Nhà cao tầng, biệt thự mọc lên san sát, ôtô con đủ loại nằm rải trên những con đường làng chất đầy phế liệu. Đó là diện mạo của làng “tỷ phú từ rác thải” Minh Khai, ở huyện Văn Lâm, Hưng Yên.

 

 

Những hôm trời mưa ẩm thấp thì dòng nước thải đen ngòm bị tắc nghẽn, tràn lênh láng khắp nơi, ruồi nhặng bay vo ve quanh những đống rác. Nắng lên thì mùi hôi thối bốc đến ngộp thở. Toàn bộ tầng nước ngầm trong làng bị ô nhiễm nặng, hàng trăm giếng khơi bị bỏ hoang, hoặc người dân không ai dám dùng vì ô nhiễm quá.

 

Ngoài ra, việc tái chế rác diễn ra suốt ngày đêm khiến khói thải ra môi trường đen kịt, chốc chốc lại thấy những đống phế liệu bốc cháy nghi ngút, khiến cả bầu trời bị bao trùm bởi một màu ảm đạm.

 

Ông Nguyễn Ích Thăng, trưởng thôn Minh Khai cho biết: “Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị với cấp trên xin được cấp đất để rời các khu tái chế rác thành một khu cách biệt với khu dân cư, nhưng vẫn chưa nhận được quyết định nào".

 

Ông cũng cho biết hiện nay, cả thôn có tới hơn chục hộ có máy tái chế rác, khiến lượng nước thải, khói bụi vượt quá mức quy định. Trong làng hiện nay có rất nhiều người đã mắc phải những bệnh về hô hấp, da liễu, bị giảm về thị lực, cũng như thính lực… Nếu như thời gian tới chính quyền địa phương không có sự can thiệp kịp thời thì có thể chẳng mấy chốc làng Minh Khai sẽ trở thành ngôi làng của bệnh tật.

 

Theo Vnexpress

 

.