(BVPL) - Trong dòng chảy sự phát triển chung của thành phố mang tên Bác, phong trào thanh thiếu nhi TP.Hồ Chí Minh 39 năm qua đã hòa cùng nhịp đập và gắn liền với sự đi lên không ngừng của một đô thị năng động, hiện đại, góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng và phát triển thành phố thân yêu.
 


Những năm tiếp theo, đã có hàng ngàn thanh niên xung phong của thành phố tình nguyện ra tuyến trước tham gia phục vụ chiến tranh biên giới Tây Nam. Họ đã không tiếc máu xương, dâng hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc và làm tròn nghĩa vụ quốc tế trên đất nước bạn, tiếp tục giúp nhân dân ổn định tình hình, xây dựng chính quyền sau ngày giải phóng đất nước Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot.

Đến thời kỳ xây dựng phát triển đất nước, tuổi trẻ thành phố đã góp phần xây dựng nếp sống mới, con người mới. Từ phong trào xóa mù chữ đến các phong trào thi đua lao động sản xuất, cải tiến khoa học, chăm sóc trẻ em nghèo, vô gia cư, nhiều phong trào đã nhanh chóng phát triển, nhân rộng ở khắp các quận huyện, phường xã như: phong trào “lớp học tình thương”, Ánh sáng văn hóa hè....Cùng với đó, các hoạt động tình nguyện như: Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng, Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh… lần lượt ra đời và ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo bước đột phá mới, mang lại nhiều lợi ích thiết thực phục vụ xã hội.

Từ những phong trào đầu tiên ấy đã đặt nền móng, làm tiền đề cho các phong trào hoạt động, các hội thi của thanh thiếu niên những năm sau này, góp phần giáo dục rèn luyện bản lĩnh thanh niên, xây dựng nhiều thế hệ con người mới, kế tục xứng đáng và phát huy thành quả của công tác Đoàn và phong trào thanh niên thành phố.

Song song với nhiệm vụ góp sức phát triển kinh tế của đất nước thì tuổi trẻ TP.Hồ Chí Minh cũng xác định việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ tổ quốc là trách nhiệm, là nghĩa vụ thiêng liêng và niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam. Bởi vậy, các cuộc vận động “Vì Trường Sa thân yêu”, “Góp đá xây Trường Sa”, “tặng xuồng cứu hộ CQ” và hàng trăm công trình, phần việc thiết thực khác được các cơ sở Đoàn - Hội, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi thực hiện để hướng về nhân dân, cán bộ, chiến sĩ tại các vùng biển đảo của tổ quốc.    

Bên cạnh đó, các chương trình hành động “Tuổi trẻ thành phố xung kích vì trật tự an toàn giao thông”; “Đoàn xung kích tham gia cải cách hành chính” hay “tuổi trẻ thành phố xung kích, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ”… cũng được Thành Đoàn, các cơ sở Đoàn đầu tư thực hiện theo chủ đề từng năm, từng tháng nhằm thực hiện có hiệu quả các chương trình đột phá của thành phố, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.       

Sau 39 năm giải phóng hoàn miền Nam thống nhất đất nước, giờ đây, chúng ta đang được sống những ngày thanh bình trên thành phố mang tên Bác thân yêu. Hạnh phúc đã thật sự nở hoa trên từng tấc đất, và thế hệ trẻ thành phố vẫn đang ngày ngày nối tiếp bài ca cách mạng hào hùng của bao lớp người trẻ đi trước bằng những phong trào tình nguyện, những hoạt động sáng tạo giúp ích cho đời. Từ rẻo cao đến những vùng nông thôn hẻo lánh, trên công trường hay nơi biên giới, hải đảo xa xôi... đã in hằn bao dấu chân của tuổi trẻ thành phố. Họ - những người trẻ của thế kỷ 21 đã và đang ra sức phát huy sức trẻ của một thành phố anh hùng để vừa giữ gìn những thành quả cha ông tạo dựng, vừa ra sức cống hiến sức lực, trí tuệ, tài năng để xây dựng thành phố ngày càng phát triển phồn thịnh, văn minh, giàu đẹp.
 

Lê Tính

.