“Sốc” vì giá vé quá cao

Mấy ngày qua, nhiều tài xế ô-tô tỏ ra bức xúc khi Trạm thu phí Điện Thắng Bắc (tại Km943+975 QL1A, thuộc địa phận TX Điện Bàn, Quảng Nam) tăng giá vé qua trạm gấp nhiều lần. Các tài xế cho rằng, Trạm thu phí Điện Thắng Bắc tăng giá vé là không đúng tinh thần công văn của Bộ GTVT về việc lùi thời gian tăng giá vé đến ngày 1-6-2016.

Trạm ĐTB không thuộc diện lùi thời hạn

 

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Văn Có, Phó Giám đốc Cty CP Xây dựng công trình 545, Trạm trưởng Trạm ĐTB (thuộc quản lý của Cty TNHH MTV BOT 545), cho biết: Văn bản số 17178/BGTVT-TC của Bộ GTVT có ghi rõ danh sách các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT tạm thời lùi thời hạn tăng phí qua các trạm BOT. “Danh sách kèm theo này không có tên nhà đầu tư BOT nào thuộc dự án mở rộng QL1A qua địa bàn Quảng Nam. Điều đó chứng tỏ, Trạm ĐTB không thuộc diện lùi thời hạn tăng phí”, ông Có nói. Cũng theo ông Có, nhiều tài xế cho rằng chúng tôi thu phí cao là chưa chính xác. Đơn cử, thu phí xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet là 200 ngàn đồng/vé/lượt là hợp lý. Trước đây, xe tải loại này đi từ TX Điện Bàn ra TT-Huế phải mất đến 240 ngàn đồng/vé/lượt, vì qua trạm Hòa Phước thu phí 120 ngàn đồng/vé/lượt và trạm nam đèo Hải Vân cũng thế.

 

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Có cho biết thêm, trước đây Cty TNHH MTV BOT 545 có đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A từ cầu vượt Hòa Cầm đến Hòa Phước (khoảng 14km) với tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng và được cơ quan chức năng cho đặt trạm thu phí ở xã Hòa Phước (H. Hòa Vang) và phía Nam hầm Hải Vân (Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), bắt đầu thu phí từ năm 2010, trong khoảng 23 năm. Sau đó, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 nâng cấp, mở rộng QL1 từ TX Điện Bàn đến H. Phú Ninh (Quảng Nam) với tổng vốn đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng (80% vốn vay ngân hàng). Để thuận tiện cho việc thu phí và tránh dàn trải, được các ngành chức năng cho phép, Cty TNHH MTV BOT 545 dời Trạm thu phí Hòa Phước về đặt tại Km943+957 QL1A (xã Điện Thắng Bắc, TX Điện Bàn). Bên cạnh đó, từ 0 giờ ngày 1-1-2016, trạm thu phí ở Nam hầm Hải Vân cũng đã dừng hoạt động và bàn giao lại cho Nhà nước. Như vậy, hiện tại trên đoạn đường từ nam hầm Hải Vân vào đến TX Điện Bàn chỉ còn 1 trạm thu phí.

Theo CAND

.