Chặt chém khách du lịch, nâng giá nhà hàng khách sạn, hiện tượng bán hàng rong, hàng nhái kém chất lượng, ô nhiễm môi trường… đang làm xấu đi hình ảnh du lịch tại Quảng Ninh. Đây cũng là những loại “rác” bẩn của ngành công nghiệp không khói cần phải dẹp bỏ, để Quảng Ninh xứng tầm với khu du lịch quốc tế. 

 
 
Ông Nguyễn Văn Đọc khẳng định: “Thiết quân luật” cũng sẽ được triển khai đồng bộ và chặt chẽ ở trên bờ. “Ở phường nào, nhà hàng, khách sạn nào để xảy ra tình trạng tự ý tăng giá các loại dịch vụ, bán hàng rong, ăn xin, chèo kéo khách, bán hàng giả..., chúng tôi sẽ xử lý các đơn vị đó trước”. Dự kiến, muộn nhất 1 tuần nữa, Quảng Ninh sẽ chính thức thông qua các biện pháp, nhằm chấn chỉnh lại hoạt động du lịch, với những nhiệm vụ và những hình thức phạt, kỷ luật cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị, cơ quan quản lý nhà nước cũng như các đối tượng tham gia kinh doanh hoạt động trên địa bàn. Thay vì đợi Bộ công an cho thành lập đơn vị “Cảnh sát du lịch” tại Quảng Ninh, chúng tôi sẽ cho thành lập ngay một đơn vị thanh tra du lịch lớn, có cơ quan thường trực đặt tại Bãi Cháy với biên chế 20 người. Cơ quan này sẽ là “lực lượng phản ứng nhanh” trước những thông tin phản ánh về tiêu cực trong du lịch của du khách...”
 
Giám đốc Sở VHTTDL Hà Quang Long cho biết: “Phần lớn du khách chỉ có hợp đồng miệng với các chủ tàu, nên hoặc bị các chủ tàu bắt chẹt, hoặc bị “cò” lừa. Hơn nữa, không có hợp đồng bằng văn bản sẽ rất khó cho các cơ quan chức năng xử lý sai phạm của các chủ tàu”. Ông Long đề xuất mức phạt cho các “tội danh” trên: Ngoài phạt hành chính, nhẹ tạm dừng hoạt động 1 tháng, nặng thì thu hồi giấy phép kinh doanh của các chủ tàu.
 
Trong những nỗ lực khôi phục lại trật tự hoạt động du lịch tại Hạ Long, đại tá Đỗ Văn Lực - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã kiến nghị lên Bộ Công an cho phép thành lập lực lượng cảnh sát du lịch. Cùng với đó, lực lược công an tỉnh Quảng Ninh sẽ triển khai nhiều phương án để đảm bảo an ninh du lịch cho du khách, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi cò mồi, ép giá, bán hàng nhái, hàn giả cho du khách...
 
Hoàng Hưng – Quang Chiến
 
.