(BVPL) - Nhà văn người Ấn Độ Amish Tripathi vừa nhận khoản tiền tác quyền trị giá 1 triệu đô la (gần 21 tỉ VND). Đây được coi là kỷ lục trong giới văn chương nước này. Ngay lập tức các tờ báo Ấn Độ đưa tin lên trang nhất.
 


Tripathi đang tạo ra một làn sóng văn học mới tại Ấn Độ. Anh dùng trí tưởng tượng để kết hợp những truyện thần thoại Hindu với truyện lịch sử, dùng lối văn trần thuật kết hợp với những lý luận triết học và tôn giáo. Những tiểu thuyết cổ điển này không hề khó đọc bởi nó lấy cảm hứng từ chính đời sống hàng ngày của giới trẻ Ấn Độ và dùng văn phong giản dị dễ hiểu.

Tác phẩm đầu tay của Tripathi hoàn thành năm 2010 bị các nhà xuất bản từ chối, vì vậy, anh đã tự bỏ tiền túi để xuất bản và thành công ngoài mong đợi. Giờ đây bộ tiểu thuyết đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và bán chạy tại các nước Nam Á. Bản tiếng Anh đã có tại Anh và sắp có tại Mỹ. Tác quyền chuyển thể tác phẩm lên phim cũng đã được một đơn vị sản xuất phim mua lại.

Sách của Tripathi rất thu hút giới trẻ Ấn Độ. Tuy vậy, nhà phân tích thị trường Narayanaswamy cho rằng: “Thực sự người Ấn Độ không đọc sách nhiều. Việc nhà xuất bản trả nhiều như vậy theo tôi là một quyết định sai lầm”.

Tuy vậy, các nhà văn hóa – giáo dục tại Ấn Độ coi Tripathi là một hiện tượng hiếm có với năng lực viết văn siêu phàm có thể đánh thức niềm yêu thích đọc sách trong giới trẻ nước này. Ấn Độ là vùng đất của những truyện thần thoại và Tripathi đã viết lại những câu chuyện lịch sử đó một cách hấp dẫn để đưa tới cho độc giả trẻ.

Dân số Ấn Độ khá trẻ với hơn 600 triệu người dưới 25 tuổi. Một nhà xuất bản lạc quan cho rằng: “Những truyện thần thoại, viễn tưởng của phương Tây rất được giới trẻ Ấn Độ yêu thích, đất nước ta vốn có sẵn nền văn hóa đậm chất tôn giáo với truyền thuyết về các vị thần có ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống người dân, chúng ta nên khai thác để thu hút độc giả trong nước”.

 

Theo Dân Trí