(BVPL) - Nghệ nhân Hà Thị Cầu - người được coi là "báu vật sống" của nghệ thuật hát xẩm - trút hơi thở cuối cùng trưa 3/3.

 

 

Nghệ nhân Hà Thị Cầu sinh ra tại Ý Yên, Nam Định, tên thật là Hà Thị Năm (Cầu là cách gọi theo tên anh con trai cả). Cụ là con gái của nghệ nhân xẩm nổi tiếng Nam Định. Lớn lên, cụ làm vợ thứ 18 của Chánh Trương Mậu - trùm xẩm Ninh Bình. Theo nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, cụ có lẽ là người duy nhất sinh con cho Trương Mậu. Họ có 7 đứa con nhưng cuộc sống nghèo đói khiến cụ mất đi 4 đứa. Sau đó, hoàn cảnh khốn khó khiến cụ tiếp tục phải cho đi một đứa con gái. Cụ chỉ nuôi được hai là người con trai cả và cô con gái tên là Mận. Đứa con bị cho đi (em gái sinh đôi với chị Mận), về sau vẫn chạy qua chạy lại với mẹ. Nghệ nhân Hà Thị Cầu sống cùng chị Mận và anh Nới.

Tuy được trao tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian, Nghệ sĩ ưu tú và giải thưởng Đào Tấn cho những đóng góp trong việc gìn giữ nghệ thuật dân tộc, nghệ nhân Hà Thị Cầu đã trải qua một cuộc đời khó khăn, túng quẫn. Anh Nới cho biết lúc sinh thời, cụ cũng ít than phiền hay ca thán với con cái về cuộc sống. Nhưng cụ luôn thắc mắc tại sao một nghệ nhân nổi tiếng như mình mà chỉ được hưởng lương 180 nghìn đồng một tháng.

Lễ viếng nghệ nhân Hà Thị Cầu bắt đầu vào sáng 4/3. Lễ an táng diễn ra vào 9h30 ngày 5/3 tại nghĩa trang xã Yên Phong, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

 

Theo VnExpress.net