(BVPL) - Làng hoa Hà Nội gần đây xuất hiện mô hình mai thế của vợ chồng anh chị Ngọc Sơn ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ. Chăm mai trắng đã khó, tạo thế cây mai càng kỳ công hơn. Bởi vậy khi “Mai thế Ngọc Sơn” trở thành thương hiệu vừa góp phần phục hồi mỹ tục tao nhã cổ truyền, vừa là nguồn cảm hứng đón xuân và đàm đạo triết lý kinh doanh đầy thi vị của giới doanh nhân. 
 
Hoa mai trắng có ưu thế chơi hơn nhiều loài hoa xuân, bởi thế cây cổ kỳ mỹ, sắc hoa trắng ngần như sương tuyết và thoang thoảng mùi thơm. Nhưng mai trắng cũng là cây khó tính, đòi hỏi chăm sóc công phu, nên hiếm người trồng và cũng hiếm nguồn cung hơn so với đào quất giữa thị trường hoa ngày Tết. 
 
Vẻ đẹp Nhất chi mai
 
 
Giới sành chơi Hà Nội ít nhiều đều biết thú chơi xuân với hoa mai trắng (còn gọi Bạch mai, hay Nhất chi mai…) từng đi vào thơ ca Việt từ thời Lý, Trần, Lê. Nhất chi mai tượng trưng tâm hồn và cốt cách thanh cao, sắc dáng cây tuy mảnh mai mà gân guốc nhuốn màu phong sương cổ kính.  
 
 
Thiền sư Mãn Giác uyên bác thời Lý, từng để đời duy nhất bài thơ (bài kệ), trong đó 2 câu cuối nhắc đến loài hoa mai trắng. 
 
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Ðình tiền tạc dạ nhất chi mai
 
Người ta biết nhiều đến bài kệ qua bản dịch của Nhà văn Ngô Tất Tố
 
Ðừng bảo xuân tàn hoa rụng
Ðêm qua sân trước một cành mai
 
Hiểu nôm là “Đừng bảo xuân tàn hoa rụng cả. Vẫn còn một loài Nhất chi mai sân trước đêm qua”
Cụ Cao Bá Quát có tài thơ khí phách đến độ đương thời phong là Thánh Quát. Sử sách còn lưu trong bài thơ “Nhất chi mai”, vị Thánh thơ này đã thổ lộ tâm tình ngưỡng mộ hoa mai.
 
Thập tải luân giao cầu cổ kiếm
Nhất sinh đê thủ bái mai hoa
Có nhiều phiên bản dịch là 
Mười năm bạn hiếm như gươm báu
Một đời riêng phục có hoa mai
 
Cây hoa mai trắng như thế đã đi vào chiều sâu Hà Nội và nước Việt như mỹ tục cao sang ngày Tết, như thú chơi tao nhã ngày Xuân. Có truyện kể Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh cùng nhiều văn sỹ hàng năm dõi theo tiết đại hàn trên lịch, cắt cử nhau đi tiền trạm, để ấn định một ngày Tết cùng đạp xe xuôi mãi đến Vườn mai Đông Mỹ, rồi ngủ lại trong lều cỏ cùng vịnh thơ thưởng ngoạn vẻ đẹp kỳ ảo của hoa mai, sương mai… 
 
Thương hiệu “Mai thế Ngọc Sơn”
 
Hà Nội ngày nay đang dần phục hồi nét đẹp chơi mai Tết, trong đó nhiều cây mai xuất xứ từ vườn “Mai thế Ngọc Sơn”. Trước khi tạo dựng mô hình này, vợ chồng anh Sơn, chị Ngọc đã nhiều năm làm quất đào và buôn bán đủ các loại hoa. Chăm cây mai thường để nở hoa đúng Tết đã khó, tạo tác cây mai ra nhiều thế dáng lạ như phụ tử, mẫu tử, huynh đệ…còn kỳ công hơn nhiều. Bởi lẽ thời vụ năm nhuận năm không, thời tiết nóng lạnh bất thường, nên người làm mai thế không yêu cây và hiểu nghề, chỉ cần sơ sẩy chăm tưới, hay sai sót uốn vặn thế cây là mất ngay vụ Tết. 
 
Chị Ngọc (bên trái), chủ vườn mai thế Ngọc Sơn
Chị Ngọc (bên trái), chủ vườn mai thế Ngọc Sơn
 
Thực tế trên khắp các vùng hoa Thủ đô, số người làm cây mai thế đếm trên đầu ngón tay, số người thành công không nhiều. Hơn 10 năm qua chuyển sang làm cây mai, anh chị Ngọc Sơn đến độ chín tuổi ngoài 40, lại thừa hưởng nhiều kỹ năng người gốc làng nghề hoa Tứ Liên – Nhật Tân. Song đôi vợ chồng này cũng trải qua bao thử nghiệm thất bại và những vụ Tết thất thu, kiên trì theo đuổi nghề trồng mai, đến nay mới có thương hiệu “Mai thế Ngọc Sơn”.
 
Anh Sơn chủ vườn mới cho hay, Ngọc Sơn có 3 khu vườn ươm, vườn  tạo tác dáng thế và riêng vườn mai thành phẩm rộng trên 300m2. Tuy không không thuận chăm mai như các năm nhuận, nhưng thật mừng năm nay Ngọc Sơn vẫn có trên 400 chậu mai thế đẹp, nụ hoa đang bung kịp nở chơi xuân. Mọi năm khách quen chủ yếu đến mua cây tại vườn. Mùa Tết này, vườn mới lập website maithengocson.com để mở rộng quảng bá bán và cho thuê cây. Cây bán từ 500 ngàn đến 25 triệu đồng/cây, tùy dáng thế và cây to nhỏ, còn giá thuê cây chơi qua Tết chỉ tính bằng nửa giá bán… 
 
Và độc đáo doanh nhân chơi mai 
 
Từ cái duyên hợp giữa người trồng và chơi mai, các doanh nhân Tập đoàn Phúc Thanh đi tầm hoa xuân đều tìm đến vườn Ngọc Sơn mua các bình mai thế về trang hoàng tư gia, tặng người thân. Độc đáo hơn, nét đẹp chơi Nhất chi mai tao nhã một thuở của cha ông đã trở lại thật ấn tượng trong các tiệc rượu, tiệc trà vui đón Tết của Tập đoàn. 
 
Tiệc rượu Nhất chi mai ở Tập đoàn Phúc Thanh
Tiệc rượu Nhất chi mai ở Tập đoàn Phúc Thanh
 
Còn nhớ Tết năm ngoái, Tập đoàn Phúc Thanh tổ chức tiệc rượu đầu xuân ở Chung cư Golden Westlake (162A, Hoàng Hoa Thám, Hà Nội). Hôm đó, không gian Tết từ tiền sảnh, lối vào và phòng khách lớn tràn ngập những bình mai thế Ngọc Sơn. Bên ngoài mưa xuân lành lạnh, nhưng bên trong bữa tiệc vẫn ấm cúng tình người kinh doanh. Trong tiếng đàn tranh và đàn bầu ngân nga, các doanh nhân như gần nhau hơn cùng xướng họa 36 bài thơ Nhất chi mai, gắn vẻ đẹp trượng phu kỳ ảo cây mai thế với triết lý đạo đời muôn mặt của giới doanh nhân. 
 
Tập đoàn Phúc Thanh kinh doanh đa lĩnh vực, có trụ sở chính ở khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính. Phúc Thanh xây dựng nét riêng văn hóa doanh nghiệp, chủ ý nhân rộng tinh thần Lục hòa đạo Phật, tôn vinh phẩm chất doanh nhân Trí, Dũng, Tâm, Tài, Trung, Tín. Theo đó, Tập đoàn ngày càng lớn mạnh với gần 20 công ty thành viên như CIE, Hatech, Phúc Tinh, Tatin, Vicato… hoạt động khắp trong và ngoài nước. 
 
 
Tâm sự đầu xuân, anh Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Thanh, cho rằng người kinh doanh muốn phát huy hết khả năng, phải biết thanh tâm, tịnh thần mới đủ sáng suốt tư duy công việc. Mỗi khi ngắm nhìn Nhất chi mai, người ta tĩnh tâm liên tưởng các thế cây huyền chi lạc địa, phụ mẫu, quân tử… để rồi cảm tác sự thần diệu vẻ đẹp của loài hoa mai trắng với đời người. Ví như bài vịnh cây mai thế “Ngũ phúc Phụ tử”.
 
Ngũ phúc bén duyên phụ tử đài  
Lưỡng quý hợp thành nhất chi mai 
Xuân hồi hoa khai ân đức vượng 
Đáo gia tài lộc phúc trùng lai 
 
Chủ tịch Tập đoàn diễn giải thêm, năm mới ai may mắn có cây mai thế “Ngũ phúc - Phụ tử”, thì trong nhà như luôn có niềm tin tài, phúc, lộc trùng trùng đến cả năm… 
 
Nhất chi mai như thế đã đi vào và làm phong phú hơn ngày xuân doanh nhân, cỗ vũ tinh thần cho các doanh nghiệp bước vào một năm mới kinh doanh đầy gian khó... Nhìn rộng ra, vẻ đẹp cây hoa mai trong đó có “Mai thế Ngọc Sơn”, đang lan tỏa từ cái Tết doanh nhân đến với cộng đồng, đang thăng hoa nét đẹp văn hóa cổ truyền đầu xuân chơi Nhất chi mai, tuy cây mảnh dẻ nhưng cứng cáp, hoa trắng nhỏ nhưng đẹp thuần khiết, mùi thơm nhẹ nhàng mà kín đáo. 
 
Lưu Đoàn