(BVPL) - Người ta nói mùa xuân là mùa gieo mầm cho ước mơ và hi vọng. Cũng như Triển lãm “Lộ sáng” diễn ra từ 21/2-2/3/2017. Đại diện cộng đồng csaga (NYN) 7 tỉnh miền Bắc phối hợp Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên – được diễn ra tại Trường Đại học Mỹ thuật (Hà Nội). Cuộc triển lãm kể về cuộc sống, về thế giới quanh họ, về những nỗ lực không ngừng nghỉ bước qua kỳ thị, định kiến, bạo lực và chính mình để sống tự do, hạnh phúc và dũng cảm hơn.
 
Cuộc triển lãm
Cuộc triển lãm "lộ sáng"
 
Khi xã hội đã cởi mở hơn về những  câu chuyện đồng tính, song tính và chuyển giới. Xong không ít gia đình đã vui vẻ đón nhận các thông tin, về xu hướng tính dục thuộc nhóm thiểu số của con mình, thì vẫn còn những câu chuyện đau lòng với nhóm đồng tính nữ. Có nhiều bạn phải trốn chạy sự săn đuổi của gia đình nhằm trừng phạt vì bạn là nữ yêu nữ. Nhưng lại có nhiều bạn phải chấp nhận lấy chồng theo mong muốn của gia đình dù không có tình yêu. Không chỉ vậy còn có rất nhiều bạn đang hoang mang, lo sợ cho chuyện tình Nữ Yêu Nữ của mình trước dư luận xã hội, trước gia đình, trước bạn bè và đặc biệt là những ánh mắt kỳ thị kia… Không dám công khai, không dám chia sẻ. Họ phải giấu giếm, ẩn mình để được sống thật, để yêu trong im lặng. 
 
Mỗi tác phẩm là một câu chuyện từ những góc khuất trong tâm hồn của các bạn, nay có dịp được bộc lộ.
Mỗi tác phẩm là một câu chuyện từ những góc khuất trong tâm hồn của các bạn, nay có dịp được bộc lộ.
 
Chính vì vậy triển lãm "Lộ Sáng" đã tạo cơ hội và kích thích những tiếng nói chưa được quan tâm trong xã hội Việt Nam đương đại vốn đầy rẫy định kiến có khả năng được vang vọng và được chia sẻ, Với  chất liệu nghệ thuật đương đại cho phép mở rộng khả năng tiếp nhận cũng như sáng tạo đến nhiều đối tượng hơn. ' Lộ Sáng' với  114 ngày cả màn đêm và ánh nắng mặt trời, hơn hết là những  thách thức từ chính nội tâm của mỗi nhân vật. Nhưng họ đã vượt qua được những khó khăn đó bởi sự nỗ lực cố gắng và sự nhiệt huyết tích cực của các thành viên của nhóm. Kể cả khi họ đều là những người xa lạ với nghệ thuật đương đại nhưng bằng cách này hoặc cách kia, họ đã thể hiện được những câu chuyện riêng của mình.

 

con mèo

Bạn cũng từng ngập ngừng không dám công khai câu chuyện của mình, nhưng hôm nay nghệ thuật đã cho bạn làm điều đó.

 
Cuộc triển lãm với sự đa dang của nghệ thuật đương đại từ khâu sắp đặt sắp ảnh, âm thanh, nhiếp ảnh, photo voice, video, book art, stop motion đến tranh vẽ sketh. Mỗi tác phẩm đều là một câu chuyện mà từ những góc khuất trong tâm hồn của bạn có dịp bộc lộ, đồng thời cuộc triển lãm là nơi họ thể hiện ước mơ khát vọng của bạn thân chính bằng sự trong sáng trong tâm hồn mà chiến thắng được cái tối tăm trong mỗi con người.
 
Minh Thuận
.