Những chiếc container, được coi là “hung thần” trên quốc lộ, do kẻ nghiện điều khiển, sự nguy hiểm tăng lên gấp nhiều lần.

 

Khi “phê” thuốc, lái xe container có cảm giác như mình làm “vua”, không coi các loại phương tiện khác ra gì, cứ đè nghiến mà chạy. Các loại phương tiện khác lưu hành trên QL5, như đã thành lệ, hễ thấy “hung thần” (từ mà giới lái xe gọi xe container) lao đến là “lễ phép” nhường đường. Điều này khiến cho đám lái xe container đắc ý và càng phóng bạt mạng. 

Cách quản lý, trả công cho lái xe container cũng một phần khiến cho tình trạng lái xe nghiện hút gia tăng. Mỗi chuyến Hải Phòng – Hà Nội chủ hàng khoán gọn một khoản tiền công. Để kiếm được nhiều tiền, lái xe phải tăng chuyến, do đó, họ dùng ma túy để kích thích thần kinh. 

Và để có tiền mua ma túy thì phải chạy nhiều và chạy liều cho được nhiều chuyến. Chính cái vòng luẩn quẩn này đã đẩy tình trạng nghiện ngập trong đội ngũ lái xe container mỗi ngày thêm phức tạp. 

Tôi đã có cuộc trao đổi với một ông chủ doanh nghiệp vận tải, và ông thẳng thắn thừa nhận chuyện lái xe container nghiện ngập rất nhiều. Theo ông, dù biết rõ rất nhiều lái xe của mình nghiện, song không đuổi được vì đuổi rồi không tìm đâu ra lái xe nữa. 

Thậm chí, thỉnh thoảng mấy ông lái xe nghiện thiếu tiền, thuốc vật, tháo cả bánh xe ra đổi để ăn tiền chênh lệch, rồi đổi cả 6 chiếc kim điện (mỗi cái giá 6 triệu), lắp vào loại kim Việt Nam gần hỏng giá vài ngàn đồng. 

Rồi thì nay gọi điện báo xe hỏng phải sửa, mai gọi báo xe bị công an bắt phải đút tiền để “vặt” chủ. Không chiều lòng mấy “ông vua con” thì các ông ấy phóng xe bừa bãi, cố tình cho công an bắt, xe bị giam, hàng về cảng muộn, vi phạm hợp đồng thì chỉ có nước bán xe đi nộp phạt...

Chủ hãng container còn “khổ nhục” đến nỗi, xe gây tai nạn, lái xe chuồn mất dạng, chủ phải có mặt giải quyết hậu quả. Thậm chí, chủ xe phải bao che chuyện tài xế nghiện, để còn thanh toán được bảo hiểm.

Rốt cục, thiệt thòi thuộc về những người bị mấy ông nghiện điều khiển container đâm phải.
 
 
Theo VTC News
.