Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Kỷ Hợi 2019 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì, diễn từ ngày 12 đến 14-4 (tức từ ngày mùng 8 đến ngày mùng 10 tháng Ba năm Kỷ Hợi) với sự tham gia góp giỗ của 3 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Nghệ An và Sơn La. Một trong những nghi thức quan trọng nhất là Lễ giỗ Tổ Hùng Vương sẽ bắt đầu từ lúc 6h sáng ngày 10-3.

Yêu cầu của Ban tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ Hội Đền Hùng năm 2019 là tiếp tục thực hiện “5 không” tại lễ hội: Không có tình trạng ùn tắc giao thông; không để xảy ra tình trạng kinh doanh, dịch vụ với giá cả mang tính “chặt, chém”; không có người ăn xin; không để xảy ra các hành vi mang tính phản cảm; không để mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

leftcenterrightdel
 Hàng vạn du khách đã hành hương về giỗ Tổ Hùng Vương chỉ trong chiều ngày 13-4.

Đảm bảo an ninh trật tự luôn là một trong những vấn đề được Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng – Giỗ Tổ Hùng Vương đặc biệt quan tâm. Được biết, trong những ngày qua, Công an tỉnh Phú Thọ đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ lực lượng, phương tiện, trong đó, đã huy động toàn bộ lực lượng Công an trong toàn tỉnh ứng trực 100% quân số, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Trao đổi với phóng viên ngày 13-4 (tức ngày 9-3 âm lịch), Thượng tá Đỗ Tiến Dũng, Trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2019, Công an tỉnh Phú Thọ đã chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự một cách tối ưu nhất.

Cụ thể, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an xây dựng kế hoạch tổng thể liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, trong đó có một số nội dung cơ bản như: đảm bảo trật tự an toàn giao thông; công tác phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn; công tác phòng chống các loại tội phạm trộm cắp, ma túy…

Ngoài ra, Ban tổ chức Lễ hội đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2019 cũng thành lập 3 đội liên ngành với thành phần gồm các lực lượng: Công an, Quân đội, Quản lý thị trường, Bảo vệ khu di tích lịch sử Đền Hùng để triển khai các nhiệm vụ nhằm tăng cường công tác kiểm tra vấn đề an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, các đội liên ngành cũng đặc biệt quan tâm đến việc kinh doanh của các hộ cá nhân và doanh nghiệp hoạt động tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, đảm bảo kịp thời phát hiện, xử lý nếu như các cơ sở kinh doanh có hành vi tăng giá, “chặt chém” du khách…

Một số hình ảnh phóng viên báo Bảo vệ pháp luật ghi lại trong chiều ngày 13-4.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Vũ Minh Khôi