(BVPL) - Tối ngày 8/4 Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Chùa Hồng Phúc toạ lạc tại phường Bắc Sơn – quận Kiến An – Tp Hải Phòng tổ chức Đại lễ chiêm bái và đảnh lễ Phật Ngọc Hoà Bình thế giới. Đại lễ đã thu hút hơn 3000 tăng ni, phật tử và nhân dân Tp Hải Phòng cũng như nhân dân các địa phương lân cận vùng duyên hải Bắc Bộ. 
 
Chưa đến giờ khai mạc Đại Lễ chiêm bái tượng Phật Ngọc Hòa bình (Phật Ngọc), nhưng hàng nghìn người là tăng ni, phật tử và nhân dân gần xa đã kéo về chùa Hồng Phúc toạ lạc tại  phường Bắc Sơn - quận Kiến An – Tp Hải Phòng.
 
Tượng Ngọc Phật Thích Ca Mâu Ni
Tượng Ngọc Phật Thích Ca Mâu Ni
 
Đây là sự kiện văn hoá tâm linh trọng đại, giúp cho các tăng ni, phật tử và nhân dân hiểu hơn về các giá trị nhân văn trong Phật giáo cũng như các giáo pháp để từ đó sống vị tha, sống có ích...
 
Đúng 19h30” Đại lễ chiêm bái Phật Ngọc vì hoà bình được chính thức bắt đầu bằng nghi lễ kéo chiếc khăn phủ Phật Ngọc xuống để cho toàn thể tăng ni, phật tử và nhân dân được chiêm bái, đẳng lễ Tôn pho tượng bằng Ngọc lớn nhất thế giới. 
 
Hoà thượng Thích Quảng Tùng – Trưởng ban Trị sự Phật giáo Hải Phòng đọc diễn văn khai mạc Đại lễ. Hoà thượng Thích Quảng Tùng nêu lý do tượng Phật Ngọc có mặt tại chùa Hồng Phúc cũng như là vinh hạnh của hàng ngàn tăng ni, phật tử và nhân dân gần xa có cơ hội được thành kính chiêm Bái tượng Phật Ngọc vì hoà bình. Điều đánh nói là tượng Phật Ngọc cung thỉnh tại chùa Hồng Phúc lần đầu và sẽ là lần cuối cùng bởi sau đó tượng Phật Ngọc sẽ yên vị Vĩnh viễn tại Australia (Châu Úc). 
 
Phật Ngọc được làm từ Ngọc Thạch nguyên khối có màu xanh lá cây tuyệt đẹp, tượng nặng 18 tấn được tìm thấy tại vùng núi phía Bắc Vancouver – Canada vào năm 2000. Năm 2008 tượng Phật Ngọc được các nhà điêu khắc và chế tác thành một pho tượng hoàn hảo cao 2,54m (gồm 5 phần ghép lại là; kim thân, nhục kế, hào quang, toà sen, bình bát), tượng nặng 4,5 tấn, tượng được tạc ngồi trên ngai đài sen cao 1,4m. Các  nghệ nhân có tiếng đã tạc theo nguyên mẫu Phật Thích Ca Mâu Ni được tôn thờ trong Bảo tháp Đại Giác Ngộ ở Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ). Khối Ngọc được chế tác thành tượng Phật Ngọc lớn nhất thế giới cũng như trang nghiêm nhất. Cũng kể từ đó tượng Phật Ngọc được đi chu du  triển lãm tại hơn 20 nước với niềm tin tưởng Phật Ngọc sẽ đem đến sự an bình cho thế giới. 
 
Hàng vạn phật tử đã đến chiêm bái tượng Phật Ngọc
Hàng vạn phật tử đã đến chiêm bái tượng Phật Ngọc
 
Theo các tăng ni, phật tử thì việc được chiêm bái Phật Ngọc ngoài đời là sự vinh dự, là ân duyên mà khó có thể dễ dàng có trong đời một lần. Cũng chính vì vậy tượng Phật Ngọc đã từng được đưa đến hơn 20 nước kể từ năm 2009 mà Việt Nam vinh dự được đón nhận 2 lần. Trước đó tôn tượng đã được tôn trí tại chùa Quán Thế Âm (Đà Nẵng), chùa Hoằng Pháp tại TP Hồ Chí Minh. Lần thứ 2 cũng vào đầu năm Bính Thân 2016 tượng Phật Ngọc đã cung nghinh đến Việt Nam và tôn trí tại chùa Hoằng Phúc tại Lệ Thuỷ - tỉnh Quảng Bình sau khi tôn trí tại Quảng Bình từ ngày 27/3 đến hết ngày 5/4. Tượng  Phật Ngọc được di chuyển cung nghinh tại Thành Phố Hải Phòng, cụ thể là chùa Hồng Phúc từ ngày 8/4 đến hết ngày 20/4. 
 
Tượng Phật Ngọc sẽ được tôn trí tại chùa Hồng Phúc trong 2 tuần để các tăng ni, phật tử, nhân dân Hải Phòng và các địa phương lân cận đến chiêm bái pho tượng bằng ngọc lớn nhất thế giới mang biểu tượng rất nhân văn cũng rất thời sự đó là vì Hoà Bình. Để mọi người được chắp tay khấn phật, để đón nhận giá trị mà nguồn năng lượng linh thiêng, mà tượng Phật Ngọc mang lại cầu cho hạnh phúc an lành cho nhân loại, cho hoà bình thế giới, cho mỗi mái nhà...
 
Sau lễ khai mạc Đại lễ là lễ đón nhận ánh lửa tượng trưng cho ánh sáng quang vinh vô lượng mà Đức thánh tôn vẫn ngày đêm niếp mồ chúng sinh.
 
Các tăng ni Giáo hội phật giáo Việt Nam và Hải Phòng chiêm bái tượng Phật Ngọc
Các tăng ni Giáo hội phật giáo Việt Nam và Hải Phòng chiêm bái tượng Phật Ngọc
 
Bà Phạm Thị Loan (58 tuổi trú tại số 7 Phan Bội Châu – Tp Hải Phòng) chia sẻ: “Tôi được con cháu thông tin về sự kiện này từ mấy hôm trước. Hôm nay khai mạc Đại Lễ tôi phải có mặt vì có nhân duyên mới có dịp được đẳng lễ trước tượng Phật gần thế này. Tôi thấy thanh tịnh lắm khi đứng trước Ngài”. 
 
“Vinh dự cho Việt Nam được đón tượng đến 2 lần, và đây là lần cuối tượng đi đến các nước trên thế giới và Hải Phòng là điểm cuối trước khi trở về tọa vĩnh viễn tại Úc, nên gia đình tôi có 4 người cố gắng có mặt ở giây phút trang trọng quý giá này. Từ Lạng Sơn tôi xuống Hải Phòng ngày hôm qua, tranh thủ ra tham quan đảo Cát Bà rồi tối nay có mặt tại đây”  - Anh Ngô Bảo Thiên (SN 1986, trú tại phường Đông Kinh – tỉnh Lạng Sơn) là khách du lịch đã hào hứng chia sẻ khi có mặt tại Đại lễ chiêm bái tượng Phật Ngọc. 
 
Cũng nhân dịp này đại diện Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng và Chùa Hồng Phúc đã trao tặng 10 suất học bổng toàn phần và 100 món quà cho các cháu học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Theo ban tổ chức cho biết, sau lễ khai mạc Đại lễ hôm nay cho đến khi chia tay tượng Phật Ngọc hoà bình thế giới thì vào các buổi tối tại chùa Hồng Phúc sẽ diễn ra các buổi lễ thuyết giảng về ý nghĩa của Phật Ngọc Hoà bình thế giới, người dân sẽ tham gia vào các lễ cầu nguyện cho hoà bình trên thế giới. Để cho các tăng ni, phật tử và nhân dân các địa phương có điều kiện về chiêm bái và đẳng lễ. Ban tổ chức thông báo Tượng Phật Ngọc hoà bình được tôn trí tại chùa Hồng Phúc từ ngày 8/4 đến hết ngày 20/4 sau đó từ biệt trở về tôn trí tại một ngôi chùa.
 
Tuấn Minh