leftcenterrightdel
Đảo An Bang ở phía Nam quần đảo Trường Sa. 

Sau những ngày dài của cuộc hành trình trên biển, tàu chúng tôi đã tới đảo An Bang, một đảo nằm ở phía Nam của quần đảo Trường Sa. Từ xa, đảo An Bang như bông sen khổng lồ giữa biển khơi đang dần hiện ra trước mắt chúng tôi để đón nhận một mùa xuân mới, đón nhận tình yêu của đất liền. Trên cầu cảng, cán bộ, chiến sĩ đã xếp thành hai hàng đón đoàn chúng tôi. Tàu cập đảo, những cái bắt tay, những cái ôm thật chặt dành cho nhau bởi ai nấy đều không nén được niềm vui sau bao ngày xa cách. Những thùng “quà Xuân” từ đất liền gửi ra nhanh chóng được đưa lên đảo. Ngoài các loại thực phẩm như: gạo nếp, bánh kẹo, lá dong, quất... còn có thư chúc Tết cán bộ, chiến sĩ trên đảo của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân chủng, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và những cánh thư của các em học sinh chúc các chú bộ đội hải quân nơi đảo xa đón Tết vui tươi, đầm ấm và vững tay súng canh giữ biển, đảo.

Đặt chân lên đảo, chúng tôi đã cảm nhận được không khí chuẩn bị đón Tết Mậu Tuất rộn ràng của các cán bộ, chiến sĩ. Để đón Tết trong hương vị mùa Xuân mang từ đất liền và để xua tan nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, những cành đào, cành mai được các chàng lính trẻ tất bật trang trí, hoàn thiện. Số khác đang chia nhau làm các công đoạn: vo gạo nếp, đậu xanh, xắt thịt heo, rửa lá bàng vuông, lá dong để gói bánh chưng xanh. Đây cũng là phần việc “sở trường” của Thượng úy Nguyễn Xuân Chiến, trợ lý thông tin đảo, người có nhiều thành tích, sáng kiến về công tác tăng gia, tạo cảnh quan, văn hóa văn nghệ nổi bật và được mệnh danh là “bàn tay vàng” vì là người gói bánh chưng đẹp nhất đảo. Anh bộc bạch: “Những năm trước đây, do thiếu lá dong nên chúng em phải lấy lá bàng vuông để gói bánh chưng. Nhưng năm nay lá dong được đoàn công tác đưa ra khá nhiều nên bánh chưng sẽ ngon và để được lâu hơn”.

Ở một khu vực khác, một nhóm chiến sĩ đang bày biện bàn thờ Tổ quốc. Các chiến sĩ hái bàng vuông bày mâm ngũ quả thay cho trái cây. Hoa phong ba, hoa bão táp, hoa muống biển... những biểu tượng sức sống mãnh liệt của Trường Sa được cắm rất đẹp và bắt mắt...  

Lần đầu tiên ăn Tết nơi đảo xa, Thượng úy Vũ Mỹ, Phân Đội trưởng Phân đội 2, quê Nghệ An chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 1, giữa năm 2012, em về công tác tại Lữ đoàn 146. Đây là lần đầu tiên em ăn Tết xa nhà, nhưng vì nhiệm vụ và được sự quan tâm của đất liền, sự chăm lo, đùm bọc của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nên cũng phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ Tết đất liền”. Vừa tỉ mẩn cắt dán để tạo ra những cành đào sắc thắm, Mỹ vừa tâm sự: “Em và đồng đội thực sự rất vui khi được đất liền quan tâm, không chỉ đầy đủ về vật chất mà còn đầy đủ về tinh thần. Chính điều này đã động viên chúng em rất nhiều trong việc ở lại với đơn vị đón Xuân Mậu Tuất và sẵn sàng nhận nhiệm vụ”.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ đón Xuân Mậu Tuất nơi đảo xa.

Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn Phú quê Thái Bình, nhân viên máy xuồng, là hạt nhân văn nghệ và gương điển hình về tăng gia của đơn vị, mất hơn nửa tiếng loay hoay cắt dán giấy màu với dòng chữ “Chúc mừng năm mới Mậu Tuất 2017” để chuẩn bị cho buổi tối giao lưu, vui vẻ nói: “Ra đảo công tác được hơn 1 năm, năm đầu tiên đón Tết ở đảo nên em có rất nhiều cảm xúc. Gần đến thời khắc cuối năm, không khí Xuân tràn về mọi nhà và đây cũng là lúc những người lính biển chúng em thấy nhớ nhà, nhưng em rất tự hào được đứng gác giữa biển trời trong những ngày Xuân cho nhân dân đón Tết. Đó là niềm kiêu hãnh, là sứ mệnh và trách nhiệm của mình”.

Thông thường, bữa Tất niên ở đảo đều có sự góp mặt đông đủ cán bộ, chiến sĩ. Thiếu tá Vũ Quang Minh, Chính trị viên đảo cho biết, để cán bộ, chiến sĩ cảm nhận được hương vị Tết quê nhà, đơn vị cũng đã tổ chức gói bánh chưng, cùng dưa hành, câu đối đỏ… Theo thông lệ hàng năm, vào ngày đầu năm mới, cấp ủy chỉ huy đảo gọi điện chúc Tết tất cả các gia đình ở hậu phương của quân nhân trên đảo. Dẫu có khó khăn đến mấy và trong bất luận hoàn cảnh nào thì cán bộ, chiến sĩ trên đảo cũng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tết này, đảo thực hiện tư tưởng đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao. Các ca kíp trực đều đảm bảo 100% quân số và trực 24/24 để góp phần bảo vệ sự bình yên của biển, trời Tổ quốc.

leftcenterrightdel
Các chiến sĩ gói bánh chưng đón Tết. 

Để kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác và hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngoài nguồn hậu cần hiện có như: heo, gà, vịt…, Ban Chỉ huy đơn vị đã nhận được một lượng hàng hóa như: bánh mứt, kẹo, hạt dưa,... từ đoàn công tác ra đảo để phục vụ cán bộ, chiến sĩ trong những ngày Tết. Trong các buổi giao lưu có đủ hương vị ngày Xuân như: bánh chưng, hạt dưa, kẹo bánh… Chương trình giao lưu ca nhạc giữa đoàn công tác đất liền với cán bộ, chiến sĩ trên đảo chỉ là “cây nhà lá vườn” với các tiết mục văn nghệ, tham gia hái hoa dân chủ, nhưng mỗi cuộc vui đều thấm đượm tình cảm giữa đất liền với đảo xa. Những bài hát về mùa xuân, về biển đảo, ngợi ca người lính... khiến cho không khí biển đảo thêm phần ấm áp. Trong không khí vui vẻ, đầm ấm, bên mâm cỗ cùng với cành đào và mai vàng là những lời chúc hạnh phúc những ngày cuối năm ngập tràn yêu thương.

Vậy là, Tết Mậu Tuất cũng đã đến trên mọi miền quê hương. Chia tay Đoàn công tác, những người lính biển tiếp tục vững chắc tay súng thực hiện nhiệm vụ canh giữ biển đảo quê hương. Họ luôn biết rằng, dù phía trước là biển khơi mênh mông, nhưng phía sau luôn là đất Mẹ, là quê hương. Vì vậy, trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ trên các hải đảo cũng luôn lạc quan, yêu đời và mang trong mình một niềm tin sắt đá, vững chắc tay súng bảo vệ bình yên chủ quyền biển đảo Tổ quốc, để một mùa Xuân ấm áp về với mọi nhà…        

Nguyễn Thanh Điệp