Tối 27/11, tại Quảng trường Hòa Bình, thành phố Vị Thanh, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức lễ khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ 4, năm 2014.

 

 Một tiết mục văn nghệ với chủ đề Đại đoàn kết toàn dân tại Lễ khai mạc. (Ảnh: Xuân Dự/TTXVN)
Một tiết mục văn nghệ với chủ đề Đại đoàn kết toàn dân tại Lễ khai mạc. (Ảnh: Xuân Dự/TTXVN)


Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban chỉ đạo Ngày hội nhấn mạnh: Thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về " Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước," Chị thị số 68 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về công tác đối với đồng bào Khmer Nam Bộ và góp phần gìn giữ, phát huy di sản văn hóa của các dân tộc thiểu số, ngày hội văn hóa nhằm khẳng định tinh thần đoàn kết, sáng tạo, các đoàn hội tựu, thể hiện nét đặc sắc về văn hóa, sức mạnh của thể thao, ấn tượng về du lịch, tăng cường giao lưu để lan tỏa tinh thần ngày hội đến các dân tộc, vùng, miền, để ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ thật sự là ngày hội lớn trong lòng bà con và tiếp thêm sức mạnh, góp phần tăng cường đoàn kết, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Với chủ đề: “Đồng bào Khmer Nam Bộ-Đoàn kết, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam,” lễ khai mạc được dàn dựng chương trình nghệ thuật hoành tráng, ấn tượng, đặc sắc, sân khấu hóa bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer từ bao đời qua.

Ngày hội còn là một chuỗi hoạt động: liên hoan nghệ thuật quần chúng, liên hoan văn hóa ẩm thực, triển lãm văn hóa, thể thao và du lịch, hội chợ, giao lưu biểu diễn nghệ thuật và tham quan tại Hậu Giang, tọa đàm “Du lịch Hậu Giang-tiềm năng và phát triển và thi đấu các môn thể thao; trong đó có một loại hình thể thao đặc sắc của đồng bào Khmer là đua ghe ngo.

Lễ hội không chỉ có ý nghĩa bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer Nam Bộ mà còn là ngày hội của tình đoàn kết các dân tộc anh em sống trên dải đất hình chữ S.

Ông Trần Công Chánh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội, chia sẻ, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ 4, là sự kiện văn hóa có ý nghĩa chính trị, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào Khmer Nam Bộ. Đây là kết quả, sự đóng góp của các đoàn, nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ các phum, sóc của đồng bào Khmer của 12 tỉnh, thành Nam Bộ.

Việc tổ chức ngày hội có ý nghĩa thiết thực, đáp ứng yêu cầu giữ gìn và sáng tạo văn hóa từng địa bàn, động viên các tầng lớp nhân dân đoàn kết vào công tác phát triển kinh tế-xã hội.

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bao Khmer Nam Bộ là dịp để bà con đồng bào vui chơi gặp gỡ, thăm hỏi lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, vươn lên trong cuộc sống, đồng thời thể hiện tình đoàn kết gắn bó giữa các phum sóc và các dân tộc Kinh, Chăm, Hoa, Khmer vùng đất Nam Bộ.

Đồng bào Khmer Nam bộ với tổng dân số trên 1,4 triệu người, sống trải dài khắp các tỉnh, thành phái Tây và Đông Nam Bộ. Ở đâu người Khmer cũng giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống đặc sắc.

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bao Khmer Nam Bộ được tổ chức 3 năm một lần, luân phiên trên các địa bàn các tỉnh, thành Tây Nam Bộ. Ngày hội năm nay diễn ra từ ngày 27-29/11, đây là sự kiện văn hóa có nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao đời sống văn hóa, xã hội của đồng bào các dân tộc thiểu số trong cả nước.

Đồng thời, Ngày hội cũng khẳng định những giá trị truyền thống văn hóa đặc sắc của các dân tộc, trong đó có đồng bào Khmer Nam Bộ. Qua đó, giới thiệu đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội và góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch đến với miền Tây Nam Bộ./.
 

Theo TTXVN/Vietnam+

.