Kỷ niệm 66 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2013), Nhà hát ca múa nhạc nhẹ Việt Nam phối hợp với Công ty Dongdoshow tổ chức đêm nhạc “Một thời để nhớ 2”, diễn ra vào ngày 26/7/2013 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đêm nhạc là nơi hội ngộ những giọng ca hàng đầu thời chiến tranh, “thời hoa đỏ” với những bi tráng, hào sảng.
 


Để có chiến thắng, giành được độc lập cho dân tộc, máu của rất nhiều chiến sỹ, đồng bào - những người con ưu tú của dân tộc Việt đã đổ xuống. Trong tiếng kèn xung trận, thôi thúc lòng người ấy, lớp lớp những nghệ sỹ đã lên đường ra chiến trường, lấy “tiếng hát át tiếng bom”... họ đã góp phần làm nên thắng lợi to lớn trong cuộc chiến tranh ái quốc vĩ đại của lịch sử dân tộc.

Có những ca khúc còn lại mãi với thời gian đã in đậm vào tâm trí của bao thế hệ người Việt. Những ca khúc ấy, đã gắn với những tên tuổi nghệ sỹ mà tuổi trẻ đã gắn với các chiến trường. Cặp song ca NSND Trung Đức - NSND Thu Hiền làm say đắm lòng người với những bản tình ca mượt mà, tha thiết: “Người đi xây hồ kẻ gỗ”, “Vàm cỏ đông”, “Trường Sơn Đông, trường Sơn Tây”... đã trở thành “biểu tượng vàng” của những đôi song ca hát nhạc cách mạng. Giọng hát hoà quyện vào nhau, dạt dào tình cảm khiến bao thế hệ người Việt yêu mến.

Trong chương trình này, NSND Trung Đức sẽ thể hiện ca khúc “Những ánh sao đêm” hào sảng, thiết tha gợi nhớ ngày miền Bắc đi lên xây dựng Chủ nghĩa Xã hội, với những ngôi nhà cao tầng đầu tiên ở Hà Nội được mọc lên. NSND Thu Hiền với giọng hát đằm thắm, mượt mà gợi nhớ thời “người ra đi đầu không ngoảnh lại” với ca khúc “Lời người ra đi” của cố nhạc sỹ Trần Hoàn.

Nhớ lại “Thời hoa đỏ” khi cả nước sục sôi khí thế cách mạng. Những người yêu nhạc đỏ được bồi hồi gặp lại những nghệ sỹ nổi tiếng như: NSND Trung Kiên với “Tình ca”, “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người”, NSND Quang Thọ với ca khúc “Sông Lô”. “Cô gái hát trên xác pháo xe tăng” NSƯT Bích Việt rộn ràng với ca khúc “Nổi lửa lên em”, “Nhạc rừng”… Đặc biệt, trong chương trình, khán giả gặp lại: NSND Quang Thọ, NSƯT Quang Huy, NSƯT Thanh Vinh, NSƯT Dương Minh Đức và NSƯT Hoàng Chè với hai tiết mục nhắc đến tình đồng đội cao cả, thiêng liêng như “Mời anh đến thăm quê tôi” và “Cuộc đời vẫn đẹp sao”…

 “Một thời để nhớ 2” là đêm nhạc hội ngộ những giọng ca vàng một thời, ngân vang những ca khúc hào sảng, những bản tình ca mượt mà, tha thiết nhắc chúng ta nhớ đến một thời cả nước cùng đánh giặc. Và đêm nhạc sẽ là khúc tráng ca tri ân những đồng đội đã hy sinh xương máu cho nền độc lập của dân tộc.

 

 Thúy Xanh