Lần đầu tiên chương trình tác giả - tác phẩm "Chiều rỗng hồn em - Những tình khúc Nguyễn Hữu Hồng Minh" sẽ được giới thiệu vào đêm 16-6 tại Hội quán Cội Nguồn (Q. Hải Châu, Đà Nẵng) với sự góp mặt của 12 ca sĩ đến từ TPHCM - Đà Nẵng.
 
 
Từng được biết đến là một nhà thơ, nhà văn có tác phẩm đã xuất bản và được chú ý trong bạn đọc; bây giờ anh xuất hiện với tư cách một nhạc sĩ trong đêm nhạc giới thiệu những tình khúc của mình. Vậy, cơ duyên nào đưa anh đến với âm nhạc?
 
Tôi đã thực hiện hai đêm nhạc tác giả-tác phẩm chủ đề "Cỏ níu mặt trời" ở Bình Dương và "Sài Gòn Paris mưa đến ngàn sau" tại TPHCM. Chương trình "Chiều rỗng hồn em - những tình khúc Nguyễn Hữu Hồng Minh" lần này tại Hội quán Cội Nguồn (Đà Nẵng) là đêm nhạc thứ ba. Tôi viết nhạc khi còn học phổ thông tại Đà Nẵng. Những năm 1985-1986, tôi học nhạc với nhạc sĩ- guitarist Cao Minh Trí. Ông là người dạy tôi những nốt nhạc đầu tiên. Ca khúc đầu tay Kỷ niệm xanh tôi thử viết từ cảm xúc tình yêu rung động đầu đời. Bài hát đoạt giải thưởng của Đoàn trường Đại học Tổng hợp TP.HCM-giải sinh viên sáng tác và trình diễn (1991). Tôi vẫn sáng tác nhạc đều đặn mỗi khi có cảm xúc. Các ca khúc Khuôn mặt em (phổ thơ Văn Cao), Đây thôn Vỹ Dạ (thơ Hàn Mặc Tử), Năm tháng cuộc đời vẫn như xưa (thơ Nguyễn Khoa Điềm)... và nhiều bài trong đêm nhạc lần này được tuyển chọn từ những tình khúc tôi viết trong những năm tháng sinh viên tươi đẹp đó...
 
Bài hát chính của đêm nhạc có phải là ca khúc tâm đắc nhất của anh?
 
Đây là một bài hát tôi phổ từ bài thơ Những buổi chiều của nhà thơ - nhà báo Võ Kim Ngân. Tôi viết bài này vào năm 1992 tại Thủ Đức khi đang học Đại học Tổng hợp năm đầu tiên. Bài hát viết về nỗi buồn, cô đơn của một người con gái khao khát tình yêu, muốn dâng hiến và sống trọn vẹn với tình yêu mãnh liệt, trong sáng.
 
Chương trình "Chiều rỗng hồn em" do chính anh hay nhạc sĩ nào chỉ đạo nghệ thuật trong đêm diễn?
 
Hai nhạc sĩ Cao Minh Đức và Hồ Phan Dinh sẽ chỉ đạo nghệ thuật toàn bộ chương trình. Tôi thật may mắn khi mời được hai anh đảm nhận. Lâu nay, khán giả âm nhạc Việt chỉ biết các anh là những rocker, guitarist solo - rock hay bass. Ít ai biết nhạc sĩ Cao Minh Đức đã viết rất nhiều ca khúc nổi tiếng, được dàn dựng trong nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật lớn trong và ngoài nước. Ban đầu, tôi dự kiến sẽ có 17 bài hát nhưng theo yêu cầu của Cao Minh Đức, để chương trình đạt tối đa chất lượng nghệ thuật, chỉ còn 12 bài hát được biểu diễn. Như vậy, một ca sĩ sẽ thể hiện một bài và có một bài hát chung tôi viết riêng cho thành phố: Đà Nẵng, tình ngưng giữa thời gian.
 
Anh có thể nói thêm về bài hát Đà Nẵng, tình ngưng giữa thời gian?
 
Mỗi sáng tác đều là một sự tình cờ. Nghệ thuật luôn gây bất ngờ cho chính người sáng tạo. Tôi đã viết ca khúc Hà Nội giọt đêm tan chảy hay Sài Gòn như anh yêu em nhưng lại loay hoay với chính mảnh đất sinh ra mình, bỡ ngỡ với những gì thân thuộc nhất. Tôi đã ôm ấp một sáng tác về Đà Nẵng từ rất lâu, luôn trăn trở nhưng chưa thể viết được. Tôi đã phát triển rất nhiều giai điệu, sửa đi sửa lại nhiều lần, trong nhiều năm nhưng cuối cùng phải tạm để đó. Cái khó nhất chính là từ Đà Nẵng, trúc trắc nên rất khó đưa vào âm nhạc.
 
Vậy mà ca khúc Đà Nẵng, tình ngưng giữa thời gian bất ngờ viết xong sau hai đêm thức trắng đầy cảm xúc trong những ngày làm chương trình "Chiều rỗng hồn em". Trong một chiều, ca sĩ Phương Trang và tôi gặp nhau để bàn về đêm nhạc, Trang nói tôi phải viết một ca khúc về Đà Nẵng. Không có lý do gì thực hiện một đêm nhạc giữa quê hương mà không có một bài hát nào viết về quê hương. Ngay đêm đó, tôi đã nắm bắt ý chủ đạo là những gì mình đã trải qua, gắn bó ở Đà Nẵng trong cuộc sống và tình yêu mãi là những ký ức đẹp. Hay nói cách khác, tâm hồn đã "ngưng lại", đọng lại để được sống với những gì đẹp nhất. "Đà Nẵng ơi bao kỷ niệm trong tôi/ Vỗ xanh tim xao xuyến bồi hồi/ Hẹn tuổi thơ những cung đường rong chơi/ Cuối cơn mơ em vẫn còn ngóng đợi.../ Ngàn năm sau hay một chiều hôm nay/ Mây vẫn bay như tóc sông Hàn/ Chuyện tình mình dù chỉ nụ hôn say/ Gió Sơn Trà trăng bán đảo không tan.../Tình ngưng giữa thời gian/ Ghi khoảnh khắc phiêu cuồng/ Ngàn năm nữa rồi qua mưa có là ký ức/ Đà Nẵng bao đổi thay vẫn réo gọi tình về/ Dòng thác trắng hải lưu vẫn giọt nước đam mê..."...
 
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện! Chúc đêm nhạc sẽ thành công như mong đợi.
 
 
Theo CADN
.