Dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, những tai họa do say rượu dễ nhận thấy nhất là tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù trong dịp Tết năm nay TNGT giảm mạnh trên cả 3 mặt: số vụ, số người chết và số người bị thương, nhưng số vụ TNGT xảy ra vẫn còn ở mức cao, phần nhiều có liên quan đến rượu.


Các cơ sở y tế cho biết, trong dịp Tết, hầu như không ngày nào các thầy thuốc có được ca trực “bình yên”. Trở thành thông lệ, kíp trực nào nhận ca cấp cứu vào các buổi xế chiều đến tối - khoảng thời gian mà các buổi tiệc tùng kết thúc, đều trong tư thế “sẵn sàng”, không chỉ để kịp thời cấp cứu bệnh nhân, mà còn đối phó với hành vi thiếu kiểm soát của người say rượu bị TNGT.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Kim Hồng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện khu vực Cai Lậy tâm sự: “Bệnh nhân có rượu, y - bác sĩ đã vất vả. Người nhà cũng có rượu, chúng tôi càng khổ hơn. Có người say rượu đến mức mất kiểm soát hành vi, mắng chửi, đòi đánh bác sĩ, không hợp tác điều trị. Người nhà say rượu thì hăm dọa, gây áp lực tâm lý rất lớn cho nhân viên y tế…

Về chẩn đoán bệnh cũng hết sức vất vả. Có người mê man không biết gì, nhưng không phải do chấn thương, mà do rượu. Muốn xác định rõ nguyên nhân, điều trị kịp thời chỉ còn cách chụp CT, dù tốn kém, nhưng không thể đợi đến khi tỉnh rượu”.

Phạm pháp hình sự do rượu

Kế đến là tình trạng phạm pháp hình sự, có những vụ diễn biến rất nghiêm trọng. Trong đợt Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 (từ 27 tháng Chạp đến mùng 6 Tết) đã xảy ra 2 vụ giết người và 7 vụ cố ý gây thương tích. Quá nửa con số đó liên quan đến rượu.

Sau khi uống rượu, Ngô Việt Lâm (Mỹ Hiệp, Cao Lãnh, Đồng Tháp) đến ấp 4, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè tìm “Honda ôm” nhưng không có. Bực tức vô cớ, anh ta chém 2 người gây thương tích. Tại Công an huyện Cái Bè, khi đã tỉnh rượu, trông anh ta hiền khô, giọng thật thà: “Em không biết đã chém ai và chém để làm gì, vì em không có mâu thuẫn gì với ai, chỉ vì say quá đã mất tự chủ. Em vô cùng hối hận!”.

Hay như Nguyễn Minh Thanh (SN 1984, ngụ ấp Tân Thái, xã Tân Phong, huyện Cai Lậy). Anh ta phạm trọng tội sau khi uống rượu. Chỉ có điều Thanh còn kiểm soát được hành vi, còn nạn nhân thì không. Chính nạn nhân đã dồn Thanh vào tình thế ứng phó không hay.

Hôm đó là 27 Tết, Thanh vào nhà 1 người hàng xóm tên là Bé Sáu khuyên ngăn khi ông này đang chửi mắng cha vợ anh. Nhằm lúc ông Sáu đang say rượu nên chẳng những lời khuyên ngăn không hiệu quả mà còn xảy ra xô xát. Ông Bé Sáu dùng dao chém Thanh nhiều nhát. Thanh chộp lấy cây kéo có sẵn trong nhà đâm ông Bé Sáu tử vong.

Chính những người thân của nạn nhân cũng cho biết, ông Bé Sáu hay uống rượu, khi say thường chửi mắng hàng xóm. Nhà Thanh ở cạnh nhà ông Bé Sáu, nhưng anh Thanh đi làm ở TP. Hồ Chí Minh, chỉ về quê vào dịp Tết.

Đến huyện Tân Phú Đông, trước khi tìm hiểu về vụ cố ý gây thương tích làm nạn nhân tử vong vào 27 Tết, biết chúng tôi đang thực hiện phóng sự về những vụ án phát sinh từ rượu, điều tra viên đã đưa chúng tôi đến xã Phú Tân, gặp nạn nhân của 1 vụ cố ý gây thương tích xảy ra trước đó chưa lâu, là anh Hà Văn Bảy (ngụ ấp Bà Lắm, xã Phú Thạnh), bị Lê Kỳ Ngoãn (SN 1980, ngụ ấp Hòa Thạnh, xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây) đâm vào bụng với thương tật 31%.

Ngoãn đã có 2 năm đi cơ sở giáo dục vì sử dụng ma túy. Sau khi uống rượu, Ngoãn đến ấp Bà Lắm, xã Phú Thạnh tìm nhà người quen. Trời tối, Ngoãn đập cửa 1 căn chòi ven đường để hỏi thăm. Vừa mở cửa, anh Bảy vừa phiền hà “đập gì mà rầm rầm dữ vậy”. Vừa dứt lời thì Ngoãn dùng con dao bấm mang theo trong người đâm anh Bảy rồi quăng dao bỏ trốn.

Võ Thành Phát (ngụ ấp Tân Thành, xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông) mới 17 tuổi. Chiều 27 Tết, sau khi uống rượu, Phạm Văn Hiếu (tên thường gọi là An, ngụ ấp Tân Quý, xã Tân Thới) cùng bạn là Lâm Mạnh Hiếu đến 1 quán giải khát trên địa bàn ấp Tân Ninh, xã Tân Phú và gặp Phát ở đó.

Thấy Phát nhìn mình, An đã buông lời thô tục với Phát. Phát không nói gì, định bỏ ra khỏi quán thì bị An xông tới đánh. Có hơi men trong người, cơn thịnh nộ của 1 cậu bé mới lớn nổi lên, Phát chạy vô 1 căn nhà ven đường chộp lấy con dao và kêu Nguyễn Tuấn Khải (SN 1994) lấy mô tô đuổi theo trả thù, đã đâm chết An và chém Lâm Minh Hiếu đứt gân tay.

Nếu như khi uống rượu, các đối tượng biết dừng đúng lúc thì có thể hậu quả đã không nghiêm trọng đến thế. Đã đến lúc cần có biện pháp mạnh hơn để thực hiện nghiêm Chỉ thị 351, ngày 28-5-1996 của Thủ tướng Chính phủ về cấm say rượu.
 

Theo Ấp Bắc

.