Sau khi các cơ quan chức năng đồng loạt ra tay, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh gây mất ANTT trên tuyến ôtô khách Hải Phòng - Hà Nội đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, do còn những bất cập trong quản lý, tình trạng giành khách, gây mất TTATGT vẫn tiếp tục là nỗi thống khổ của hành khách ở cả 2 đầu bến.

 
 
 
Cần thay đổi cách quản lý
 
Trong khi chờ những giải pháp của cơ quan quản lý nhà nước, Công ty Bến xe Hải Phòng yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách chấp hành nghiêm các quy định. Khi có lệnh xuất bến, các lái xe phải đưa phương tiện rời bến. Đến giờ xuất bến mà không bố trí được phương tiện, doanh nghiệp vận tải chỉ được phép thay thế bằng các xe có trong danh sách phương tiện được cơ quan quản lý tuyến chấp nhận. Danh sách những phương tiện này được Công ty Bến xe Hải Phòng niêm yết công khai, để các đơn vị cùng biết thực hiện. Nếu lái xe của các doanh nghiệp vi phạm, cơ quan quản lý tuyến đình chỉ hoạt động phương tiện.
 
Tại Bến xe Lạc Long, sau nhiều lần tuyên truyền, yêu cầu lái phụ xe ký cam kết không vi phạm TTATGT, cắt nốt... không mang lại hiệu quả, bến xe đã lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các vị trí trong bến và ngoài bến kéo dài đến cầu Lạc Long. Biện pháp này vừa giúp xí nghiệp quản lý được các phương tiện, vừa đảm bảo ANTT trong và ngoài bến xe. Bên cạnh đó, Xí nghiệp phối hợp với lực lượng TTGT, CSGT xử lý triệt để các trường hợp "rà mìn" dừng đón, trả khách...
 
Trước những bất cập trên, đã có nhiều ý kiến đề xuất cần phân chia lại tuyến. Ví dụ, xe khách xuất bến ở Bến xe Niệm Nghĩa sẽ đi theo hướng cầu An Dương ra QL5; xe từ bến Cầu Rào sẽ đi theo hướng cầu An Đồng ra QL5… Như vậy, các xe ôtô khách sẽ không phải "chập" nhau trong trung tâm thành phố, giảm được hiện tượng dừng, đỗ không đúng nơi quy định để đón, trả khách dọc đường cản trở giao thông.
 
Theo thói quen, hành khách thường có tâm lý chọn xe, chọn doanh nghiệp, bắt xe dọc đường. Về lâu dài, các cơ quan chức năng nên nghiên cứu phương án phân lại lộ trình của từng bến. Ví dụ, bến xe Cầu Rào, Niệm Nghĩa chuyên tuyến Gia Lâm; bến xe Lạc Long, Tam Bạc chuyên tuyến Lương Yên. Như vậy, hành khách sẽ chủ động trong việc lựa chọn bến xe và lộ trình lưu thông.
 
Theo Trạm kiểm soát giao thông Hải Dương, để giải quyết tình trạng xe ôtô khách vi phạm TTATGT trên tuyến Hải Phòng - Hà Nội cần có sự thay đổi trong cách quản lý ở hai đầu tuyến. Nếu lượng xe vẫn ở mức 2 phút/lượt thì CSGT dù có huy động hết lực lượng cũng khó giải quyết triệt để. Bởi các xe chỉ chấp hành khi đến gần các trạm kiểm soát. Sau khi qua trạm, việc cạnh tranh dẫn tới vi phạm TTATGT vẫn tiếp tục diễn ra
 
 
Đăng Hùng / CAND
.