(BVPL) - Tối 12.3, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng và đại diện Cục Du lịch Quốc gia Nhật Bản khai mạc Chương trình giao lưu văn hoá Việt - Nhật và Triển lãm hoa anh đào 2017 tại Quảng trường Nhà hát lớn Thành phố. Đây là hoạt động nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác quốc tế, thúc đẩy giao lưu văn hoá, thắt chặt tình hữu nghị của 2 nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung và Hải Phòng - Nhật Bản nói riêng.
 
Hoa Anh Đào tại quảng trưởng Nhà hát thành phố
Hoa Anh Đào tại quảng trưởng Nhà hát thành phố
 
Đến dự chương trình có ông Iijima Isao, cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện một số doanh nghiệp lớn của Nhật Bản. Đây là năm đầu tiên mà Hải Phòng tổ chức triển lãm Hoa Anh Đào.
 
Đây là lần đầu tiên Lễ hội hoa Anh Đào được tổ chức tại Hải Phòng, trưng bày khoảng 100 cây hoa và trên dưới 10.000 cành. Tiết trời của Hải Phòng trong những ngày diễn ra Lễ hội có chút mưa phùn, rất phù hợp cùng với sự chăm sóc kỹ lưỡng và bảo quản của các chuyên gia Nhật Bản do Công ty AIC đưa về, những cánh hoa Anh Đào tươi tắn khoe sắc khiến người dân Đất Cảng chen chân, trầm trồ thưởng ngoạn.
 
Ông Iijima Isao – cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản phát biểu tại buổi lễ
Ông Iijima Isao – cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản phát biểu tại buổi lễ
 
Để mang được 100 cây hoa và 10.000 cành hoa Anh Đào tới Hải Phòng, các chuyên gia Nhật Bản phải bảo quản, vận chuyển theo một quy trình khắt khe và phải bảo quản trong nhà lạnh.
 
Ngoài việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa Anh Đào, người dân còn được thưởng thức chương trình giao lưu văn hoá nghệ thuật Việt - Nhật với phần trình diễn các trang phục truyền thống và hiện đại của hai nước và các tiết mục ca, múa, nhạc Việt Nam - Nhật Bản.
 
Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh về mối quan hệ gắn bó giữa TP Hải Phòng và Nhật Bản đã được hình thành và thắt chặt từ nhiều năm nay. Hiện nay, trên địa bàn TP Hải Phòng đang có 130 dự án, công trình mang dấu ấn của đất nước Nhật Bản,chiếm trên 30% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hải Phòng, và khoảng 5.000 chuyên gia Nhật Bản thường xuyên làm việc tại đây.
 
Tiết mục nghệ thuật giao lưu của phía Nhật Bản
Tiết mục nghệ thuật giao lưu của phía Nhật Bản
 
Thông qua hoạt động giao lưu này nhằm góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hoá, đất nước và con người Nhật Bản với người dân Hải Phòng, tăng cường tình hữu nghị và mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương và các đối tác của Nhật Bản ngày càng tốt đẹp hơn. Với mong muốn của thành phố Hải Phòng cũng như lời phát biểu của cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản Iijima Isao, những hoạt động này nhằm thắt chặt thêm mối hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước.
 
PV