(BVPL) - Tại Hà Nội, Ban liên lạc Sư đoàn 10 Quân đoàn 3, Tây Nguyên Anh hùng vừa tổ chức gặp mặt thân mật nhân 44 năm ngày thành lập Sư đoàn (20/9/1972 - 20/9/2016). Đến dự có các Tướng lĩnh thuộc các thế hệ của Sư đoàn và các cựu chiến binh, những người con ưu tú của Sư đoàn khắp mọi miền của Tổ quốc.
 
Thay mặt Ban liên lạc Sư đoàn, Trung tướng Trần Quốc Phú, nguyên Tư lệnh Sư đoàn 10 đã phát biểu, ôn lại quá khứ hào hùng của chặng đường hơn 44 năm phấn đấu trưởng thành của Sư đoàn. Gần nửa thế kỷ qua, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, chiến đấu anh dũng, ngoan cường lập nên những chiến công hiển hách. Những chiến công của Sư đoàn 10 vẫn vang vọng cho đến ngày nay: Tháng 11/1965, các đơn vị của Sư đoàn đã dũng cảm tiêu diệt 1 tiểu đoàn Mỹ tại cứ điểm Plây Me; trận tiêu diệt Sở chỉ huy Sư đoàn 22 ngụy ở căn cứ 42 - Tân Cảnh, đến trận tiêu diệt Sở chỉ huy Sư đoàn 23 nguỵ ở Thị xã Buôn Mê Thuột. Trận đánh tan lực lượng của Sư đoàn 23 ngụy và các lực lương khác của quân đội Sài Sòn trên đường 21; trận bao vây và tiêu diệt Lữ đoàn dù 3, con át chủ bài mạnh nhất của quân đội Sài Gòn lên án ngữ ở đèo Phương Hoàng - Ma Đrak, buộc địch phải rút chạy khỏi Tây Nguyên.
 
 
Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Sư đoàn 10 được giao làm mũi tấn công chủ yếu phía Tây Bắc Sài Gòn. Chỉ trong thời gian ngắn, bằng sức tiến công như vũ bão, Sư đoàn đã tiêu diệt 2 mục tiêu trong 5 mục tiêu quan trọng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Trong Chiến dịch lịch sử này, Sư đoàn 10 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Hoàn thành nhiệm vụ trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Sư đoàn 10 lại tiếp tục thần tốc hành quân làm nhiệm quốc tế, góp phần cứu nhân dân Căm Pu Chia khỏi thảm họa diệt chủng của Khme-Đỏ. Tiếp đó, Sư đoàn 10 lại khẩn trương hành quân ra phía Bắc để cùng toàn quân và dân ta đọ sức quyết liệt và góp phần quan trọng, trong việc đánh bại cuộc chiến tranh của bọn xâm lược ở các tỉnh biên giới phía Bắc. 
 
Bước chân của Sư đoàn 10 có mặt trên tất cả các chiến trường và ở những thời khắc lịch sử ác liệt nhất. Để bây giờ có được truyền thống vẻ vang mà ít có Sư đoàn nào trong toàn quân 2 lần được tuyên dương ĐƠN VỊ ANH HÙNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN. Tất cả các Trung đoàn của Sư đoàn, đều được tuyên dương Anh hùng, trong đó có Trung đoàn được tuyên dương Anh hùng lần thứ 2. Đặc biệt có đơn vị như Trung đoàn 66, 3 lần được tuyên dương ĐƠN VỊ ANH HÙNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN.Chiến thắng oanh liệt của Sư đoàn 10 xứng đáng được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tuyên dương là Sư đoàn hoàn thành nhiệm vụ "đặc biệt xuất sắc".
 
Ôn lại những chiến công hiển hách của Sư đoàn, các Tương lĩnh, cựu chiến binh Sư đoàn 10 hôm nay không khỏi bùi ngùi, biết ơn vô hạn đối với hơn một vạn cán bộ chiến sĩ, những người con ưu tú của Sư đoàn đã ngã xuống trên khắp các chiến trường. Xin tưởng nhớ tới tất cả các đồng đội đã ngã xuống vì lá cờ Tổ Quốc Việt Nam thân yêu. Sự hy sinh của các liệt sĩ của Sư đoàn đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Sư đoàn, góp phần làm rạng danh cho đất nước ta hôm nay.
 
Dương Thanh Biểu