quan, chính quyền nơi đây sẽ thu được khoảng trên dưới 70 tỷ đồng.

Được biết, khoản phí thu được sẽ chi 20% để đảm bảo hoạt động của bộ máy Ban; 80% còn lại nộp ngân sách nhà nước để bổ sung nguồn lực cho TP Uông Bí đầu tư và quản lý danh thắng Yên Tử như quản lý và tổ chức lễ hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ; an toàn vệ sinh thực phẩm; cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường...

Hoàng Hưng