Kết quả khai quật, nghiên cứu khảo cổ đã cung cấp thêm rất nhiều tư liệu quan trọng không những minh chứng sinh động...

 


Đồng thời, lần đầu tiên làm rõ được không chỉ mặt bằng của một công trình kiến trúc mà là một tổ hợp ít nhất ba công trình kiến trúc kết nối với nhau trong một chỉnh thể có quy mô và sự nguy nga, tráng lệ được xây dựng công phu, đẹp đẽ mang tính chất cung điện, hoàng gia.

Kết quả khai quật, nghiên cứu khảo cổ đã cung cấp thêm rất nhiều tư liệu quan trọng không những minh chứng sinh động và rõ ràng về vị trí của Hành cung Lỗ Giang xưa trên đất Hồng Minh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình mà còn cung cấp những cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ hiệu quả cho công tác nghiên cứu, so sánh, đánh giá giá trị và lập hồ sơ khoa học về di tích, di vật thời Trần của khu di tích Hoàng thành Thăng Long nói chung và các di tích khoa học khác.

Đại Việt sử ký toàn thư chép: Trước năm 1293, bà Khâm Từ Bảo Thánh Hoàng Thái hậu mẹ vua Trần Anh Tông, vợ vua Trần Nhân Tông đã từng sống ở cung Lỗ Giang, phủ Long Hưng (Hưng Hà, Thái Bình ngày nay) và mất tại đây vào ngày 13/9/1293. Hành cung Lỗ Giang cũng gắn với sự nghiệp của vua Trần Hiến Tông. Ông mất tại đây vào ngày 11/6/1341, khi mới 23 tuổi./.
 

Theo Dân trí

.