Trong khi sân khấu TP HCM năm nay được cho là mất mùa kịch Tết thì thị trường hài Xuân phía Bắc vẫn khá nhộn nhịp. Nhưng phía sau các chương trình hài Tết năm nay, là một cuộc đua ngầm của các “ông trùm”.


Cuộc đua lên… mạng

Thị trường đĩa hài Tết ngày càng phức tạp hơn nữa vì tình trạng băng đĩa lậu tràn lan khiến những nhà sản xuất đau đầu. Đạo diễn Phạm Đông Hồng kể vui có năm ông còn được một đầu nậu băng đĩa gửi tặng quà kèm bức thư với lời lẽ hết sức “chân tình” rằng: “Cảm ơn bác, nhờ bác mà chúng em ăn Tết to”.

Đạo diễn Bình Trọng cho biết: “Năm nào cũng thế, tôi căn cứ vào thị trường, vào số lượng đĩa mà nhà phân phối, các đại lí băng đĩa đặt hàng trước để sản xuất đĩa. Thường thì chỉ một buổi sáng là phát hành hết số lượng đĩa. Bởi thời  buổi bây giờ, thị trường băng đĩa có một đặc thù là nếu không bán hết thì ngay sau 24h đĩa lậu đã bán tràn lan, các mạng xã hội người ta đã up đầy lên”.

Anh cũng thẳng thắn bày tỏ: “Tôi thì luôn muốn mang sản phẩm chính hãng đến tận tay khán giả nhưng thị trường đĩa cũng có rất nhiều phân khúc. Có những khán giả chỉ trung thành với đĩa chính hãng do Bình Minh phim sản xuất vì họ biết đó là sản phẩm thật, chất lượng tốt, đáng đồng tiền bát gạo họ bỏ ra. Song, với rất nhiều người, đặc biệt là đồng bào dân tộc, người lao động nghèo, họ không có tiền để mua một bộ đĩa thật mà vẫn có nhu cầu xem thì họ chỉ cần mua đĩa giả, chất lượng kém, lòe nhòe nhưng vẫn xem được nội dung là được. Điều đó mình buộc phải chấp nhận thôi”.

Vì vậy, nếu chỉ trông chờ vào việc bán đĩa thì hãng nào cũng sẽ bị lỗ vốn. Đó là lí do khiến mỗi nhà sản xuất phải tự tìm kiếm thêm các nguồn thu, như lồng ghép quảng cáo, bán trực tiếp cho các đài truyền hình địa phương phát sóng… Một hình thức phân phối khác mang lại nguồn thu, đó là phát hành trên YouTube. Đây là một thị trường tiềm năng, đang được các nhà sản xuất,  các nghệ sĩ khai thác.

Năm nay, đạo diễn Phạm Đông Hồng đã cho phát hành trên YouTube các sản phẩm “Chôn nhời” và “Trở lại” cùng với ngày phát hành đĩa (16/1). Công ty cổ cần Truyền hình- truyền thông HVB năm ra cũng làm “Thông gia đón Tết” mời nghệ sĩ Hán Văn Tình và Quang “Tèo” thủ vai. Mặc dù HVB cho biết phim được phát hành hơn 10.000 bản đĩa DVD, nhưng cũng không bỏ qua sự hợp tác với các kênh Mytivi, Clip.vn, YouTube.com…

Đưa hài Tết lên mạng xã hội đang trở thành một cuộc đua mới của các đạo diễn hài Tết, nhằm cạnh tranh với đĩa lậu, và phục vụ một bộ phận công chúng có lối sống hiện đại. “Cách làm này vừa đảm bảo số đông vẫn xem được phim hài với chất lượng tốt nhất, vừa thu được lợi nhuận một cách hiệu quả”, đạo diễn Đông Hồng chia sẻ.

Đạo diễn Bình Trọng cũng cho biết do những năm trước phim của anh được/bị cộng đồng mạng đưa lên internet quá nhiều, thậm chí còn bị cắt dán làm “biến dạng” phim lung tung nên khi nhận được lời mời hợp tác đưa phim lên YouTube anh đã đồng ý ngay. Theo anh, lợi nhuận không quan trọng bằng việc khán giả sẽ được tiếp xúc với một bộ phim hoàn chỉnh với nội dung đầy đủ, hình ảnh đẹp, sắc nét, âm thanh tốt.

Kết quả, chỉ 8 ngày sau khi một tập “Làng ế vợ” được đưa lên, có đến trên 11 triệu lượt xem một tập và tập 2 thì có khoảng trên 5 triệu lượt xem. Tính cả hai tập khoảng hơn 16 triệu lượt...


Chưa bàn đến chất lượng của các đĩa hài, thậm chí không ít tiếng cười gượng, cười tục, cười nhạt, một vấn đề khác khiến khán giả cảm thấy khó chịu khi thưởng thức đĩa hài Tết đó là… quảng cáo chen vào, thậm chí quảng cáo rất dài. Lý giải điều này, đạo diễn Bình Trọng cho biết: “Tiền bán đĩa của tôi chỉ đủ trả tiền cơm cho đoàn thực hiện phim và tiền thù lao cho một số diễn viên thôi. Số khán giả mua đĩa chính hãng quá ít, nếu chỉ trông chờ vào bán đĩa thì chỉ có bán nhà mà làm phim thôi. Mỗi khán giả xem phim chỉ cần ủng hộ mua một chiếc đĩa thôi thì lúc đó tôi mới sòng phẳng làm phim không chèn quảng cáo được”.

 

Theo Đại đoàn kết

.