Từ 2/9 đến nay, Công an Hà Nội xử lý gần 20 điểm trông giữ xe. Hầu hết chưa trình được giấy phép hoạt động; một số điểm thu tiền gửi xe cao gấp 10 lần quy định của thành phố. Dự kiến nhiều điểm sẽ bị xử phạt hàng chục triệu đồng.

 

Đụng đâu sai đó

 

 

Hai đoàn kiểm tra liên ngành của Ban chỉ đạo 197 thành phố (Ban chỉ đạo giải quyết các vấn đề về an ninh trật tự và an toàn giao thông đô thị trên địa bàn Hà Nội) đồng loạt ra quân kiểm tra các hoạt động kinh doanh trông giữ phương tiện, tập trung xử lý các điểm trông giữ xe tại khu vui chơi, giải trí, mua sắm, nhà hàng, vũ trường, quán bar từ ngày 2/9 đến nay.

 

Thảm có giữa đường Hào Nam được
Thảm có giữa đường Hào Nam được "tận dụng" làm bãi gửi xe

 

Theo chân đoàn kiểm tra bãi trông giữ xe trên vỉa hè đầu đường Bà Triệu do Công ty TNHH Miền Bắc quản lý (bãi gửi xe này được chia ra làm nhiều lô khác nhau cho người khác thuê lại), tại đây, người thi hành công vụ vấp phải sự chống đối của quản lý bãi xe. “Tôi vừa bị xử phạt gần 30 triệu tuần trước, nay lại bị liên ngành xử lý thì lấy tiền đâu ra mà nộp”, chủ quản lý bãi xe tại 310 Bà Triệu thanh minh khi công an thành phố ập vào xử lý.

Làm khó đội quản lý, cả chủ và nhân viên bãi gửi xe đầu đường Bà Triệu đồng loạt bỏ đi khiến cho hàng trăm xe không có người trông giữ; người gửi ra vào nháo nhác. Phải dùng biện pháp mạnh, chủ bãi xe này mới chịu ra ký vào biên bản xử lý. Theo quy định hiện nay các bãi xe bị lập biên bản lần 2 có thể phạt tới 30 triệu đồng và lần 3 thì bị tước giấp phép kinh doanh.

Nhưng ngay cả khi có mặt công an, nhân viên bãi gửi xe vẫn thu của người gửi 5.000 đồng/lượt. “Đó là chúng em thu thêm tiền trông đồ cho khách và tiền phục vụ. Nếu không thu 5.000 đồng/lượt thì chỉ có cách bỏ bãi làm nghề khác”, một chủ bãi gửi xe thanh minh.

 

Hơn 11h đêm 4/9, lực lượng liên ngành ập vào bãi gửi xe ô tô trên đường Đặng Văn Ngữ. Tại đây, hàng trăm ô tô đậu kín 2 bên vệ đường, vỉa hè trên tuyến đường này cũng có rất nhiều ô tô. Theo giải thích của người quản lý bãi xe thì thành phố mới cấp phép sử dụng lề đường làm bãi trông xe còn hàng trăm mét vuông trên vỉa hè là công ty này “tận dụng”.

 

Bảng niêm yết giá một đằng nhưng thu thì hoàn toàn khác
Bảng niêm yết giá một đằng nhưng thu thì hoàn toàn khác

 

Kiểm tra những giấy tờ có liên quan đến hoạt động của bãi xe này, đoàn kiểm tra Công an Hà Nội phát hiện gần như 100% đầu ô tô gửi ở đây đều bị thu quá giá quy định của thành phố gấp nhiều lần. Đặc biệt, một số ô tô bị thu tới 60.000 đồng/lượt.

Điểm trông giữ xe trên đường Hào Nam (HTX Thành Công quản lý) được Sở GTVT Hà Nội cấp phép vài trăm mét vuông dưới lề đường. Qua kiểm tra Công an Hà Nội phát hiện thấy hàng trăm ô tô được bãi xe này trông được để trên thảm cỏ giữa đường, nâng tổng số diện tích đơn vị này sử dụng vào thời điểm hiện tại hơn 1.500m2.

Thu gấp 10 lần quy định của thành phố

 

Theo đánh giá của Công an Hà Nội, các bãi trông xe tại điểm vui chơi, giải trí vào ngày lễ tết hoạt động rất đông nhưng phần lớn không được cấp phép như tại khuôn viên phía trong đền Voi Phục (Ngọc Khánh), điểm trông giữ xe tại 39 Thái Phiên (Lê Đại Hành) chiếm 140m2 hè phố…

 

Ban lãnh đạo Công an thành phố xuống từng bãi xe để chỉ đạo xử lý
Ban lãnh đạo Công an thành phố xuống từng bãi xe để chỉ đạo xử lý
 
Điểm trông giữ xe tại khuôn viên phía trong cổng đền Voi Phục thu mức phí cao gấp 5 lần quy định của thành phố là 10.000đ/lượt xe máy; điểm trông giữ xe tại 39 Thái Phiên thu mức phí gấp 10 lần là 20.000đ/ lượt xe máy.

Tại các vũ trường, quán bar, số lượng ô tô, xe máy rất nhiều. Trong khi đó diện tích các khu vực trông giữ phương tiện lại không đáp ứng được nhu cầu. Vì vậy, hầu hết các địa điểm kinh doanh vũ trường, quán bar, nhà hàng đều vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi trông giữ phương tiện. Đơn cử như nhà hàng VooDoo 15 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, chiếm dụng không phép 64m2 lòng đường phố chợ Gạo để trông giữ xe của khách.
 
Đặc biệt một số điểm trông giữ xe diễn ra tình trạng đơn vị, cá nhân khi được cấp giấy phép sử dụng tạm thời hè phố, lòng đường để kinh doanh trông giữ xe đã chuyển nhượng cho người khác thuê lại. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thu phí cao hơn so với quy định và tình trạng lộn xộn, mất an ninh, trật tự đô thị.

 

 

Theo dantri