Nhà thơ Hữu Thỉnh - chủ tịch Hội Nhà văn VN - nhận xét, hai kỳ hội nghị văn trẻ gần đây nhất (lần 7 và 8) chưa có những tài năng nổi bật như Xuân Quỳnh, Bùi Minh Quốc và cũng không phát hiện ra một thần đồng như Trần Đăng Khoa.

Cuộc họp báo công bố kế hoạch triển khai Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 8 diễn ra sáng 30/8 tại trụ sở Hội Nhà văn ở Hà Nội. Năm nay, Hội nghị có 113 đại biểu tham dự, từ khắp nơi trên cả nước, được chia thành các khối Trung ương, Hà Nội, TP HCM, An ninh Quốc phòng và các tỉnh thành. Các hội viên hội nhà văn trong độ tuổi quy định (dưới 35) như Vi Thùy Linh, Di Li, Nguyễn Ngọc Tư cũng sẽ là khách mời.

Hội nghị kéo dài từ 7/9 đến 11/9. Các hội thảo văn học diễn ra tập trung trong hai ngày 9/9 và 10/9 tại Tuyên Quang. Ngoài ra, sẽ có đêm giao lưu giữa các cây bút trẻ với chiến sĩ Trường Sa về chủ đề "Văn học với biển, đảo Tổ quốc" vào tối 9/9. Bên cạnh đó, đoàn còn có chương trình thăm Đền Hùng (Phú Thọ), Tân Trào (Tuyên Quang), Núi Cốc (Thái Nguyên).

 

(Từ phải sang) Hai nhà thơ Hữu Thỉnh và Nguyễn Quang Thiều trong buổi họp báo công bố Hội nghị viết văn trẻ lần thứ 8 sáng 30/8.
(Từ phải sang) Hai nhà thơ Hữu Thỉnh và Nguyễn Quang Thiều trong buổi họp báo công bố Hội nghị viết văn trẻ lần thứ 8 sáng 30/8.

 

Tại cuộc họp báo, nhà thơ Hữu Thỉnh nhận xét, các Hội nghị viết văn trẻ gần đây thiếu vắng những thần đồng văn học. Bản thân Hữu Thỉnh từng tham dự Hội nghị viết văn trẻ lần thứ hai vào năm 1971. Ông cho biết, trước đây, có nhiều cây bút trẻ hơn và nổi bật hơn về tài năng tham dự các hội nghị văn trẻ.

 

 

Chủ tịch Hội Nhà văn VN lấy dẫn chứng, ở Hội nghị lần 1 (1959) có các nhà thơ Xuân Quỳnh (17 tuổi) và Bùi Minh Quốc (19 tuổi). “Hội nghị lần 7 ở Hội An 2006 và hội nghị năm nay thiếu những thần đồng văn học. Chúng ta không có thêm một Trần Đăng Khoa nổi tiếng từ năm 8 tuổi”, ông nói.

Tuy nhiên, ông cũng động viên các cây bút trẻ rằng: “Mặc dù vậy, những tác phẩm quan trọng hầu hết được viết khi người ta còn trẻ. Từ Vũ Trọng Phụng, Nam Cao đến Xuân Quỳnh, Lưu Quang Vũ… rất nhiều người đã có tác phẩm lớn khi còn rất trẻ".

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà, Trưởng Ban nhà văn trẻ của Hội, cũng thừa nhận, năm nay có nhiều tác giả trẻ chưa có sách xuất bản. Vì thế, tên tuổi của họ khá xa lạ với công chúng. Chẳng hạn, gương mặt trẻ nhất năm nay là Phạm Nguyễn Ca Dao, sinh năm 1994, hai lần đoạt giải nhất trại sáng tác văn học thiếu nhi ở Đà Nẵng chứ chưa in thơ, hoặc Y Việt Sa, sinh năm 1990 ở Kon Tum cũng mới có thơ đăng báo.

Một trường hợp khác là Miên Di (Lê Xuân Hòa) là một cây bút viết thơ, truyện ngắn và phê bình từng đăng trên tạp chí Văn Nghệ Quân Đội, Văn Nghệ Trẻ; từng tham gia Ngày thơ Việt Nam 2011… cũng chưa bao giờ ra sách.

 

 Nhà văn Võ Thị Xuân Hà.
Nhà văn Võ Thị Xuân Hà.

 

Hội nghị lần thứ 8 này có đến 11 cây bút viết lý luận phê bình (so với các năm trước là khoảng 4-5 người) và đặc biệt 4 cây bút dịch thuật lần đầu góp mặt. Tuy nhiên, họ mới “dịch vào chứ chưa phải dịch ra” theo lời Chủ tịch Hội Nhà văn Hữu Thỉnh. Các dịch giả này mới chuyển ngữ tác phẩm nước ngoài sang tiếng Việt chứ chưa có ai dịch tác phẩm tiếng Việt sang tiếng nước ngoài.

Năm nay chương trình Hội thảo ở Hội nghị viết văn trẻ được chia thành hai mảng, Thơ trẻ và Văn xuôi trẻ, tổ chức đồng thời vào chiều 9/9 và sáng 10/9 ở Tuyên Quang. Nhà văn Võ Thị Xuân Hà khẳng định năm nay, hình thức chính vẫn là đọc tham luận. “Hiện đã có 23 bản tham luận, cộng với các bản dẫn luận và kết luận của hai chủ tịch hội đồng văn xuôi và thơ là Nguyễn Khắc Trường và Bằng Việt. Tính ra, mỗi buổi hội thảo sẽ có 7 hoặc 8 tham luận”.

Chị Võ Thị Xuân Hà nói: “Kinh nghiệm từ các lần trước cho thấy, khi tổ chức hình thức tọa đàm nghiêm túc, chính thống thì các nhà văn quay ra nói chuyện; còn khi làm bàn tròn thì lại xảy ra tranh luận quá căng thẳng hoặc phê bình gay gắt các lớp nhà văn đi trước, phê bình hoạt động của hội… Năm nay có tranh luận nhưng chúng tôi muốn làm sao cho nhẹ nhàng, thân tình hơn”.

Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc được tổ chức 5 năm một lần, lần gần đây nhất là năm 2006 tại Hội An. 

 
Pham Mi Ly ( VnE )