Thời gian gần đây, dư luận tại tỉnh Hà Nam và một số vùng lân cận xôn xao ở xã  Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam có người phụ nữ bỗng dưng  “hóa thánh”, với tài phép hô phong, hoán vũ, chỉ cần đốt hương rồi dùng nước lã là có thể chữa được bách bệnh.

 


Sau màn “thăm khám”, “thánh cô” bắt đầu lấy ra 7 nén hương đốt lên rồi vung tay khua khoắng theo kiểu phù phép, tiếp đó mồm thổi phù phù, nói không ngoa người nào ngồi dưới điện chỗ gần cô nhất, chắc chắn sẽ “dính” nước miếng phun ra từ miệng “cô”. Theo lời “cô” giải thích thì đó là cách truyền năng lượng sinh học siêu nhiên mà “cô”  có được vào cơ thể người bệnh, đau chỗ nào, “cô” sẽ tích cực thổi vào chỗ đó. Tiếp đấy, “cô” lấy một cái kéo, múa máy quanh chỗ đau, mà theo “cô” là để “cắt” vết đau, rồi lấy nước trong bát xoa vào chỗ bị đau.

Sau khi đã làm phép  xong, “cô” rót từ trong chai 3 chén nước rồi rắc tàn hương vào cốc cho người bệnh uống. Bởi hương của cô không phải là loại hương bình thường mà được làm bằng những loại bột gỗ “đặc biệt” có tác dụng chữa bệnh nên tàn hương của nó chính là thuốc chữa bệnh. Chả hiểu hương của cô đặc biệt thế nào, nhưng nói thật nhìn nó chả khác gì hương  thường. Chúng tôi tự nhủ: “Chắc  cô “hóa phép”  nên nó từ bình thường trở thành phi thường”.

Với những người bệnh nặng, ngoài việc uống 3 chén nước rắc tàn hương ngay tại chỗ, chai nước còn lại cũng được “cô” ban lộc tàn hương cho người bệnh đem về uống dần, nếu uống hết mà không khỏi ngay thì cứ đến “cô” để xin lộc “nước thánh”, uống bao giờ khỏi mới thôi, không cần phải uống thứ thuốc nào khác nữa cho… tốn tiền.

Rồi “cô”  khoe: “Các con đi viện chữa trị mất cả đống tiền mà bệnh tình chưa chắc đã khỏi, nhưng đến với “cô” chỉ cần các con tin, “cô” nhất định sẽ chữa khỏi, “cô” làm phúc nên tiền bạc với “cô” chỉ phù du. Ngày  trước, có người bị ung thư giai đoạn cuối nhưng đến chỗ “cô” giờ đã khỏi và sống phây phây…”.

VẠCH MẶT " THÁNH  CÔ ”

Với cách chữa bệnh “siêu  tốc” này, mỗi ngày “thánh cô” chữa bệnh cho hàng trăm người. Dù “cô" nói chữa bệnh làm phúc, nhưng ai chữa xong cũng đều phải tạ lễ cho “cô” dù chưa biết bệnh có khỏi hay không.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa số những người đến đây đều từ các địa phương khác tới. Chứ tuyệt nhiên không có một người bệnh nào là người ở địa phương  này.

Không hiểu bằng cách nào, mà năm ngoái (2011) tự dưng rộ lên tin đồn bà Dung chữa bách bệnh nên cả ngày lẫn đêm hàng trăm người tìm đến. Ban đầu, chủ yếu là người làng và những vùng lân cận trong xã. Nhưng sau khi đã ăn “quả đắng” từ cách chữa bệnh của bà Dung nhiều  người mới nhận ra đó chỉ là trò lừa đảo, tiền mất tật mang, muốn giữ tính mạng thì phải khẩn trương tới bệnh viện chữa trị.

Một người dân giấu tên ở thôn Giáp Nhất, xã Thanh Phong cho biết: “Tôi đưa cháu trai bị viêm khớp xương chậu đi chữa ở đó, nhưng cả tháng trời mà bệnh  tình của cháu vẫn không đỡ đi chút nào. Sau đo, bà Dung bảo phải chữa từ từ thì bệnh mới khỏi, nhưng tôi không cho cháu chữa nữa vì thực chất đó chỉ là trò lừa bịp”.
Từng là bệnh  nhân  của bà Dung, chị Dương Thị Yến, ở xã Thanh Phong vẫn chưa hết bức xúc: “Tin lời đồn, tôi đến nhờ bà Dung chữa bệnh tiền đình. Nhưng cả tháng không thấy khỏi mà cái bệnh  đau đầu chỉ đến lúc trái nắng  trở giời thì nay lại đau triền miên. Thấy vậy, tôi không đến nữa. Bà Dung liền gọi điện bảo tôi nếu như có ai hỏi thì cứ bảo là khỏi, nếu không bà ấy sẽ làm cho bệnh nặng thêm. Sợ nhỡ bà ấy làm phép gì đó thì mang họa vào thân nên tôi không dám nói cho ai biết”.

Theo nhiều người dân ở làng Giáp Nhất, để khoa trương thanh thế, bà Dung đã huy động những người trong họ đóng giả làm bệnh nhân đến chữa bệnh, rồi rỉ tai người nọ, người kia về biệt tài của bà này, những câu chuyện chữa khỏi bệnh cho ai đó đều là “sản phẩm” tưởng tượng dựng lên để lừa đảo mọi người.

Bác sĩ Hoàng Việt Mỹ, Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba bức xúc cho rằng, chữa đủ các bệnh chỉ bằng hương và nước lã là hoàn toàn phản khoa học và bị cấm. 

 

Trước những bức xúc của người dân và hoạt động mê tín dị đoan công khai đang diễn ra tại vùng quê vốn yên bình này, chúng tôi đã đem thắc mắc lên gặp Trưởng Công an xã Thanh Phong làm cho ra nhẽ.

Chân dung về “thánh  cô” tự xưng như sau: “Thánh cô” tên thật là Đinh Thị Dung (SN 1973), trước khi bỗng dưng trở thành “thánh  cô”, bà Dung làm ruộng, sau đó học lớp ngắn hạn tại trường Y Ninh Bình, về bán thuốc rồi lại xoay ra làm thầy bói. Từ tháng 3/2011, bà Dung tung tin ăn lộc cô Chín đền Sòng, hóa phép bà Dung thành “thánh cô”, đội lốt “cô Chín ngự đồng” có tài phép chữa bách bệnh bằng… nước lã.

Ông Nguyễn Văn Khương, Trưởng Công xã cho biết: “Xã đã nhiều lần triệu tập, xử phạt hành chính bà Dung và cấm chữa bệnh tại nhà vì cho đó là hoạt động mê tín dị đoan. Nhưng sau đó, không hiểu bằng cách nào, bà Dung xin được tờ giấy kiểm tra khả năng của mình của Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người nên  chúng  tôi cũng bất lực. Mặc dù hình thức và cách thức chữa bệnh này không có đủ cơ sở pháp lý để chứng minh và tin cậy. Mặt khác, nó khiến nhiều người mê muội đổ về khiến công tác kiểm soát và quản lý gặp rất nhiều khó khăn”.

Tuy nhiên, xác nhận về tính pháp lý của tờ giấy chứng nhận này, đại diện Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người đã khẳng định: “Đúng là Trung tâm có cấp giấy chứng nhận, nhưng giấy xác nhận này không có cơ sở pháp lý để bà Dung dựa vào đó hành nghề chữa bệnh”.

Thiết  nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng ở Hà Nam cần sớm vào cuộc ngăn chặn biến tướng chữa bệnh đầy sắc màu mê tín dị đoan nhảm nhí này. Không thể để tồn tại một kiểu chữa bệnh lố lăng phản y học nực cười đến như vậy. Y học đâu là trò đùa để kẻ xấu chà đạp lợi dụng kiếm tiền.
 

NHÓM PV

.