Hồi sinh một di sản nghệ thuật
Cập nhật lúc 11:56, Thứ hai, 08/09/2014 (GMT+7)
(BVPL) - Nghệ nhân Quỳnh Hoa cho biết, ca Huế thính phòng đi vào hoạt động là một hướng đi đúng trong việc xã hội hoá nghệ thuật để nghệ thuật đến được với công chúng. Các nghệ nhân, nghệ sỹ tham gia biểu diễn tại thính phòng ca Huế chỉ với tinh thần đam mê nghệ thuật, tự nguyện và không có thù lao, chính điều này đã góp phần đưa nghệ thuật ca Huế hồi sinh.
Theo các nhà nghiên cứu, thời điểm hình thành và phát triển ca Huế có thể từ thế kỷ XVII đến giữa thế kỷ XVIII, đây là giai đoạn bình yên và cực thịnh của các chúa Nguyễn. Nghệ thuật ca nhạc là một thú vui dành cho giới quí tộc. Thế kỷ XIX ca nhạc Huế thực sự hình thành với số bài bản được rút ra từ trong nhạc lễ cung đình như các bản Long ngâm, ngũ đối thượng và 10 bài ngự. Và ca Huế thực sự phát triển cùng với sự tham gia sáng tác, biểu diễn của nhiều vị quan lại, quý tộc của triều đình nhà Nguyễn. Tương truyền chúa Nguyễn Phúc Chu đã sáng tác ra bài Ai giang nam là tiền thân của bài Nam ai, vua Tự Đức đã dựa vào bài dân ca quan họ Khí tương phùng để sáng tác ra bài Tứ đại cảnh...
Trọng Bình
.