Lúc 10h sáng nay (17-9), ông Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Nam Định thông tin cho phóng viên báo Nhân Dân điện tử: Việc khai quật mộ xác ướp thời Hậu Lê tại khu công nghiệp Bảo Minh, Vụ Bản (Nam Định ) đã hoàn thành. Đơn vị dự định sẽ trưng bày chiếc quan tài thuộc dạng “trong quan ngoài quách” độc đáo nhất từ trước đến nay để nhân dân thưởng lãm.

 

Ảnh minh họa

Cuối cùng ngôi mộ xác ướp nằm phơi mưa nắng hơn bốn tháng trời đã được khai quật theo đúng yêu cầu đặt ra của các nhà khoa học trong và ngoài tỉnh Nam Định (Nhân Dân điện tử đã có các bài viết phản ánh vào ngày 6-9 (Thiếu tiền khai quật, mộ xác ướp thời Hậu Lê vẫn phơi mưa nắng) và 13-9-2011 (Đã tìm ra cách giải cứu ngôi mộ xác ướp nằm phơi mưa nắng).

Ông Thư cho biết, sau khi được Sở VH-TT và DL cấp phép, lúc 7h30’ ngày 15-9 Bảo tàng Nam Định phối hợp với PGS, TS Nguyễn Lân Cường, phó Tổng thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam, chuyên gia về nhân chủng học chủ trì buổi khai quật ngôi mộ xác ướp trên cánh đồng Đầu Đín, thôn Cao Phương, Liên Bảo, huyện Vụ Bản.

Đoàn khai quật bước đầu có những đánh giá sơ bộ như sau: Đây là ngôi mộ cổ có quách dài 94,5cm, rộng 27,3cm, cao 33,4cm làm bằng hợp chất mật, cát, vôi, than giống ngôi mộ hợp chất ở xã Kim Thái, Vụ Bản (Nam Định) khai quật năm 1968.

Sau khi bóc quách hợp chất lộ ra chiếc quan tài gỗ màu nâu vàng có mùi thơm hắc, nhiều khả năng đây là gỗ ngọc am. Bên trong quan tài là một bộ xương người được phủ bên trên một lớp vải thô đã bị mủn màu vàng xám, trong quan tài có nước màu nâu, có váng dầu ướp.

Nhìn qua kính hiển vi, các nhà khảo cổ học phát hiện trên mặt xác ướp phủ một tấm giấy bản (giấy gió). Bộ xương còn khá nguyên vẹn, đặc biệt vẫn còn 32 chiếc răng và 8 sợi tóc dính trên xương hàm dưới và xương dưới sọ.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, đây có thể là một người đàn ông khoảng 40 đến 45 tuổi! Đoàn khai quật đã lấy mẫu hợp chất, mẫu nước, mẫu dầu, vải niệm về tiếp tục nghiên cứu.

Lúc 16h30’ ngày 15-9 buổi khai quật kết thúc, bộ xương người được chuyển vào một tiểu sành, tiến hành nghi thức tâm linh và an táng tại khu qui tập các ngôi mộ GPMB khu công nghiệp Bảo Minh, xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản.

Ông Thư cho biết: Qua trao đổi với PGS, TS Nguyễn Lân Cường thì đây là chiếc quan tài thuộc dạng “trong quan ngoài quách” nhỏ nhất Việt Nam và thời gian khai quật nhanh nhất từ trước đến nay.

Kết quả cuối cùng về đợt khai quật này sẽ được công bố tại Hội nghị thông báo những phát hiện Khảo cổ học năm 2011, dự kiến tổ chức cuối tháng 9 tại Viện Khảo cổ học Việt Nam.

 

 

 

Mai Tú ( Nhandan.vn )