(BVPL) - Ngày 16/11/2015, Bộ Y tế đã ra Quyết định số 4881/QĐ-BYT về việc thành lập Đoàn thanh tra toàn diện việc thực hiện, quyết toán Hạng mục thi công xây lắp Khoa Dinh dưỡng và các hạng mục khác thuộc Dự án xây dựng, nâng cấp mở rộng Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (Biên Hòa, Đồng Nai).
 
Thời hạn thanh tra là 45 ngày kể từ ngày công bố Quyết định. Ông Vũ Sỹ Vân, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế được Bộ phân công làm trưởng đoàn.
 
Vào cuối năm 2013, trước thông tin báo chí nêu về những dấu hiệu tham nhũng ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo cơ quan chức năng phải làm rõ vụ việc... 
 
Lưới chống ruồi không được lắp bên trong bếp ăn
Lưới chống ruồi không được lắp bên trong bếp ăn
 
Nổi cộm nhất là vụ tiêu cực trong gói thầu hạng mục Khoa Dinh dưỡng, ( gói thầu XL04.2010 giá trị 5,181 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ ) chủ đầu tư là Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 cùng đơn vị thi công Công ty CP Xây dựng Hải Sơn và giám sát là Công ty CP Tư vấn đầu tư - Thiết bị công nghệ Vương Thái Sơn đã cấu kết với nhau thanh toán khống vật tư, khối lượng...nhằm thu lợi bất chính. Họ đã hợp thức hóa bằng Bản vẽ hoàn công với đầy đủ chữ ký của Giám đốc bệnh viện chủ đầu tư, đơn vị thi công và tư vấn giám sát.
 
Bản vẽ hoàn công có chữ ký của chủ đầu tư
Bản vẽ hoàn công có chữ ký của chủ đầu tư
 
Về khối lượng quyết toán đã có rất nhiều khoản quyết toán khống trị giá hàng trăm triệu đồng trong phần lắp đặt vật tư chống côn trùng, thiết bị cấp nước, hệ thống thoát nước và xây dựng sân đường...
 
Dư luận rất bức xúc vụ rút ruột công trình xây dựng khá lộ liễu này, bởi vì báo chí nhiều lần lên tiếng rộng rãi nhưng chẳng thấy kết luận chính thức của cơ quan chức năng cũng như chưa một ai phải bị xử lý, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu bệnh viện.
 
Và gần đây thì nổi lên chuyện lấn cấn nợ nần kéo dài giữa Bệnh viện với nhà thầu thi công xây lắp điện Công ty Cổ phần TM - XD và Kỹ thuật điện  Đức Kiên. Được biết, số tiền mà Công ty Đức Kiên đòi Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 phải trả lên đến trên 6,7 tỷ đồng là tiền phát sinh ngoài dự toán ( dự toán ban đầu là trên 20 tỷ đồng ) do phải thi công kéo dài và đội giá thuộc dự án xây dựng, nâng cấp và mở rộng Bệnh viện, gói thầu xây lắp số XL 07.2010. 
 
Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang ngắc ngứ với nhau chuyện nghiệm thu và thanh quyết toán dẫn đến hệ lụy nhà thầu thi công ngang nhiên cúp điện nhiều lần làm xáo trộn hoạt động của bệnh viện với hơn 1.300 bệnh nhân đang được điều trị tại đây.
 
Lùm xùm tiêu cực ở các dự án xây dựng đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng bộ Bệnh viện. Đến nỗi vừa qua, Đại hội Đảng bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã được tổ chức vào ngày 14/07/2015 theo ba nội dung hướng dẫn của Đảng ủy Khối nhưng không được tiến hành bầu cử cấp ủy khóa mới. Việc bầu cử cấp ủy khóa mới theo chỉ đạo của cấp trên chỉ được tiến hành sau khi kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân về các vụ việc tồn đọng. Người chịu trách nhiệm chính không ai khác hơn là Bí thư Đảng ủy kiêm Giám đốc Bệnh viện.
 
Tập thể cán bộ, nhân viên bệnh viện trông chờ đợt thanh tra lần này, tuy muộn còn hơn không của Đoàn thanh tra Bộ Y tế xung quanh việc thực hiện, quyết toán các dự án xây dựng, nâng cấp mở rộng Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 một cách khách quan và thật sự công minh để tránh tai tiếng quá kéo dài trong thời buổi cả nước đang kiên quyết chống tham nhũng...
 
Nhã Tú