Ở Mỹ, nghề báo chí đang bị xem là một trong những nghề nghiệp tệ nhất, xếp hạng sau nghề rửa bát đến 75 bậc, nghề quản lý xử lý nước thải 57 bậc và thậm chí thấp hơn cả nghề đi... đọc số đồng hồ.


Theo trang Career Cast, một trong những trang thông tin nghề nghiệp và việc làm lớn nhất của Mỹ, báo chí đang bị đánh giá là một trong những nghề nghiệp tệ nhất trong bản xếp hạng 200 nghề nghiệp tốt và tồi tệ nhất nước Mỹ  năm 2014.
 

Nghề báo đang bị đánh giá thấp ở Mỹ
Nghề báo đang bị đánh giá thấp ở Mỹ


Trong bảng xếp hạng này, nghề làm báo đứng thứ 199/200, chỉ đứng trên nghề khai thác gỗ trong rừng đang đội sổ với thứ hạng 200.

Tương lai có vẻ không có gì sáng lạn khi theo dự đoán của các chuyên gia, nghề làm rừng sẽ tụt giảm mất 9% và nghề làm báo sẽ mất thêm 13% số lượng việc làm vào năm 2022.

Sự thất thế của người làm nghề thợ khai thác gỗ trong rừng được lý giải là do cầu trên thị trường về sản phẩm gỗ đã giảm xuống, ngoài ra, yếu tố cơ giới hóa cũng góp phần tích cực.

Còn “vận mạt” của báo chí được lý giải là do nghề báo đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong suốt giai đoạn từ năm 2008 đến nay. Doanh thu và quảng cáo trên báo chí liên tục giảm, sự chuyển đổi từ báo in sang báo điện tử và sự góp sức của công nghệ thông tin khiến cho nhiều cơ quan báo chí cắt giảm nhân sự.

Tuy rằng nghề phóng viên ảnh (thứ hạng 186) và phát thanh viên (thứ hạng 196) có vẻ được đánh giá hơn khá khẩm hơn so với phóng viên báo chí nói chung, nhưng vẫn bị xếp thua xa những ngành nghề khác như rửa bát (124), điều hành nhà máy xử lý nước thải (141) và đọc số đồng hồ (183).

Công việc tốt nhất ở Mỹ hiện tại là Nhà toán học, những người đã có học hàm giáo sư. Đây là nhóm nghề nghiệp mang lại thu nhập rất cao và không bao giờ sợ thất nghiệp.


Theo Infonet