Tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đang diễn ra triển lãm “Những bức tranh từ châu Âu về” (từ ngày 10-21/7/2016) và xuất hiện không ít ý kiến cho rằng đa số tranh trưng bày là giả. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nhà sưu tầm và những người có chuyên môn trong lĩnh vực mỹ thuật về vấn đề này.

 

 

Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền (cũng là một chuyên gia sưu tập đồ cổ) bày tỏ: “Cá nhân tôi thì việc làm của anh Chung rất đáng khuyến khích, nên biết anh ta vốn là một người sưu tập cổ vật, từ chỗ chưa hiểu biết gì về hội họa rồi được dịp quen biết, trao đổi với những người có chuyên môn nên đâm ra yêu thích và chuyển hướng qua sưu tập tranh. Những bước chân đầu đời ai mà chẳng va vấp - điều này đáng được thông cảm... Chuyện tranh thật, giả thì rất nhiều ý kiến trái ngược.

 

Tuy nhiên, để thẩm định xác thực thì phải thành lập một hội đồng thẩm định thật uy tín để ai cũng “tâm phục, khẩu phục”, song việc này là rất khó! Một điều đáng được ghi nhận là những bài báo, những tranh luận trên các diễn đàn cũng đã khuấy động được một thực trạng sản xuất tranh Việt Nam giả trong bóng tối bấy lâu nay. Đã đến lúc cần “khui” ra những hoạt động kinh doanh giả trá nhưng hết sức béo bở này. Theo chỗ tôi biết, nhiều danh họa đã khuất núi nhưng chính người con ruột lại “chép” tranh của bố, rồi cả gia đình đều chứng nhận đó là tranh thật và lu loa lên rằng những bức trước kia (gốc) là giả, chỉ có bức đang giữ ở gia đình mới là “hàng xịn”... Do đó, thật, giả cứ thế mà lẫn lộn.

 

Nhân sự kiện này, nếu không khuấy động làm rõ chân tướng thì chuyện làm giả tranh ở Việt Nam vẫn là vấn đề “quốc nạn”. Tuy nhiên, cũng nên ủng hộ những người hết sức tâm huyết như anh Chung đã bỏ ra những số tiền không nhỏ để mua (và có khi là mua nhầm) những bức tranh từ nước ngoài mang về với một sự tự hào chính đáng”.

 

Tiếp xúc với chúng tôi, vợ chồng ông Vũ Xuân Chung đưa ra đầy đủ hồ sơ của 17 bức tranh mua từ nước ngoài về, mỗi hồ sơ đều có hình chụp bức tranh, có đóng 2 con dấu của ông Hubert (trên mép ảnh chụp tranh), có biên lai thuế hải quan và có đóng 2 con dấu của Lãnh sự Pháp tại TP.HCM...


Theo NTD

.