Đế chế đá đỏ cuối cùng đã kết thúc. Những tên tướng cướp từng gây bao nỗi kinh hoàng cho người dân nơi đây bị bắt. Những cái tên Đồi Tỷ, Đồi Triệu rút cuộc chỉ mãi mãi là ký ức buồn cho những ai đã từng đến nơi đây...

 
 
Đại tá Hiệu bảo rằng, sau cơn lốc đá đỏ, chính quyền sở tại phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Đồi núi bị cày xới ngổn ngang, lòng sông cũng bị xới tung, nước đục ngầu, đỏ sền sệt y như màu máu. Thêm vào đó là các tệ nạn xã hội: nghiện ngập, cờ bạc. Mà, các tệ nạn này, nó còn dai dẳng đến nhiều năm sau này. Phải mất rất lâu thời gian, người ta mới khắc phục được những hậu quả ghê gớm đó.
 
Màu xanh bắt đầu nảy mầm trên những ngọn đồi chết, lòng sông trong xanh dần, tưới mát cho những cánh đồng. Người dân sau một thời gian dài ngủ mê trong giấc mơ đá đỏ, nay sáng sáng, chiều chiều lên rẫy làm nương. Đêm đêm, người ta không còn giật mình bởi những tiếng đạn khô khốc khạc ra từ nòng súng; không còn cảnh sập hầm, chết chóc tang thương. Dòng suối ven đồi Tỷ cũng chuyển từ màu đỏ quạch, y như màu máu sang trong xanh.
 
Và câu chuyện về một thời đá đỏ, mãi mãi chỉ còn trong hoài niệm của những người dân nơi đây. Đó là câu chuyện đau thương của hơn 20 năm về trước. Câu chuyện đó, thi thoảng vẫn được những người cao niên trong làng kể lại cho nhau nghe trong những lúc trà dư, tửu hậu.
 
Theo Vietnamnet
.