(BVPL) - Khi linh cữu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp chưa đáp xuống sân bay, thì hàng vạn người đã có mặt, đứng ken đặc trên tuyến đường từ sân bay Đồng Hới cho tới tận Vũng Chùa - Đảo Yến. Rất nhiều người đã đi từ 2-3 giờ sáng, trong đó có nhiều người từ các tỉnh xa về bằng những phương tiện khác nhau.
 


Đó là hình ảnh 3 sinh viên từ miền Nam đạp xe đạp vượt hơn ngàn cây số, mang theo lá cờ tổ quốc với chữ ký của các bạn sinh viên miền Nam, cùng 12 nắm đất của 12 tỉnh thành nơi các bạn đi qua để đắp lên mộ Đại tướng. “Mong muốn của chúng em là những nắm đất chứa đựng tình cảm của nhân dân miền Nam ruột thịt được đắp lên mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp- người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thế hệ chúng em luôn khắc ghi công ơn trời biển của Đại tướng, người đã chỉ đạo Quân đội nhân dân Việt Nam chiến thắng 2 đế quốc xâm lược, thống nhất đất nước, đem lại độc lập, tự do, hạnh phúc và ấm no cho dân tộc Việt Nam”- sinh viên Bùi Kim Quốc xúc động nói.

Ngày thi hài của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đưa về quê mẹ Quảng Bình, có cả triệu người dân quê hương và khắp các tỉnh thành đã tập trung về đứng chật 2 bên đường từ Đồng Hới ra đến xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, riêng khu vực Vũng Chùa- nơi an táng thi hài Đại tướng, cả biển người đã đến đây từ sáng sớm.  Chỉ riêng huyện Quảng Trạch, theo ước tính của lãnh đạo nơi đây đã có tới hơn 200.000 người dân quê hương Đại tướng đứng chờ đón. Suốt 70 km từ sân bay Đồng Hới về đến Vũng Chùa, ảnh chân dung Đại tướng tràn 2 bên lối đi.

Để được đứng bên đường đưa tiễn Đại tướng, nhiều người đã đi hàng trăm cây số, bằng mọi phương tiện. Suốt quãng đường gần 70 km (từ sân bay Đồng Hới đến Vũng Chùa – Đảo Yến), dòng người hai bên đường chật kín, nhiều điểm đầu thành phố Đồng Hới, thị trấn Hoàn Lão, Ba Đồn… dòng người tràn ra cả đường quốc lộ khiến đoàn xe tang phải dừng lại ít phút để nhân dân được nghiêng mình viếng linh cữu Đại tướng. Lão ông Đặng Lai ở xã Quảng Đông nức nở: “Vùng quê nghèo này được đón vị tướng huyền thoại về đây yên nghỉ là một niềm vinh dự và tự hào lớn lao. Tôi và lớp lớp con cháu ở vùng đất này sẽ làm hết sức mình chăm sóc phần mộ của Đại tướng, từ nay Đại tướng sẽ là người che chở cho chúng tôi, cho quê hương, đất nước ta”.

Rất nhiều bạn trẻ đã có những hành động tự phát, chứa đựng tình yêu thương lớn lao của lớp trẻ hôm nay với vị tướng đã có công xóa bỏ ách phong kiến, đánh đuổi đế quốc thực dân, thống nhất nước nhà, đó là những chiếc áo đồng phục in hình Đại tướng với những câu nói nổi tiếng “Thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa”, hay “Nếu không có chiến tranh, tôi mãi mãi là thầy giáo dạy sử”… Trắng đêm đầu tiên Đại tướng về với đất mẹ bên bờ biển Vũng Chùa, nhiều bạn trẻ ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế… đã lập nên những bàn thờ, cùng tay trong tay thả hoa đăng, cầu nguyện cho vị Đại tướng của lòng dân siêu thoát. Từ những bàn thờ của lòng dân này, nhiều người khách từ các tỉnh thành cùng đến thắp hương, bên nhau trò chuyện tâm tình, chia sẻ những riêng tư về vị Đại tướng được nhân dân xưng tụng “Đức Thánh Võ”.

Không thể nói hết lòng dân trong sự kiện thể hiện đậm chất tinh thần Việt, khi lòng nhân ái, đoàn kết và sẻ chia có dịp tỏa sáng. Những chiếc bánh mỳ đỡ đói, những chai nước suối được chuyền tay nhau dưới trời nắng bức, những mảnh báo được chuyền tay nhau che nắng, những khoảnh đất trống được nhường nhịn có chỗ để chân… Tất cả đã nói lên một “tinh thần Việt” bất tử trong lòng dân tộc Việt Nam. Tinh thần này, không chỉ thể hiện ở nơi diễn ra Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mà còn ở khắp nơi trên tổ quốc Việt Nam. Nhiều đoàn xe cứu trợ đã về những vùng thiệt hại nặng nề sau cơn bão số 10 đúng ngày Quốc tang, nhiều bạn trẻ không có điều kiện về thắp hương viếng Đại tướng, cũng đã có những hành động thiết thực thể hiện niềm tôn kính với Người. “Ngày Đại tướng về với đất mẹ, liên quân báo chí Nghệ An đã có chuyến đi cứu trợ rất ý nghĩa cho bà con Hoàng Mai- nơi chịu thiệt hại nặng nề sau cơn bão số 10 ở Nghệ An. Với mong muốn Đại tướng hãy yên lòng, chúng tôi tin thế hệ trẻ đầy lòng trắc ẩn, đầy nhiệt huyết sẽ tiếp bước Đại tướng và đồng đội của Người xây dựng, giữ gìn non sông gấm vóc này…”- bạn Lê Thắm- Sở Thông tin truyền thông tỉnh Nghệ An chia sẻ.
 

Bùi Tiến

.