(BVPL) - Năm 2013, Bộ VH, TT& DL đã xử phạt 172 tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Số tiền thu từ xử phạt trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch là gần 3 tỷ đồng (tăng 86% so với năm 2012). Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ VH, TT & DL: Mức xử phạt này mới chủ yếu dừng ở việc nhắc nhở, chưa đủ sức răn đe.

 


Trong tổng số tiền gần 3 tỷ đồng mà Thanh tra Bộ xử phạt, chủ yếu là vi phạm trong lĩnh vực văn hóa (hơn 2.033.000.000 đồng), lĩnh vực du lịch là 892 triệu đồng, lĩnh vực thể thao chỉ có 54 triệu đồng. Riêng trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, năm 2013 đã xảy ra nhiều vi phạm và Bộ VH, TT & DL đã có sự vào cuộc quyết liệt. Tuy nhiên, do mức quy định xử phạt còn thấp nên số tiền phạt trong lĩnh vực này là 526 triệu đồng (trong đó Thanh tra Bộ xử phạt 22,5 triệu đồng, còn lại là do Thanh tra các Sở xử phạt).

Điển hình như việc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đình chỉ buổi biểu diễn của cô gái có nickname Bà Tưng do liên tiếp có những hành động phản cảm, từ việc  “khoe hàng” trên mạng rồi “lấn sân” sang biểu diễn. Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng ra công văn đình chỉ các hoạt động biểu diễn trên phạm vi toàn quốc đối với Bà Tưng và Angela Phương Trinh. Trong chương trình “Young music” diễn ra tại Hải Phòng cuối năm 2013, hai ca sĩ Mr T (Tằng Quốc Anh) và Yanbi (Tô Minh Vũ) đã chế lời ca khúc “Thu cuối” với ngôn từ gây nhiều phản cảm. Sau khi kiểm tra, xác minh, Sở VH-TT&DL Hải Phòng đã phạt mỗi người 5 triệu đồng… Hay mới đây, Công an phường Hưng Phú (quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) có quyết định xử phạt hành chính liên quan đến việc quay clip “Anh không đòi quà” phiên bản Cần Thơ (mức phạt 750.000 đồng đối với đối tượng Nguyễn Trung Hiền về hành vi có mang theo súng mô hình); các đối tượng khác có liên quan chỉ bị nhắc nhở về các hành vi có nội dung phản văn hóa…

Phạt nặng để “chặn” vi phạm

Theo đánh giá của dư luận, năm 2013, dù cơ quan chức năng đã mạnh tay hơn song giới showbiz Việt vẫn “được mùa” scandal, từ vụ một nam ca sĩ “khóa” môi một nhà sư đến vụ các người mẫu thi nhau tung ảnh gợi cảm lên mạng, gần đây nhất, hai nam ca sĩ tranh nhau nhận tấm ảnh ngủ nude là của mình… Một trong những lý do khiến scandal liên tiếp xảy ra là do mức phạt cơ quan chức năng áp dụng còn quá nhẹ. Như trong vụ chế lời ca khúc “Thu cuối” với ngôn từ nhảm nhí, nhưng ca sĩ biểu diễn chỉ bị phạt 5 triệu đồng - mức phạt chỉ như “gãi ngứa” với những gì ca sĩ nhận được cả về vật chất (số tiền thu được từ việc biểu diễn) lẫn sự “nổi tiếng” từ những vụ scandal này. Angela Phương Trinh đã vi phạm quy định tại Nghị định 79/CP về quy định trong biểu diễn, song chỉ phải nhận mức “án” cấm biểu diễn một thời gian là quá nhẹ.

Đối với các đơn vị tổ chức biểu diễn, mức phạt còn nhẹ hơn. Quán bar Next Top, nơi để Angela Phương Trinh biểu diễn chỉ bị phạt 3,5 triệu đồng. Công ty Ben Việt, đơn vị tổ chức chương trình “Young music” sai với giấy phép cũng chỉ bị phạt 10 triệu đồng, mức phạt chỉ tương đương với 20 vé vào cửa!...

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn cũng thừa nhận, xử phạt trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch vẫn chưa thực sự có tính răn đe, mới chỉ dừng ở việc nhắc nhở. Vì vậy, năm 2014, công tác thanh, kiểm tra trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch sẽ tiếp tục được tăng cường.

Theo quy định mới tại Nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2014), hành vi sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng hát thật của người biểu diễn (hát nhép) hoặc cho âm thanh thật của nhạc cụ độc diễn và hành vi sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp với mục đích, nội dung biểu diễn, trình diễn và thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam; biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang sau 12 giờ đêm đến 08 giờ sáng mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép… đều bị áp dụng mức phạt từ 05 - 10 triệu đồng.….Đối với các hành vi vi phạm quy định về sản xuất phim, mức phạt tiền được quy định rất cao mang tính răn đe, cụ thể: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau: sản xuất phim có nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực, truyền bá tệ nạn xã hội, hủy hoại môi trường sinh thái, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam; Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sản xuất phim có nội dung đồi trụy… Nhiều người hy vọng, với việc tăng mức xử phạt trên sẽ hạn chế các hành vi phảm cảm, đảm bảo không gian biểu diễn văn hóa- nghệ thuật lành mạnh.
 

Hằng Bùi
 

.