Tệ nạn mại dâm đã và đang gây ra những hậu quả đáng lo ngại, và nó càng trở nên lo ngại hơn trong bối cảnh dịch HIV/AIDS đang lan rộng ở nước ta.
 
 
Gần 20 nghìn người bán dâm tự do
 
Thực tế cho thấy, tệ nạn mại dâm đang ngày một diễn biến phức tạp và khó quản lý. Theo Cục phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), hiện cả nước có khoảng 30.000 người bán dâm, trong đó số có hồ sơ quản lý là 13.928 người. Phần lớn số gái mại dâm này mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.
 
Các đối tượng mại dâm hoạt động rất kín đáo và tinh vi hơn; thường tập trung ở các tụ điểm công cộng, trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ trá hình và thông qua môi giới trên internet, phương tiện liên lạc để tiếp thị...
 
Hầu như tỉnh nào cũng có gái mại dâm, nhất là các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Vũng Tàu... Gái bán dâm thường liên kết với nhau thành nhóm, hình thành các đường dây liên tỉnh, móc nối với các hướng dẫn viên du lịch để cung cấp gái mại dâm cho khách đến các địa điểm du lịch trong nước hoặc nước ngoài.
 
Con số gần 30.000 người bán dâm hiện nay cao rất nhiều so với vài năm trước. Vậy tại sao lại số lượng người dâm lại ngày càng gia tăng như vậy? Trong một cuộc khảo sát mới đây của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, có tới hơn một nửa số người hành nghề mại dâm thú nhận nguyên nhân chủ yếu là do nghề đem lại… thu nhập cao, trong khi bản thân họ lười lao động lại thích hưởng thụ. Số còn lại cho biết đi vào con đường hoạt động mại dâm là do hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc bị lừa đảo, lôi kéo, nghiện ma túy...
 
Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thu nhập trung bình từ hoạt động mại dâm là 8,6 triệu đồng/tháng, cao hơn so với thu nhập trung bình của dân cư ở Việt Nam khoảng 2,5 lần, cao hơn so với thu nhập trung bình của nhóm 20% người có thu nhập cao nhất. Đó là chưa kể đến một tỷ lệ đáng kể người hoạt động mại dâm (khoảng 45,6%) còn có thu nhập từ các việc làm khác. Đặc biệt có khoảng 5% số người trả lời có thu nhập từ hoạt động mại dâm là từ 20 triệu đồng/tháng trở lên.
 
Con đường ngắn nhất dẫn đến... “án tử”
 
Tệ nạn mại dâm đã và đang gây ra những hậu quả đáng lo ngại, đe doạ hạnh phúc, tương lai của nhiều gia đình, thuần phong mỹ tục của dân tộc... và nó càng trở nên nguy hiểm trong bối cảnh dịch HIV/AIDS đang lan rộng ở nước ta. Có thể nói rằng một trong những con đường ngắn nhất dẫn đến HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục là từ hoạt động mại dâm. Những phụ nữ bán dâm là những người vừa dễ cảm nhiễm với HIV, vừa có khả năng làm lan truyền HIV do các hành vi nguy cơ lây nhiễm cao của họ. Do vậy, họ  dễ nhận cái “án tử” của căn bệnh thế kỷ.
 
Theo báo cáo của Uỷ ban quốc gia AIDS, ngoài 5 tỉnh thành có số lượng nhiễm HIV/AIDS cao nhất trong cả nước là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ thì đến nay, mặc dù với số lượng không nhiều lắm nhưng tốc độ bùng phát đại dịch HIV/AIDS lớn nhất lại thuộc về Quảng Ninh.
 
Thống kê mới nhất của Cục phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho thấy, tỉ lệ gái mại dâm sử dụng bao cao su thường xuyên là 65,4%, ở nhóm gái mại dâm nhiễm HIV con số này là 23,3%. Theo đó số gái mại dâm nhiễm HIV/AIDS ngày càng gia tăng, hơn nữa tệ nạn mại dâm chưa có dấu hiệu thuyên giảm, diễn biến phức tạp, chứa đựng các yếu tố nguy cơ lan truyền HIV/AIDS ra cộng đồng xã hội.
 
Đáng lưu ý, khảo sát gần 500 nam giới ở Hà Nội thì gần 1/3 cho biết đã có quan hệ với gái mại dâm, trong đó sinh viên, doanh nhân (40%), công nhân (30%) người nghèo (23%), lao động di cư (39%).
 
Tỷ lệ nghiện ma tuý trong gái mại dâm ngày càng tăng chiếm tới 32,6%, trong đó tỷ lệ chích chung bơm kim tiêm chiếm đến 44,2%, và tỷ lệ này trong nhóm gái mại dâm nhiễm HIV lên đến 77,1%.
 
Khảo sát cho thấy, khả năng bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục còn tùy thuộc vào nơi bán dâm của người hoạt động mại dâm. Những người hoạt động mại dâm ở nơi công cộng, không có nhà riêng hay tại các cơ sở có quản lý thường bị rủi ro nhiều hơn và khả năng bị nhiệm HIV là rất cao.
 
Cần có biện pháp ngăn chặn tốc độ lây nhiễm HIV/AIDS
 
Trong khi chưa có giải pháp nào cụ thể để giải quyết vấn đề mại dâm, để tránh nguy cơ cho cộng đồng, rất cần phải áp dụng các biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV cho gái mại dâm.
 
Cần tăng cường các dịch vụ bán hoặc phân phát bao cao su, nhất là ở gần các khu công cộng như các nhà hàng, các quán trọ rẻ tiền, bến bãi đỗ xe, đỗ tàu... và trong các cơ sở “dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm”. Chỉ có như vậy, mới đáp ứng được "nhu cầu" sử dụng bao cao su của các đối tượng có hoặc dễ có hành vi nguy cơ cao.
 
Ngoài ra, cần phải phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân về việc phòng tránh để không nhiễm căn bệnh thế kỷ. Mặt khác, cần thiết  tổ chức dạy hoặc tập huấn các kiến thức cơ bản để chị em phụ nữ tự bảo vệ khi làm việc ở những nơi, những nghề “dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm”. Có như thế mới ngăn chặn được nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS, từ đó tránh căn bệnh này lan truyền ra cộng đồng xã hội.
 
Theo Vnmedia
.