Với Trần Văn H. việc cung cấp tinh trùng cho người hiếm muộn vừa dễ dàng vừa có tiền. Nhưng H. không lường trước hết hậu quả.

 

Hiện, luật pháp quy định rất rõ về việc hiến tinh trùng, nhưng có lẽ những người bán mặt hàng đặc biệt này có thể không biết hoặc cố tình không hiểu.

 
Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác quy định rất rõ: “Không nhằm mục đích thương mại”.
 
Ngoài ra, Nghị định 12/2003/NĐ-CP về sinh con theo phương pháp khoa học nêu: “Tinh trùng của người cho chỉ được sử dụng cho một người. Người nhận tinh trùng phải là người vợ trong cặp vợ chồng đang điều trị vô sinh mà nguyên nhân vô sinh là do người chồng, phụ nữ sống độc thân có nhu cầu sinh con đã được cơ sở y tế xác định có noãn bảo đảm chất lượng để thụ thai”.
 
Như vậy, trên thực tế, 1 người vẫn bán tinh trùng nhiều lần.
 
TS Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: “Theo quy định, mỗi người chỉ được hiến 1 lần, còn hiến ở nhiều nơi thì khó có thể kiểm soát. Tại viện chúng tôi, mỗi người chỉ được hiến 1 lần. Sau khi hiến, hồ sơ được mã hóa, tên tuổi người hiến được xóa để thành vô danh tránh trường hợp kiện tụng, tranh chấp sau này.
 
Mỗi tinh trùng có đặc điểm riêng về nhiễm sắc thể, đặc tính di động nên không tinh trùng nào giống tinh trùng nào, vì vậy nếu ở cùng 1 nơi tiếp nhận tinh trùng có thể phân biệt được 1 người có hiến 2 hay nhiều lần hay không”.
 
Việc người hiến tinh trùng nhiều lần, hiến vô tội vạ có thể đem lại hậu quả khôn lường. Nếu không có biện pháp quản lý ngay từ bây giờ, những việc làm tự phát này sẽ làm giảm chất lượng nòi giống.
 
VTC News
.