Tại các tuyến đường, bến xe của hai thành phố lớn Hà Nội và TP HCM, sáng nay đông bất thường vì thí sinh bắt đầu lên thành phố chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp tới.

 

>> Nhộn nhạo nhà trọ mùa thi

 

Còn vài ngày nữa là đến đợt 1 của kỳ thi đại học, sĩ tử và phụ huynh bắt đầu đổ về Hà Nội để chuẩn bị dự thi. Dọc các tuyến đường gần bến xe, hàng trăm lượt xe nối đuôi nhau ra vào bến. Hành khách xuống bến đa phần là các sĩ tử và người nhà các tỉnh lên Hà Nội thi đại học.
 
Tại bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Lương Yên, lượng khách về các tỉnh cũng đông gấp nhiều lần ngày thường. Thí sinh kè kè ôm cặp sách trong khi các bậc phụ huynh tay xách nách mang đồ dùng cá nhân.
 
Theo Vietnamplus, tính trung bình, cứ 1 phút lại có xe mới vào bến. Mặc dù tần suất lớn như vậy nhưng do dòng xe đợi trả khách lớn bất thường khiến số xe phải nằm dài đợi ngoài bến kéo dài ra tận đầu đường Giải Phóng.
 
Lượng xe máy của người thân ra đón thí sinh tại các cổng bến xe tăng đột ngột so với ngày thường khiến tại hầu hết những điểm dừng đỗ đèn đỏ, dòng người phải ì ạch di chuyển mấy nhịp đèn mới thoát khỏi ùn tắc.
 
Đợt thi cử cũng là thời điểm làm ăn của các nhà xe. Nhiều nhà xe tận dụng tối đa cơ hội để nhồi nhét tới 3 người vào hai ghế. Nhiều xe còn kê thêm một hàng ghế nhựa dọc xe để nhồi khách.
 
Ngày 1-7, thí sinh và người nhà về Hà Nội mỗi lúc thêm đông. Tình nguyện viên bận rộn hơn (Ảnh: tiền phong)
Ngày 1-7, thí sinh và người nhà về Hà Nội mỗi lúc thêm đông. Tình nguyện viên bận rộn hơn (Ảnh: tiền phong)
 
Phía trong và ngoài bến, lượng hành khách đứng đợi xe buýt tràn ra cả lòng đường. Mỗi khi xe về bến, hành khách ào ào bước chân vội lên xe khiến khung cảnh chen lấn, xô đẩy càng nhốn nháo.
 
Lực lượng thanh niên sinh viên tình nguyện có một ngày làm việc vất vả để giúp đỡ sĩ tử. Dù lượng thí sinh đổ về đông và dồn dập nhưng công tác đón tiếp, hướng dẫn, giúp đỡ của các Đội sinh viên tình nguyện được thực hiện chu đáo. Hàng loạt dãy bàn tư vấn được xếp sắp chờ đón thí sinh được bố trí sẵn sàng, băng zôn khẩu hiệu bắt mắt.
 
Thông tin từ VNE cũng cho biết, tại TP HCM, sáng 1/7, hàng chục nghìn thí sinh từ các tỉnh đã đổ về thành phố để chuẩn bị cho kỳ thi đại học.
 
"Điểm nóng" bến xe Miền Đông luôn là nơi tập trung thí sinh đông nhất trong các mùa thi. Từ sớm 1/7, các chuyến xe đường dài liên tục cập bến, hành khách chủ yếu là thí sinh và phụ huynh từ các tỉnh về TP HCM dự thi.
 
Tại ga Sài Gòn, từ 2h sáng các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi đã túc trực sẵn để đón sĩ tử từ các tỉnh xa về TP HCM dự thi. Tàu đến, hành khách vừa bước xuống là có thể thấy các tình nguyện viên xếp thành hai hàng, sẵn sàng hướng dẫn các thí sinh.
 
Cũng trong sáng nay, hàng chục nghìn thí sinh đã đổ xuống các bến xe khác như Miền Tây, An Sương, Ngã tư Ga, Chợ Lớn... Trong đó, chỉ riêng bến xe Miền Đông đã đón gần 10.000 thí sinh.
 
Theo Trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên TP HCM, mùa thi năm nay có 13.000 tình nguyện viên tiếp sức mùa thi cấp Thành đoàn và cơ sở, với 11 điểm trực là các bến xe, ga tàu... và tất cả các hội đồng thi đều có điểm trực cơ sở.
 
Công an TP Hà Nội cho biết đã tiến hành phân luồng giao thông trong các ngày từ 3 - 5/7, từ 8 - 10/7 và từ 15- 16/7 nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ đợt thi đại học và cao đẳng năm 2012.
 
Trong các ngày diễn ra kỳ thi đại học, cao đẳng, trên 40 tuyến đường trong nội thành Hà Nội sẽ tạm cấm các loại xe ôtô tải (từ 1 tấn trở lên) và xe chở khách từ 30 chỗ trở lên (trừ xe buýt, xe thu gom rác, xe giải quyết sự cố) trong giờ cao điểm buổi sáng từ 5h đến 8h, buổi trưa từ 10h đến 13h và buổi chiều từ 15h30 đến 19h.
 
Cụ thể, 40 tuyến đường cấm xe ôtô lưu thông trong thời gian trên gồm: Đại La, Minh Khai (đoạn từ cầu Mai Động đến Bạch Mai - Đại La), Giải Phóng (đoạn từ ngã ba Pháp Vân đến ngã ba Giải Phóng - Kim Đồng), Trường Chinh, Nguyễn Trãi, Trần Phú (quận Hà Đông), Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, La Thành, Giảng Võ, Nguyễn Thái Học, Sơn Tây, Trần Phú, Điện Biên Phủ, Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Hàng Bài, Cát Linh, Thái Hà, Chùa Bộc, Tôn Thất Tùng, Phạm Ngọc Thạch, Đào Duy Anh, Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Bạch Mai, Trương Định, Láng, Bưởi, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Nguyễn Phong Sắc, Tô Hiệu, Hồ Tùng Mậu, Lạc Long Quân, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Hoàng Quốc Việt.
 
Tất cả các loại phương tiện bị cấm cũng không được dừng đỗ dưới lòng đường khu vực cổng các địa điểm thi.
 
Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) dự kiến tăng cường 158 lượt xe buýt phục vụ kỳ thi đại học, đặc biệt là tại các tuyến buýt nối các trường đại học với các bến xe liên tỉnh, hướng ngoại thành như tuyến buýt số 03: Bến xe Giáp Bát - Bến xe Gia Lâm dự kiến tăng cường 20 lượt xe; tuyến 11: Công viên Thống Nhất - Đại học Nông nghiệp I tăng cường 20 lượt xe; tuyến 16: Giáp Bát - Mỹ Đình dự kiến tăng 16 lượt xe…/.
 
Theo VOV online
.