Năm nào cũng vậy, mỗi mùa thi đại học, cao đẳng là các chủ nhà trọ, nhà nghỉ lại đua nhau tăng giá trục lợi.

 

>> Phòng trọ mùa thi tăng giá từng ngày

 

Kì thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012 đã cận kề. Cùng với nỗi lo thi cử, các thí sinh và người nhà không khỏi băn khoăn, lo lắng về chỗ ở và phương tiện đi lại trong những ngày diễn ra kì thi.
 
Có nhiều chỗ ở miễn phí
 
Để giảm bớt nỗi lo cho các bậc phụ huynh và học sinh, trong chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” năm nay, Thành đoàn Hà Nội xây dựng ngân hàng nhà trọ miễn phí và giá rẻ gồm 70.000 chỗ trọ. Rút kinh nghiệm từ công tác xây dựng địa chỉ nhà trọ của các năm trước, năm nay, Thành đoàn Hà Nội đã vận động các tổ chức, cá nhân cung cấp chỗ trọ miễn phí và thực hiện theo đúng các cam kết hỗ trợ giá. Mặt khác, sàng lọc địa chỉ các nhà trọ gần trường thi để thuận lợi cho các thí sinh và người nhà di chuyển trong quá trình thi. Thí sinh có thể tiếp cận thông tin của ngân hàng nhà trọ miễn phí và có phí từ website: www.tiepsucmuathi.com.vn
 
Nhiều các địa chỉ nhà trọ miễn phí và giá rẻ phục vụ thí sinh tại Hà Nội đã rất quen thuộc như chùa Bằng A ở Thanh Trì, chùa Cót ở quận Cầu Giấy, hay khu kí túc xá tại các trường đại học…
 
Chị Phạm Thị Hương (người đứng giữa) lo lắng chưa biết tìm nhà trọ cho con như thế nào.
Chị Phạm Thị Hương (người đứng giữa) lo lắng chưa biết tìm nhà trọ cho con như thế nào.

 

 

Giá nhà nghỉ, phòng trọ tăng vọt
 
Trong khi nhiều đoàn thể, cá nhân đang nỗ lực tham gia tiếp sức mùa thi, thì một bộ phận không nhỏ lại lợi dụng mùa thi để hòng trục lợi. 
 
Những ngày này, các nhà trọ từ bình dân đến cao cấp đều tăng lên gấp đôi, đặc biệt tại các khu tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng như quận Thanh Xuân, quận Cầu Giấy… làm cho không ít bậc phụ huynh phải lung túng. Tại bến xe Mỹ Đình, chị Phạm Thị Hương (Thái Bình) lo lắng nói: “Lên đây rồi không biết ở đâu, chỗ nào cũng đắt quá, tôi mong muốn kiếm được chỗ trọ bình dân phù hợp với điều kiện gia đình và thuận lợi đi lại trong những ngày thi của cháu”.
 
1 phòng như thế này có giá là 500.000 đồng/ngày.
1 phòng như thế này có giá là 500.000 đồng/ngày.
 
Đến nhà nghỉ Minh Đức nằm trong đại học Hà Nội trong vai một người thuê trọ, bà Liên- chủ nhà nghỉ cho biết: nếu thuê trong 3 ngày từ 3-5/7 thì giá thuê là 500.000đ/phòng/ngày, còn trong các ngày bình thường thì giá thuê là 250.000đ/phòng/ngày. Nhà nghỉ Anh Quân số 53 Lương Thế Vinh, Hà Nội cho biết giá phòng trong 3 ngày thi là 400.000đ/phòng/ngày, ở lâu lâu và đặt trước có thể bớt cho một ít. Song nhà nghỉ này khá chật hẹp.
 
Chị Linh Nga, chủ nhà trọ Linh Nga tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Phòng cho thuê trong 3 ngày cao điểm của mùa thi đại học là 500.000đ/phòng/ngày với tiện nghi đầy đủ, không ở ghép với ai hết, chị sắp khóa sổ rồi, em muốn còn phòng thì đặt cọc trước, chỉ nay mai là hết phòng”.
 
Vào nhà chị Hương (số 4, ngõ A3, Đại học Hà Nội), chị Hương cho biết giá của 1 phòng đẹp 15m2 với đầy đủ tiện nghi gồm tivi, mạng máy tính, bàn học là 250.000đ/phòng/ngày, còn phòng nhỏ hơn 12m2 thì 200.000đ/phòng/ngày. Trong khi đó, giá thuê các loại phòng như thế này theo tháng là 2-2,5 triệu đồng/phòng. Còn trong các khu nhà quanh chợ Phùng Khoang, nơi có  rất đông sinh viên trọ học thí giá cả có mềm hơn, giá dao động từ 70.000 – 120.000 đồng/ người/ngày nhưng phòng trọ nhỏ hẹp, chật chội và phải ở ghép cùng những thí sinh khác.
 
Khu vực ĐHQG cũng có giá nhà trọ dao động từ 80.000đ-150.000đ/người/ngày tùy theo chất lượng phòng và chủ nhà nói trước là có thể sẽ “ở ghép cùng với một, hai em thí sinh khác nữa cho vui”. Biết đắt nhưng vào mùa thi thì sĩ tử và phụ huynh không còn lựa chọn nào khác trong khi các khu ký túc xá không còn đủ chỗ cho tất cả các thí sinh và phụ huynh.
 
 Các bạn sinh viên Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) tham gia tiếp sức mùa thi.
Các bạn sinh viên Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) tham gia tiếp sức mùa thi.
 
Tại khu ký túc xá Mễ Trì của 2 trường Đại học Khoa học tự nhiên; trường đại học Khoa học Xã Hội và Nhân Văn (Đại học Quốc Gia Hà Nội). Ông Trần Nhật Vụ - ban quản lý KTX Mễ Trì cho biết: “ Ký túc xá Mễ Trì có thể chứa được tối đa 600 học sinh và phụ huynh, với giá là từ 100.000 – 120.000đ/người trong một đợt thi và mỗi phòng từ 8-10 người. Song khu ký túc không thể đảm bảo chỗ cho tất cả các thí sinh dự thi’.
 
Các nơi có đông thí sinh đến dự thi như: bến xe, các cổng trường đại học, khu KTX đều có các đội sinh viên tình nguyện, tiếp sức mùa thi giúp đỡ các thí sinh và người nhà từ chỉ đường tới các địa điểm thi đến tìm nhà trọ… Bạn Hằng  sinh viên năm 2, Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) cho biết: “Hoạt động sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi của đội mình là đứng chốt ở tại các địa điểm xung quanh các trường đại học để giúp đỡ các thí sinh về vấn đề liên hệ tìm nhà trọ, giải đáp cho các thí sinh về thủ tục thi và chỉ đường cho các thi sinh”.
 
Quán nước của ông Quỳnh, kiêm luôn nơi mô giới phòng trọ.
Quán nước của ông Quỳnh, kiêm luôn nơi mô giới phòng trọ.
 
Lợi dụng mùa thi có không ít “cò mồi” xuất hiện quanh các trường đại học, bến xe để môi giới phòng trọ kiếm hoa hồng, như bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên, khu vực Đại học Hà Nội, ĐHQGHN... Ông Quỳnh bán nước, kiêm luôn môi giới nhà trọ gần Đại học Hà Nội cho biết: Các chủ nhà trọ bảo tôi tìm xem có ai cần thuê trọ thì dẫn vào, sẽ được chia 30% hoa hồng, giá dao động trọn gói một phòng đẹp cho cả đợt thi là từ 800.000-1.200.000đ/phòng. Đồng thời có rất nhiều xe ôm cũng kiêm luôn vai trò “cò mồi” mỗi khi có khách đến cần thuê phòng trọ thi. Phụ huynh đưa học sinh đi thi cần lưu ý để tránh trường hợp bị “cò mồi” lừa ép giá, nên đến các điểm của sinh viên tình nguyện, tiếp sức mùa thi để được cung cấp thông tin tốt nhất. Nếu tìm được chỗ ở giá rẻ hay miễn phí thì kinh phí cho 1 đợt thi đối với 1 sĩ tử và phụ huynh không đáng là bao, nhưng nếu phải thuê nhà nghỉ thì giá phòng lên tới vài triệu đồng.
 
Vẫn biết rằng đến hẹn lại lên, nhưng việc thả nổi giá nhà trọ theo mùa thi đang ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của thí sinh và phụ huynh. Mùa thi cũng là mùa “hốt bạc” của các chủ nhà trọ./.
 
Theo Lê Vũ-Đặng Mai
VOV online
.