leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Lễ ra mắt sách "Người trên đường đời".

Tới dự Lễ ra mắt sách có ông Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội; ông Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các cơ quan Trung ương, Thành phố Hà Nội; lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo; đông đảo đồng đội, đồng nghiệp và bạn đọc.

leftcenterrightdel
Ông Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội phát biểu tại buổi Lễ.

Nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi được biết đến là một cây bút viết chính luận xuất sắc trong làng báo chí Việt Nam. Trước đó, ông đã xuất bản 9 cuốn sách, hầu hết thuộc thể loại chính luận về thời cuộc. Ở cuốn sách "Người trên đường đời", tác giả viết về những con người đã tạo những dấu ấn rất sâu sắc trong cuộc đời cầm bút gần 45 năm của tác giả, trong đó có nhiều người là lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và của các nước trên thế giới.

leftcenterrightdel
 Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Lễ ra mắt sách "Người trên đường đời".

Cuốn sách do Nhà xuất bản Hà Nội ấn hành, gồm 50 bài viết, chia thành 4 phần.

Phần 1 “Người giữa phong ba” và phần 2 “Phẩm cách” đều gắn với những sự kiện lịch sử hoặc những đổi thay của đất nước. Ở đó, người đọc thấy được chân dung của những nhà lãnh đạo cấp cao, những nhân chứng lịch sử, những người có quyền quyết định vận mệnh, sự phát triển của đất nước như: Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Phạm Minh Chính; Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười; Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan; Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Kim Ngọc; Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị…

Trong phần 3 của cuốn sách “Chở bao nhiêu đạo…”, tác giả viết về các văn nghệ sỹ, những bậc trí thức mà ông yêu quý như: Nhà báo Hữu Thọ; nhạc sỹ Trịnh Công Sơn; nhà sử học Phan Huy Lê; nhà báo Phan Quang; Giáo sư Vũ Khiêu; nhạc sỹ Hồng Đăng…

Phần 4 “Ánh sáng của lương tri”, tác giả viết về những người bạn quốc tế vô cùng yêu mến Việt Nam, những nhân vật tầm cỡ thế giới và cả những người có thể làm thay đổi trật tự thế giới, có thể tác động đến sự phát triển của loài người, như: Cựu Tổng thống Pháp Francois Mitterrand, Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, tỷ phú Bill Gates… Người khép lại chương này và cũng là người kết thúc cuốn sách này là Tổng thống V. Putin - người đang ở trên “sóng gió của thời cuộc” hôm nay. 

leftcenterrightdel
 Nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi phát biểu tại Lễ ra mắt sách "Người trên đường đời".

Những con người đó - với vai trò, sứ mệnh, hoàn cảnh đặc biệt khác nhau đã tác động mạnh mẽ tới dòng chảy của lịch sử Việt Nam trong suốt thế kỷ qua. Những nhân vật trong cuốn sách còn là những người có những sắc thái đặc biệt trên nhiều lĩnh vực, cả trong nước và nước ngoài, mà những bước đường đầy gian truân, thử thách và những cống hiến của họ là những ánh lửa đẹp nhân lên niềm tin về những giá trị đích thực trong cuộc sống.

leftcenterrightdel
 Tác giả Hồ Quang Lợi giới thiệu cuốn sách "Người trên đường đời" với bà Cristina Romila, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Romania tại Việt Nam.

Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Công an nhân dân, trong bài giới thiệu cuốn sách đã viết: "Đọc hết cuốn sách "Người trên đường đời", trong tôi vẫn chưa hết cảm xúc thích thú muốn đọc lại, đọc tiếp. Nhiều câu chuyện, sự kiện, nhiều con người, nhiều nhân vật, nhiều tư liệu lịch sử hiếm hoi của đất nước và trên thế giới thật đáng quý, đáng giá đã được thẩm định, phục dựng, sống lại trong từng trang sách, sống động trong cuộc đời bề bộn này. Phải chăng sức nóng của cuốn sách, sức hấp dẫn của cuốn sách  là nhờ những con người, nhờ tư liệu sống động ấy? Nhưng có lẽ quan trọng hơn là ở điều này chăng?

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ ra mắt sách "Người trên đường đời".

Qua từng trang sách, ta bỗng thấy mình được hấp thụ tấm lòng của nhà văn Hồ Quang Lợi, đó là tình cảm chân thành, là tấm lòng thuần khiết thấm trải trên từng trang giấy, trong từng con chữ. Tại sao lại gọi đó là tấm lòng thuần khiết? Bạn đọc hãy đọc hết đi, hãy cùng tác giả suy ngẫm, cùng cảm thông trào nước mắt, cùng đau đớn cho tiếng khóc chìm vào trong, cùng nổi giận trước điều bất công vô lý, cùng niềm tự hào, hãnh diện về đất nước và con người Việt Nam trong lịch sử và hiện tại, sẽ thấy trào dâng một cảm xúc thánh thiện và trong trẻo. Thật khó cắt nghĩa được vì sao lại có cảm giác ấy?".

Tác giả Hồ Quang Lợi hiện là Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Romania, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam. Ông sinh năm 1956 tại Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An; tốt nghiệp Khoa Ngôn ngữ và Văn học nước ngoài, chuyên ngành Văn học Pháp, Đại học Tổng hợp Bucharest (Romania); Đại tá, nguyên Phó Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân; nguyên Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội; nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; nguyên Phó Bí thư Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam; nguyên Tổng Thư ký Liên đoàn các Nhà báo ASEAN. Ông đã từng đoạt 9 Giải Báo chí Quốc gia và toàn quốc (trong đó có 5 Giải A); 2 Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật, Báo chí về Chiến tranh Cách mạng và Lực lượng vũ trang Nhân dân; 2 Giải Nhất báo chí Ngô Tất Tố.

Tin, ảnh: Thế Đức