"97% những người làm mẫu nude vì tiền, chỉ có 3% làm cho vui", một mẫu nude gần 10 năm theo nghề chia sẻ.
 
 
Sợ người nhà "bắt quả tang"
 
Hầu như những mẫu nude đều giấu gia đình khi làm công việc này. Cho nên, đa phần những người làm mẫu đều lo sợ lúc nào cũng thường trực là sợ người thân bắt gặp.
 
Chị L., người có thâm niên trong nghề làm mẫu tại trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp chia sẻ: "15 năm làm mẫu, điều tôi lo sợ nhất cũng đến. Chồng tôi luôn nghi ngờ khi tôi nói làm lao công tại trường. Anh theo dõi tôi, rồi bắt quả tang tôi nude trước hàng chục sinh viên. Chồng tôi làm ầm lên khiến tôi ngượng chín mặt. Ban giám hiệu phải gọi chồng tôi vào giải thích. Sau nhiều tháng động viên, chồng tôi đồng ý cho tôi đi làm lại."
 
Trong thời gian làm mẫu, có rất nhiều học sinh vì bận việc gia đình, hoặc đến hạn nộp bài mà chưa vẽ xong thường xin mẫu chụp ảnh lại về nhà vẽ tiếp. Nhưng vì sự tế nhị của nghề nghiệp các mẫu nữ không bao giờ đồng ý. Có duy nhất một lần, vì thương tình một sinh viên  nghỉ mấy hôm vì nhà có tang, đến hạn trả bài chưa xong nên chị L. đành đồng ý cùng lời nhắc "vẽ xong lập tức hủy hình ngay". Sinh viên này hứa chắc như đinh đóng cột nhưng cuối cùng vô tình lại để bạn cùng phòng biết, sau đó phát tán khắp nơi.
 
Không có chồng chỉ vì làm mẫu nude
 
"Thật éo le, dù mẫu nữ cho các họa sĩ, sinh viên không cần tiêu chuẩn quá cao như mẫu trên sàn catwalk, hay mẫu ảnh thời trang nhưng chúng tôi cũng cởi đồ, cũng chịu những tai nạn nghề nghiệp họ. Vậy sao thu nhập mỗi giờ của chúng tôi chỉ ví như mua được bát phở, còn mẫu khác nude là có triệu đô?", chị D. làm mẫu từ năm 16 tuổi, có thâm niên 18 năm trong nghề mẫu nude ngao ngán nói.
 
Từng có 2 mối tình tưởng chừng như đi đến bến bờ hạnh phúc thì vô tình người yêu phát hiện công việc chị D. làm nên đã lẳng lặng ra đi. Cũng có người sau khi phát hiện dẫu nói lời chia tay nhưng cũng không quên dặn dò chị nên cẩn thận trong khi làm mẫu vì sẽ vô tình làm mất hạnh phúc riêng. Giờ đây, khi đã đi qua cái tuổi rực rỡ nhất của đời con gái, nhưng chị vẫn đơn chiếc. Các cuộc hẹn hò của chị chỉ trong chốc lát rồi chị xin phép về. Chị sợ người đời dị nghị, sợ biết được công việc của mình mà khinh bỉ.
 
Đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật đoạt giải cao trong các cuộc thi hay những bài tốt nghiệp  xuất sắc nhưng thường tác giả được vinh danh, người mẫu thì không. Họa sĩ hồ hởi lên nhận giải nhưng người mẫu làm nên hình hài tác phẩm, đồng hành cùng tác giả thường ngồi lạnh lẽo một mình. 
 
Theo Vietnamnet