16h chiều 7/7, nhiều địa phương miền Bắc ghi nhận mức nhiệt cao nhất từ đầu mùa hè tới nay, như Láng (Hà Nội) 39 độ C, Ninh Bình, Hòa Bình trên 38 độ C.


Ngay từ sáng sớm, Hà Nội đã nắng chói chang, lúc 7h sáng là 30 độ C, lúc 10h lên 34 độ C và đến 13h chiều đạt 38 độ C, lúc 16h chiều đạt 39 độ C.

Một cán bộ dự báo khí tượng cho biết, nhiệt độ trên được ghi nhận ở trong lều khí tượng có mái che, cách mặt đất 2 m, phía dưới là thảm cỏ nên sẽ chênh lệch 2-3 độ so với ngoài trời. Nhiều khả năng nhiệt độ ngoài trời của Hà Nội hôm nay có thể xấp xỉ 40 độ C.

Chiều nay, một loạt tỉnh đồng bằng Bắc Bộ cũng ghi nhận nhiệt độ cao như Nho Quan (Ninh Bình), Kim Bôi (Hòa Bình) 38 độ C, Hà Nam 37 độ C, Thái Bình xấp xỉ 37 độ C. Vùng ven biển, trung du Bắc Bộ với lợi thế mặt nước, cây cối, nhiệt độ cũng khá cao như Hải Phòng 35 độ C, Việt Trì 36 độ C.

Nhiệt độ ngoài trời xấp xỉ 40 độ khiến người đi đường phải che kín mít. Ảnh: Hoàng Hà.
Nhiệt độ ngoài trời xấp xỉ 40 độ khiến người đi đường phải che kín mít. Ảnh: Hoàng Hà.

Trung tâm nắng nóng vẫn là Bắc Trung Bộ với hàng loạt điểm nhiệt độ trên 38 độ C, như Vinh (Nghệ An), Hương Khê, Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Ba Đồn (Quảng Bình. Hôm qua, nhiệt độ cao nhất ghi nhận tại khu vực này xấp xỉ 39 độ C.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, hôm nay nắng nóng đã lên tới đỉnh điểm ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Hiện ở phía Bắc có một khối không khí lạnh nhỏ di chuyển xuống nước ta. Từ đêm nay (7/7), Bắc Bộ có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất ngày mai phổ biến 31-34 độ C. Như vậy từ ngày mai nắng nóng ở miền Bắc sẽ chấm dứt.

Bắt đầu từ ngày 3/7, đây là đợt nắng nóng thứ ba ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ, tính từ đầu hè tới nay. Khác với hai đợt trước, lần này nóng khốc liệt hơn vì nhiệt độ ngày và đêm đều rất cao. Như Hà Nội 22h đêm 6/7 nhiệt độ tới 32 độ C, chỉ thua 5 độ so với ban ngày.

Nhiệt độ cả ngày ở mức cao, trời lại nhiều mây, ngăn cản sự bức xạ nhiệt khiến người dân luôn trong trạng thái bức bối, người như bốc hỏa. Nhiều trẻ nhỏ và người già bị ốm.

 

Theo VnE