leftcenterrightdel
 Họp báo thông tin kết quả Hội nghị EATOF có sự tham gia của gần 100 cơ quan báo chí trong và ngoài nước.

Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 năm 2022 gắn với Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập EATOF được tổ chức tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với chủ đề: “Sự phục hồi của du lịch khu vực Đông Á trong kỷ nguyên bình thường mới”. 

Đại hội đồng EATOF lần thứ 17 diễn ra với 8 hoạt động chính là: Lễ khai mạc EATOF (trực tiếp kết hợp trực tuyến đối với tỉnh thành viên không thể tham dự trực tiếp); Chuyên đề EATOF; Họp Ban thường trực EATOF; Họp song phương; Hội nghị Tỉnh trưởng, ký tuyên bố chung EATOF, Họp báo sau ký kết Tuyên bố chung EATOF; Chương trình tham quan, khảo sát giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Ninh; Các chương trình tiệc (Tiệc chào mừng đại biểu EATOF; Tiệc “Đêm EATOF - Lễ trao cờ EATOF; Tiệc chia tay); Hoạt động bên lề. Các sự kiện diễn ra trong suốt thời gian từ ngày 25-27/10/2022 tại TP Hạ Long, Cẩm Phả, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Tại Diễn đàn EATOF lần thứ 17 năm 2022, lãnh đạo các tỉnh thành viên đã cùng nhau Ký kết Tuyên bố chung Đại hội đồng EATOF lần thứ 17, theo đó, các thành viên EATOF cùng thống nhất: Nâng tầm EATOF từ “Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á” (East Asia Inter-Regional Tourism Forum) thành “Liên minh Du lịch Liên khu vực Đông Á” (East Asia Inter-Regional Tourism Federation) nhằm thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới đi vào thực chất, hiệu quả hơn, phát huy tốt vị trí và vai trò như một liên minh du lịch toàn cầu đại diện cho khu vực Đông Á cũng như đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy sự phục hồi, tăng trưởng và phát triển của du lịch Đông Á. 

Bên cạnh đó, thiết lập cơ chế quản trị hợp tác với chính quyền các tỉnh thành viên trên nền tảng quan hệ đối tác công - tư - học thuật và mở rộng mạng lưới toàn cầu để đạt được mục tiêu du lịch bền vững. Các thành viên thống nhất ủng hộ các sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội quy mô lớn của các tỉnh thành viên; tích cực hỗ trợ tích hợp cho các sự kiện lớn toàn cầu do các tỉnh thành viên tổ chức và khuyến khích thực hiện các hoạt động trao đổi thiết thực. 

Đồng thời, tiếp tục hợp tác xây dựng sự phát triển du lịch dựa trên nguyên tắc du lịch công bằng thân thiện với môi trường và phát triển bền vững cũng như nỗ lực hiện thực hóa các kế hoạch đã thảo luận cùng nhau. Đại hội đồng EATOF lần thứ 18 sẽ được tổ chức tại Tuv, Mông Cổ năm 2024.

leftcenterrightdel
 Phóng viên Đài tiếng nói Việt Nam đặt câu hỏi tại buổi họp báo.

Tại sự kiện, các cơ quan báo chí đã đặt câu hỏi liên quan đến việc hiện thực hóa Tuyên bố chung sau khi hội nghị Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 kết thúc, việc hợp tác, liên kết giữa các địa phương trong lĩnh vực du lịch. Riêng với tỉnh Gangwon, các nhà báo đặt câu hỏi về việc thúc đẩy hợp tác với Quảng Ninh, kết nối mở đường bay, du lịch. 

Các câu hỏi đều đã được lãnh đạo các tỉnh thành viên EATOF và Tổng thư ký EATOF trả lời cụ thể, rõ ràng, nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của EATOF trong việc dẫn dắt, thắt chặt mối quan hệ giữa các tỉnh thành viên. 

Bên cạnh đó, đưa ra các giải pháp thúc đẩy hợp tác song phương, đa phương trên các lĩnh vực kinh tế, bao gồm du lịch.  

Y Vân