Chất tạo màu HT155 ghi công khai trên nhãn nước mắm Nam Ngư cá ngừ đang được các bà nội trợ ưa chuộng đã bị cấm sử dụng ở nhiều nước vì có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Khảo sát của PV VTC News tại các chợ trên địa bàn Hà Nội như Đồng Xuân, Trương Định, Cầu Giấy, Mỹ Đình…. cùng hệ thống siêu thị như BigC, Co.op Mart, Intimex hầu hết đều bày bán các loại nước mắm Nam Ngư chiết xuất 100% từ cá ngừ.

Một điều dễ nhận biết là hầu hết các sản phẩm của Nam Ngư quảng cáo chiết xuất 100% từ cá ngừ nguyên chất. Tuy nhiên, một chất phụ gia không được nhắc tới trong quảng cáo trên truyền hình nhưng được nhà sản xuất ghi trên vỏ chai nước mắm là thành phần có chứa phụ gia tạo màu HT 155. Đây là chất phụ gia hiện đang được nhiều quốc gia không cho phép sử dụng. Chất này có thể gây dị ứng với người bị hen suyễn, ảnh hưởng đến những người dị ứng với aspirin, thậm chí gây dị ứng da.

Bà Thanh Huyền, đại diện Siêu thị Big C cho biết: Gần đây chúng tôi có nghe về chất tạo màu HT155 chứa trong nước mắm Nam Ngư.  Big C đã liên hệ với nhà sản xuất và được cung cấp thông tin, chất này được phép sử dụng tại Việt Nam.

Qua khảo sát người tiêu dùng đi mua sản phẩm nước mắm Nam Ngư tại các gian hàng, nhiều người không biết phụ gia tạo màu HT155 là gì và gây ảnh hưởng ra sao. Nhiều người tiêu dùng cho rằng: Mua nước mắm Nam Ngư vì ăn ngon miệng dễ chế biến với thức ăn trong gia đình và giá rẻ.

Chị Thu Hiền (chủ một đại lý trên đường Trần Bình, Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, nước mắm có nhiều loại nhưng nhiều gia đình chọn mắm Nam Ngư để mua có lẽ vì loại nước mắm này quảng cáo mạnh trên truyền hình.

Theo ghi nhận của PV, tại một số ki-ốt bán lẻ ở các chợ trên địa bàn TP Đà Nẵng như: chợ Hàn (Q.Hải Châu), Chợ Cồn (Q.Thanh Khê), Khu B Siêu thị Đà Nẵng (Q.Thanh Khê), Chợ An Cư 2 (Q.Sơn Trà) giá sản phẩm nước mắm đóng chai nhựa hiệu Nam Ngư có giá từ 17.000-24.000 đồng/chai bán rất chạy.

Tương tự chị Kim Ánh, chị Hà, bán hàng tại chợ Cồn cho biết: Đa số người dân mua nước mắm đều do thói quen và ít quan tâm đến các thông tin như độ mặn, hàm lượng đạm. Nếu “thông thái” lắm thì xem hạn sử dụng, loại gì, còn các thông tin khác có xem cũng chịu, vì có biết thế nào đâu mà xem.

Người tiêu dùng mua sản phẩm nước mắm theo
Người tiêu dùng mua sản phẩm nước mắm theo "định hướng" quảng cáo của nhà sản xuất.


Về vấn đề này, bác sỹ Nguyễn Minh Tiến, Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP TP Đà Nẵng cho biết: “Đà Nẵng chủ yếu là thị trường tiêu thụ nên việc kiểm tra thành phần sản phẩm ngay từ khâu sản xuất là rất khó. Còn thông tin về chất tạo màu, transfat…có trong mì ăn liền, hay chất tạo màu có trong nước mắm… ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng thật sự chưa được rõ ràng nên rất cần thông tin công bố của Cục ATVSTP. Trên sơ sở đó, chúng tôi mới có thể căn cứ kiểm tra, thu hồi”.

HT 155 gây ảnh hưởng thế nào?

HT155 hay còn được gọi là E155 hoặc Brown HT là một loại phụ gia dùng trong sản xuất thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều nước trên thế giới đã đưa ra lệnh cấm sử dụng chất này. Mặc dù, nghiên cứu của các nhà khoa học chưa phát hiện chất E155 gây tình trạng ung thư, nhưng một số thông tin cho rằng nó có thể gây dị ứng với con người.

Trong giỏ mua sắm của mỗi gia đình đều có Nam Ngư. Loại mắm này có chứa HT155.
Trong giỏ mua sắm của mỗi gia đình đều có Nam Ngư. Loại mắm này có chứa HT155.


Chất Brown HT còn được gọi với tên khác là Chocolate Brown HT, Food Brown 3 và C.I. 20285. Khi được dùng để nhuộm thực phẩm, chất này có ký hiệu đầu E là E155. Nó được dùng để thay thế bột cacao, caramel. Đây là chất được dùng trong nhiều sản phẩm như mứt, bánh sô cô la, sữa chua, sản phẩm làm từ trái cây, cá… và nhiều sản phẩm khác.

Chất này có thể gây dị ứng với người bị hen suyễn, gây ảnh hưởng đến những người dị ứng với aspirin, thậm chí gây dị ứng da. Nhóm hỗ trợ trẻ em hiếu động đã khuyến nghị dùng HT155 với lượng trong ngưỡng cho phép trong suất ăn dành cho trẻ em

Nhiều quốc gia trên thế giới đưa ra lệnh cấm dùng chất HT155 như: Bỉ, Áo, Đan Mạch, Pháp, Đức, Mỹ, Nauy, Thụy Sĩ và Thụy Điển.

 

Theo VTC