Sáng 11/3, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Ngãi tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm khởi nghĩa Ba Tơ (11/3/1945-11/3/2015).

 

1
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Đảnh bộ, chính quyền và nhân dân  huyện Ba Tơ - Ảnh: VGP/Minh Trang


Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương và địa phương; các bậc lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ, các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT nhân dân, Anh hùng Lao động cùng hơn 5.000 người dân trên địa bàn huyện Ba Tơ.

Cách đây 70 năm, ngày 11/3/1945, cuộc khởi nghĩa Ba Tơ thắng lợi dẫn đến sự kiện thành lập chính quyền cách mạng đầu tiên ở Quảng Ngãi tại châu lỵ Ba Tơ. Sự ra đời của Đội Du kích Ba Tơ- lực lượng vũ trang cách mạng đầu tiên của nhân dân Quảng Ngãi dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, đơn vị tiền thân của lực lượng vũ trang nhân dân ở Nam Trung Bộ và là một trong những lực lượng tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phát huy truyền thống vẻ vang của cuộc khởi nghĩa Ba Tơ và Đội du kích Ba Tơ, quân và dân huyện Ba Tơ đã cùng với cả nước thực hiện thành công Cách mạng tháng Tám năm 1945, liên tiếp giành thắng lợi trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 - 1954) và 21 năm chống Mỹ, cứu nước (1954 - 1975).

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (1975), đồng bào các dân tộc Ba Tơ, các huyện miền núi Quảng Ngãi cùng với nhân dân trong tỉnh, tiếp tục phấn đấu vượt qua khó khăn, gian khổ, giành nhiều thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh; từng bước phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng miền núi, vùng căn cứ kháng chiến, đảm bảo việc cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho đồng bào vùng cao, đẩy mạnh đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trung du, miền núi.

Huyện miền núi Ba Tơ, trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một vùng đất nghèo nàn, lạc hậu, gần 100% đồng bào mù chữ. Thắng lợi cuộc khởi nghĩa Ba Tơ ngày 11/3/1945 và tiếp đến là Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã thổi bùng một luồng sinh khí mới với đồng bào các dân tộc anh em. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Ba Tơ đứng lên làm chủ vận mệnh của chính mình, phát huy truyền thống bất khuất anh hùng, ý chí quật cường, góp mồ hôi, xương máu để giải phóng và xây dựng quê hương, vun đắp tình đoàn kết các dân tộc.

Với những nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện Ba Tơ, từ năm 1975 đến nay, huyện đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh; xây dựng Đảng và chính quyền ngày càng vững mạnh, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào ngày càng được cải thiện. Đời sống kinh tế và xã hội được nâng cao, giảm tỷ lệ hộ nghèo, số hộ có đời sống kinh tế khá tăng nhanh.

Ghi nhận những thành tích đó, Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ba Tơ.

 

2
Ảnh: VGP/Minh Trang


Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định cuộc khởi nghĩa Ba Tơ là một trong số ít cuộc khởi nghĩa trong nước trước Cách mạng tháng Tám 1945 giành thắng lợi, làm tiền đề cho Cách mạng tháng Tám sớm thành công ở Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận, đã được ghi vào thiên sử vàng của Đảng và dân tộc ta. Đội Du kích Ba Tơ trở thành tiền thân của lực lượng vũ trang nhân dân Liên khu V. Có được thành quả lớn lao như vậy là nhờ đường lối sáng suốt của Đảng, sự chủ động, tích cực, linh hoạt của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, tinh thần yêu nước và cách mạng sâu sắc của nhân dân các dân tộc huyện Ba Tơ nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương cán bộ, nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã ra sức khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, đưa đời sống của nhân dân trong tỉnh ngày càng được cải thiện.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ba Tơ nói riêng, tỉnh Quảng Ngãi nói chung, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu KTXH, Nghị quyết của Đảng bộ huyện, Đảng bộ tỉnh đã đề ra, tập trung thực hiện tốt 3 đột phá chiến lược, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, dành nhiều nguồn lực cho phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với xóa đói giảm nghèo, nhất là vùng miền núi phía Tây.

Bên cạnh đó, quan tâm phát triển toàn diện kinh tế văn hóa xã hội, y tế giáo dục, phát triển kinh tế biển hỗ trợ ngư dân kiên cường bám biển, phát triển đảo Lý Sơn vừa thúc đẩy phát triển KTXH địa phương vừa góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, phát huy dân chủ, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết TW 4 về xây dựng Đảng, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phấn đấu xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính quyền trong sạch vững mạnh, có năng lực, sức chiến đấu, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho nhân dân và cán bộ huyện Ba Tơ vì “đã có những công lao to lớn, có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
 

Theo Chinhphu.vn

.