(BVPL) - Tết gần kề, bàn tay của những nghệ nhân ở các làng nghề truyền thống của Khánh Hòa dường như nhanh hơn, vội vã hơn để hoàn thành những sản phẩm kịp cho Tết cổ truyền của dân tộc. Không khí lao động như hối hả hơn, nhộn nhịp và gấp rút hơn ở các làng nghề như : đúc đồng, dệt chiếu, đánh bắt cá...
 


Anh Nguyễn Văn Tâm cho biết: “Vào dịp giáp Tết này, gia đình anh có 7 lao động, mỗi một ngày cũng dệt được hơn 10 đôi chiếu, trừ chi phí đi, gia đình anh cũng thu về trên dưới 1 triệu đồng/ngày. Vì thế mà Tết đến, xuân về tại đây trở nên vui và ấm cúng hơn khi gia đình nào cũng có thêm nguồn thu nhập từ chiếu…”.

Và mùa xuân đến với làng chài

Để tìm hiểu về nghề đánh bắt cá, chúng tôi tới khu Hòn Rớ, thuộc xã Phước Đồng, TP.Nha Trang, đây cũng là khu vực mà dân cư theo nghề đánh bắt cá rất đông. Ông Nguyễn Thanh Hào, người dân địa phương cho biết: “Khu vực Hòn Rớ hiện nay có khoảng 300 hộ dân theo nghề đánh bắt cá, trước đây chưa có điều kiện, người dân chỉ có những chiếc thuyền nhỏ đánh bắt gần bờ. Nhưng những năm gần đây, được sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều gia đình đã giàu lên nhờ nghề đánh bắt cá. Nhiều người đã sắm được thuyền, tàu bè lớn, hệ thống máy móc hiện đại, ra khơi xa đánh bắt cá. Hiện tại, gia đình tôi có 7 chiếc tàu lớn chuyên đi đánh bắt ngoài khơi, có lúc ra tới tận quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa”.

Còn ông Nguyễn Văn Phương, một ngư dân đánh bắt cá chuyên nghiệp hồ hởi nói: “Cứ dịp gần Tết, là những người dân làm nghề đánh bắt cá lại thêm niềm vui, bởi khi đó thời tiết ấm áp, biển cũng hiền hòa rất thuận lợi cho những chuyến tàu ra khơi đánh bắt. Chúng tôi thường nói vui với nhau rằng mùa Xuân là “mùa no ấm”, “mùa hạnh phúc” của nghề đánh bắt cá”.   

Ông Mai Xuân Trí, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh  Khánh Hòa cho biết: “Tại địa phương hiện nay có đến hàng chục nghề truyền thống, trong đó đáng chú ý là nghề đúc đồng ở Diên Thủy, chiếu cói ở Mỹ Trạch, Vĩnh Thái, Nghề mây tre đan ở Cam Lâm, Vạn Ninh, Ninh Hòa. Trong đó đã có sản phẩm nghề truyền thống xuất khẩu ra thị trường các nước như: Thảm chiếu, thảm chà chân bằng xơ dừa, các tấm lót cho xơ dừa phục vụ khách sạn. Trong thời gian qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã khuyến khích đầu tư các làng nghề, đặc biệt là phát triển nghề truyền thống, giảm thuế doanh thu cho các làng nghề. Khuyến khích phát triển các nghề mới, đầu tư công phu như nghề đánh bắt cá biển, phát triển nghề biển, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động”n
 

Bài và ảnh: Xuân Nha

.