Không có qui mô lớn như nhiều doanh nghiệp khác nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, Doanh nghiệp tư nhân khách sạn Cửa Đại đã tạo được uy tín với khách hàng nhờ chọn “lối đi” thích hợp.
Giám đốc Trịnh Diễm Vy hướng dẫn chế biết món ăn cho du khách
Giám đốc Trịnh Diễm Vy hướng dẫn chế biết món ăn cho du khách

Lấy chất lượng làm đầu

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5/1999, ban đầu doanh nghiệp chỉ có những phòng nghỉ đơn sơ phục vụ nhu cầu lưu trú cho du khách là chính. Đội ngũ nhân viên là những người lao động bình thường thật thà, chất phác, chẳng biết… ngoại ngữ là gì, hạn chế trong giao tiếp, kỹ năng xử lý…

Giám đốc Trịnh Diễm Vy cho biết: “Lấy chất lượng phục vụ làm đầu, chúng tôi vừa tổ chức kinh doanh vừa tiến hành đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên để không ngừng đáp ứng yêu cầu của du khách. Đến nay đã có 60 lượt nhân viên, người lao động được doanh nghiệp gửi đi tập huấn nâng cao tay nghề. Năng lực chuyên môn của từng bộ phận phục vụ vì vậy ngày càng chuyển biến tích cực”.

Bên cạnh đó, tuy chỉ là một khách sạn mi-ni với 24 phòng nhưng nhờ thường xuyên được đầu tư nâng cấp đầy đủ tiện nghi nên các điều kiện lưu trú của du khách luôn được doanh nghiệp đáp ứng tốt nhất.

“Giá cả phòng ốc vừa phải, đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ tận tình chu đáo của đội ngũ nhân viên lễ tân, phục vụ tại khách sạn thực sự đã mang lại cho chúng tôi cảm giác thoải mái, dễ chịu. Tôi rất thích và chắc sẽ nhớ lâu những nụ cười dễ mến, những câu nói nhỏ nhẹ của anh chị em trong những ngày lưu lại nơi đây”, bà Đàm Bích Hòa – du khách đến từ Hà Nội, nhận xét.

Du khách thưởng thức hương vị Việt tại nhà hàng Du Thuyền
Du khách thưởng thức hương vị Việt tại nhà hàng Du Thuyền

Bà Đặng Thị Kim Năm – Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng TP. Hội An, đánh giá trong điều kiện khó khăn, chịu ảnh hưởng bất lợi nhiều mặt nhưng Cửa Đại vẫn duy trì tốt hoạt động kinh doanh. Năm 2010, doanh nghiệp đã đón gần 2.760 lượt khách lưu trú, đạt doanh thu gần 1 tỷ 835 triệu đồng, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho 90 lao động, lương bình quân mỗi người đạt 2.500.000 đồng/tháng. Doanh nghiệp được UBND thành phố bình chọn là đơn vị tiêu biểu trên lĩnh vực du lịch – dịch vụ – thương mại của Hội An nhờ sự tín nhiệm nhiều năm liền của khách hàng.

“Hương vị Việt”

Là doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nhưng có lẽ khách hàng trong và ngoài nước biết đến doanh nghiệp Cửa Đại nhiều hơn cả trên lĩnh vực kinh doanh ẩm thực. Hiện tại cả 3 nhà hàng: Du thuyền, Rau muống xanh, Như Ý của đơn vị này đều là những địa chỉ thường xuyên lui tới đáng tin cậy của du khách. Ông Winner Dollen – quốc tịch Úc, cho biết mỗi khi đến Hội An, gia đình ông đều ghé vào Du thuyền hoặc Rau muống xanh để thưởng thức các món ăn Việt Nam.

Ở đây mang đến sự hài lòng cao nhất cho cả những du khách khó tính nhờ sự đa dạng phong phú về các món ăn Âu – Á. “Tôi đặc biệt thích thú các món đặc sản như cao lầu, mì xào, bánh bao bánh vạc, bánh xèo… mang đậm hương vị Việt và nét văn hoá Hội An”, ông Dollen nói.

Du khách học chế biến món bánh cuốn tại nhà hàng
Du khách học chế biến món bánh cuốn tại nhà hàng "Rau muống xanh"

Các nhà hàng của doanh nghiệp Cửa Đại ngoài việc phục vụ ẩm thực còn tổ chức cho du khách tham gia chương trình chế biến những món ăn truyền thống, dân tộc nếu có nhu cầu, góp phần giới thiệu, quảng bá nét đẹp, đặc sắc của ẩm thực Việt Nam và đặc sản Hội An. Chỉ tính trong năm 2010, doanh nghiệp đã phục vụ 36.750 lượt khách có nhu cầu ẩm thực với doanh thu đạt gần 7 tỷ 300 triệu đồng.

Đúc rút từ thực tiễn, mới đây doanh nghiệp còn cho xuất bản ấn phẩm tiếng Anh – Taste Vietnam (Hương vị Việt) do chính Giám đốc Trịnh Diễm Vy biên soạn. Nội dung ấn phẩm tập trung giới thiệu một số món ăn Việt Nam, Hội An được du khách ưa chuộng từ dân dã đến hiện đại, cung cấp những thông tin về cách thức chế biến và thưởng thức đặc trưng.

Giám đốc Trịnh Diễm Vy thổ lộ: “Thực ra ẩm thực là niềm đam mê đã 20 năm nay, nhưng động lực để tôi mạnh dạn cho ra mắt cuốn sách này là nhu cầu của đông đảo du khách quốc tế gần xa. Mang tính nội bộ thôi nhưng tôi rất vui vì được du khách quan tâm và đón nhận nồng nhiệt!”.

Ấn phẩm
Ấn phẩm "Hương vị Việt" trưng bày tại các nhà hàng của doanh nghiệp

Uy tín của doanh nghiệp Cửa Đại trên lĩnh vực ẩm thực ở Hội An ngày càng được khẳng định và đã trở thành thương hiệu vang xa. 3 nhà hàng của doanh nghiệp cũng là nơi thường diễn ra các hoạt động giao lưu, hướng dẫn, trình diễn nghệ thuật ẩm thực Hội An, Việt Nam trong những dịp lễ hội, những ngày giao lưu văn hóa, những cuộc tiếp đón khách ngoại giao của chính quyền thành phố…

Riêng Giám đốc Trịnh Diễm Vy còn được mời với tư cách một “đầu bếp” danh tiếng, sánh ngang cùng các “đầu bếp” hàng “tên tuổi” quốc tế như Michelin Starred (Thuỵ Điển), Daniel Helzman, Ioy Stark (Mỹ)… để trực tiếp giảng dạy các lớp học ngoại khoá dành cho sinh viên chuyên ngành và đại học ở nước ngoài.

Giới thiệu về Trịnh Diễm Vy cùng cuốn sách “Hương vị Việt”, một tờ báo nước ngoài viết: “Bà ấy được biết đến như là nhân vật trung tâm của ẩm thực địa phương… Sách của bà lý giải tầm quan trọng của sự hài hoà trong ẩm thực Việt Nam, bao gồm sự tương tác của các thành phần và vai trò thiết yếu của thảo dược tự nhiên, cũng như khám phá thêm nét độc đáo của mùi vị và các nguyên vật liệu tạo thành để làm nên món ăn một cách chân thực Việt Nam…”

 
Theo TN