Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng và địa phương tiếp tục nghiên cứu, đề xuất mẫu bạt che mới bảo đảm tiện ích cho người dân và mỹ quan đô thị, đồng thời có giá thành thấp, UBND thành phố Đà Nẵng có chủ trương trước mắt cho phép quận Hải Châu triển khai lắp đặt mẫu bạt quay, che cũ nhưng phải bảo đảm đồng bộ về màu sắc, độ cao, độ vươn... trên các tuyến đường không đòi hỏi cao về kiến trúc, mỹ quan đô thị.

 

 

Sau khi có chủ trương của UBND thành phố Đà Nẵng, quận Hải Châu đã tiến hành khảo sát, xây dựng và ban hành hướng dẫn cụ thể về kích thước, màu sắc, độ cao, độ vươn của bạt quay, che trên 11 tuyến đường không đòi hỏi cao về kiến trúc, mỹ quan đã vận động tháo dỡ bạt quay, che vào năm ngoái.

 

Bên cạnh đó, yêu cầu các phường thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp tự ý lắp đặt lại bạt che theo mẫu cũ trên các tuyến đường có yêu cầu về cảnh quan cao như: Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Văn Linh và Lê Duẩn.

 

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai lắp đặt lại bạt quay, che theo mẫu cũ nhưng có hướng dẫn về màu sắc, chiều cao và độ vươn, vấp phải nhiều khó khăn, trong đó có sự không đồng tình của nhiều hộ dân.

 

Trước tình hình này, UBND quận Hải Châu tiếp tục chỉ đạo các phường tích cực vận động các hộ dân có nhà mặt tiền trên 7 tuyến đường: Lê Lợi, Phan Châu Trinh, 2 Tháng 9, Hoàng Diệu, Quang Trung, Nguyễn Tất Thành và Trưng Nữ Vương; đồng thời, tổ chức họp dân để thống nhất kích thước, màu sắc, chất liệu bạt nhằm tạo sự đồng bộ và mỹ quan trên mỗi dãy nhà, đoạn phố, tuyến phố.

 

Riêng các trường hợp đã lắp bạt quay, che không phù hợp và gây mất mỹ quan, yêu cầu các phường vận động các hộ dân cải tạo hoặc thay thế mới phù hợp với cảnh quan chung.

 

Ngày 13-1, tại cuộc họp với các hộ dân do UBND phường Hải Châu 1 và phường Thạch Thang tổ chức, các hộ dân đều cho rằng, sau khi tháo dỡ bạt quay, che, đường phố thông thoáng, đẹp hẳn nhưng nhiều nhà dân phải chịu cảnh nắng gắt và mưa tạt vào nhà.

 

Nhiều người dân bày tỏ sự không đồng tình về quy định chiều cao lắp đặt bạt quay, che. “Chưa nói đến một dãy nhà, đoạn phố mà chỉ riêng những nhà ở cạnh nhau cũng đã khó có sự đồng nhất về chiều cao lắp đặt bạt.

 

Vì vậy, chỉ nên quy định chung về màu sắc và giới hạn độ vươn ra của bạt, còn chiều cao thì để người dân tự điều chỉnh một cách tương đối. Mặt khác, có nhà có nhu cầu lắp đặt, có nhà không có nhu cầu hoặc không có kinh phí để lắp đặt, nên tạo được sự đồng bộ là rất khó”, ông Nguyễn Phụng (số 25 Lê Lợi) băn khoăn.

 

Ông Nguyễn Bốn, tổ trưởng tổ dân phố 12, phường Hải Châu 1 cho rằng: “Giờ có chủ trương cho lắp đặt lại bạt quay, che, dân rất phấn khởi nhưng phải tuyên truyền, vận động lắp đặt sao cho đồng bộ, mỹ quan. Điều này không đơn giản vì các hộ có nhà hướng tây lắp đặt nhiều, nhà ở hướng đông ít có nhu cầu hơn; vào giữa trưa thì nhà nào cũng căng ra, còn về chiều thì nhà căng, nhà thu vào và rồi tái diễn cảnh trồi, sụt. Có nhà mới lắp đặt lên để che nắng, mưa, bây giờ vận động họ cải tạo hoặc thay thế rất khó khăn và tốn kém”.

 

Cuộc họp tại 2 phường Hải Châu 1 và Thạch Thang, chính quyền địa phương, người dân và cán bộ khu dân cư đã thống nhất một màu sắc cho bạt là màu xanh nước biển ở mặt trên, màu xanh lá cây ở mặt dưới, giới hạn độ vươn của bạt 1,5m tính từ mép bó vỉa hè trở vào và chiều cao của bạt là 3m tính từ nền vỉa hè đến đỉnh bạt ở vị trí giới hạn độ vươn.

 

Về màu sắc của viền bèo (tấm bạt thả theo phương đứng) để in biển hiệu, dịch vụ thì thống nhất gam màu trắng và bề rộng 0,3m. Các phường sẽ thành lập các tổ và ghi rõ số điện thoại liên hệ để người dân liên hệ với phường phối hợp thống nhất chiều cao, độ vươn, màu sắc đồng bộ với các hộ sát bên và toàn đoạn, tuyến đường.

 

“Quận không quy định về một màu sắc nhưng giữa các phường với nhau như: Thạch Thang, Hải Châu 1, Phước Ninh, Bình Hiên... cùng thống nhất chọn bạt có một gam màu xanh nước biển ở mặt trên và màu xanh lá cây ở mặt dưới để giảm thiểu nắng gắt chiếu vào nhà. Phường hướng dẫn và thống nhất chung với các hộ dân về màu sắc, chiều cao và độ vươn, còn về chất liệu, kết cấu, độ dày của bạt và đơn vị thi công thì người dân tự thực hiện theo nhu cầu. Phường cũng cắt mẫu bạt và gửi đến từng tổ dân phố để người dân căn cứ màu chọn mua, lắp đặt cho đồng bộ”, ông Nguyễn Phúc Bảo Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết.

 

Ông Nguyễn Đức Huấn, Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Thang phấn khởi: Sau khi trao đổi, đối thoại cởi mở, người dân đã đồng thuận chủ trương và thống nhất cao về màu sắc, chiều cao khống chế, giới hạn độ vươn. Người dân trên hai tuyến đường Quang Trung và Lê Lợi cũng đã thống nhất hoàn thành lắp đặt bạt quay, che đồng bộ trong tháng 2 tới.

 

Theo Báo Đà Nẵng

.