Đới Tư Kiệt (SN 1954, quốc tịch Trung Quốc) sinh ra trong một gia đình có cha mẹ đều là Giáo sư khoa học. Năm 1984, ông sang Pháp học tập theo diện học bổng tại Institut des hautes études cinématographiques – trường điện ảnh lâu đời của Pháp. Ông  là một trong những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn đối với văn học, điện ảnh Trung Quốc nói riêng và châu Á lẫn thế giới nói chung vào đầu những thập niên 2000.

Đới Tư Kiệt nổi tiếng thế giới với tác phẩm điện ảnh "Balzac và cô bé thợ may Trung Hoa" được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên do chính ông viết. Cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 2000, sau đó được dịch thành 32 thứ tiếng và giành 5 giải thưởng văn học Pháp. Sau khi chuyển thể lên màn ảnh rộng, bộ phim từng được đề cử giải "Quả Cầu Vàng 2003" cho phim hay nhất năm và được đánh giá ngang hàng với kiệt tác "Anh hùng" của đạo diễn Trương Nghệ Mưu.

leftcenterrightdel
  Đạo diễn Đới Tư Kiệt sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch Ban giám khảo hạng mục phim châu Á tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần II.

Phim có sự tham gia của dàn "sao" của màn ảnh Hoa ngữ như: Châu Tấn, Lưu Diệp, Trần Khôn,... Cả phim lẫn tiểu thuyết gốc giống như một sự va chạm giữa hai dòng chảy văn hóa phương đông và phương Tây nhưng cùng với đó vẫn là sự khắc họa của thời đại nghiệt ngã, một thời kỳ mê đắm của tuổi trẻ, một khoảnh khắc hòa lẫn của cái bi, cái hài và hiện thực. Những thước phim được đánh giá là lôi cuốn với diễn xuất nhân văn, đồng cảm nhưng cũng rất nhẹ nhàng, lãng mạn.

Vào năm 2006, đạo diễn Đới Tư Kiệt thực hiện bộ phim "Les filles du botaniste" (tạm dịch: "Hai cô con gái ông chủ vườn thuốc") trong đó có nhiều cảnh quay ở Việt Nam như: Hà Nội, Ninh Bình, Sa Pa,... Vị đạo diễn tài ba bày tỏ rằng ông thấy cảnh quan thiên nhiên Việt Nam rất đẹp. Với những đóng góp ấn tượng của mình, vào năm 2022, ông được Bộ Văn hóa Pháp trao "Huân chương Hiệp sĩ về văn học nghệ thuật".

Tới đây, tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2024, đạo diễn Đới Tư Kiệt sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch Ban giám khảo hạng mục phim châu Á.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần II do UBND  TP Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao cùng các sở ngành của Đà Nẵng tổ chức. Đây là sự kiện văn hóa đặc biệt nhằm lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo. Đồng thời, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng cũng là nơi khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực châu Á cũng như giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh châu Á, Việt Nam và các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.

 


PV