Hình ảnh một thanh niên bị xe tải cán nát đầu, một xác người bị ngặm nhấm một nửa... Tưởng rằng chỉ có trong phim kinh dị, chỉ dùng kỹ xảo mới được chứng kiến. Nhưng không, đó là tác phẩm thực 100% của nhiếp ảnh gia mê "xác chết". Thú chơi sex, sưu tầm những clip, video về sex đã không còn hot trong giới trẻ, giờ đây, đẳng cấp là chết chóc và máu me.

 

 

Đặc biệt, cô bé có đến 5 bộ ảnh độc về xác chết. Khi tôi thắc mắc: “Làm sao để rèn thần kinh thép như  thế?”. Nàng lạnh lùng: “Tự mình thấy thích thôi, thú thật vì nghiền game nên cảnh máu me thế quen rồi. Cứ xem đến đó là thấy hưng phấn. Nếu chị yếu bóng vía, cứ  xem phim kinh dị, nghe truyện ma”. Tôi buột miệng nói: “Mấy tác phẩm kinh điển của em, chụp nó em không có cảm giác gì à?”. Cô ả bật cười: “Cảm giác gì, lúc đó chỉ háo hức có được ảnh mang khoe mọi người thôi”.

 

Thật không hiểu nổi giới trẻ mê trò săn xác chết. Họ còn thấy vui và phấn khích trước xác chết của người khác. Đã thế, đây lại là một cô gái mới vừa tròn 20 tuổi. Ai dám bảo, phái nữ liễu yếu đào tơ. Tôi dám chắc, cô nàng này còn có thần kinh thép hơn nhiều chàng trai khác kìa.

Chứng kiến những thú vui quái đản và khó giải thích của những bạn trẻ trên những diễn đàn kinh dị, cư dân mạng  tỏ ra rất bức xúc. Họ mắng nhiếc, nguyền rủa và lo lắng cho cái gọi là nhân cách, lương tâm của giới trẻ ngày nay. “Lấy nỗi đau của người khác làm niềm vui và sở thích của mình, một hành động cần lên án mạnh mẽ. Cũng xin chia sẻ với những ai đang có cái gọi là “sở thích” ấy, trong lúc gia quyến người ta đang đau buồn, khổ sở mấy người đưa máy lên chụp thì cũng coi chừng cái mạng của các người đó.

 

Đây là hành động và những cảm giác khát máu khơi dậy những tâm hồn kiểu Lê Văn Luyện”  nick- name Quê Choa bực tức nói. Chết là nỗi đau đớn, là mất mát của người thân nạn nhân. Vô tình đi qua một đám ma, vô tình biết có người vừa mất, trong lòng ai cũng  xót xa, thương cảm cho nỗi đau đó. Một em bé 3 tuổi dũng cảm lấy thân mình che chắn cho đứa em khỏi bị ong đốt mà hy sinh bản thân mình. Sau khi em mất, người ta giật mình nhìn lại cái gọi là tình thương, sự hy sinh vô điều kiện. Trên facebook, người ta kêu gọi nhau: sống chậm lại – nghĩ khác đi – yêu thương nhiều hơn.

 

Tuy chẳng phải máu mủ, ruột rà nhưng người ta cũng cảm phục, cũng xót xa, cũng đứt từng khúc ruột. Đằng này, không nhỏ một giọt nước mắt thương cảm mà những con người kia còn mong đợi, chực chờ cái chết:  càng tàn khốc, càng kinh hãi càng tốt. Vẫn biết rằng, sở thích thuộc về từng cá nhân, nhưng có những   sở thích khát máu, đáng kinh hãi thì cần thức tỉnh và lên án.

 

Lê Văn Du (SV trường Đại học Khoa học  xã hội và Nhân văn) lo ngại: “Kiểu biến thái này còn nguy hiểm hơn hiếp dâm, nghiện hút và cướp giật, vì nó không bị quản lý bằng pháp luật, nó là cơ sở của bạo lực, là tiền đề của sự vô tâm với xã hội và nguy hiểm nhất là lối sống  tiêu cực mang tính cộng đồng lây lan. Hãy từ bỏ để xã hội tốt đẹp hơn và từ bỏ để xã hội tiếp nhận các bạn như những người có ích cho xã hội”.

CẦN LÊN ÁN VÀ NGĂN CHẶN TRIỆT ĐỂ

Không chỉ tìm cách thỏa mãn trên các diễn đàn, những member có thú vui quái đản kia còn tìm cách phát tán, lan truyền ảnh, clip xác chết. Bằng cách mã hóa những hình ảnh đó thành đường link, hoặc  làm mờ hình rồi dẫn một câu tò mò: cô gái khiến cư dân mạng phát điên, người quyến rũ nhất năm 2012,… Chắc chắn, nếu bạn là người mê facebook, là người làm việc hàng giờ bên máy tính thì không chỉ một lần, mà nhiều lần được nhận những đường link lạ.

 

Click vào là hiện lên một khuôn mặt máu me, kinh tởm, một đoạn video ma quái. Là người yếu vía, không ít người hét lên, bị ám ảnh mãi không  thôi. “Hôm đó mình online đêm, có cậu bạn gửi link ảnh nói là vào xem nhiều ảnh đẹp lắm. Mình click vào và ngay lập tức hiện lên ảnh một người đàn ông bị vỡ sọ, máu me đầy mặt. Tớ hét ầm lên khiến cả nhà đều tưởng có chuyện gì. Mỗi lần đi ngủ tớ vẫn bị ám ảnh kinh khủng - Ngọ Thị Hằng (SN 1993,  Ninh Bình) sợ hãi nhớ lại.

Mỗi ngày, trên diễn đàn kenhkinhdi.com, xacchet.cc,… vẫn có thêm nhiều thành viên mới. Chỉ trong vòng 2 ngày đăng ký vào diễn đàn, tôi đã thấy có thêm đến 30 thành viên. Không hiểu, có bao nhiêu bạn trẻ đang say mê, đang thích thú trò chơi chết người này. Tại sao các nhà quản lý web vẫn để những web- site như thế tồn tại? Và không chỉ tồn tại, nó còn đang phát triển mạnh mẽ.

“Một loạt các vụ giết người, cướp của man rợ vừa qua và xu hướng bạo lực học đường - là minh chứng hùng hồn cho những ảnh hưởng từ những trò chơi, thú vui bạo lực trên thế giới ảo. Về lâu dài, thú chơi kinh dị, trào lưu lệch chuẩn này có thể gây nên những tác hại nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội, đặc biệt là tính nhân văn trong lối sống của giới trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước”  - Tiến sĩ xã hội học Nguyễn Thị Tố Quyên (Trường Học viện Báo chí và tuyên truyền) e ngại. Cũng theo Tiến sĩ, đây là một dấu hiệu của bệnh tâm thần, khó phát hiện và không thể điều trị.

 

Cách chữa trị duy nhất  là bản thân người bệnh nhận được ra, tìm cách hòa đồng với cộng đồng, gia nhập những thú vui lành mạnh. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần quan tâm đến con cái nhiều hơn. Nhất là trong điều kiện ngày nay, con người luôn bị cô lập trước các mối quan hệ, có vô vàn những cám dỗ, những thú tiêu khiển bạo lực từ game online. Các nhà quản lý cần sát sao nhiều hơn, tạo ra sân chơi bổ ích cho giới trẻ.

 

Nguyễn Thắm

.