Số hóa địa chỉ đỏ trên địa bàn TP Đà Nẵng là một trong 2 công trình thanh niên do Thành đoàn TP Đà Nẵng phát động trong Tháng Thanh niên năm 2023.

Theo đó, các cơ sở đoàn trực thuộc Thành đoàn Đà Nẵng đã nghiên cứu thông tin, tổ chức đồng loạt ra quân, xây dựng các sản phẩm tuyên truyền chuyển đổi số với 74/86 địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa nhằm tuyên truyền rộng rãi trên internet và mạng xã hội; ứng dụng công nghệ thông tin để tiến hành số hóa địa chỉ đỏ; tích hợp vào mã QR code và gắn tại các trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố. Các cơ sở đoàn trực thuộc đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng tuyến bài thuyết minh giới thiệu các điểm di tích; thu âm file nội dung thuyết minh; rồi chuyển thành dữ liệu số và tích hợp trong mã QR bằng 2 thứ tiếng Việt và tiếng Anh.

leftcenterrightdel
 Thành đoàn TP Đà Nẵng đã tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao công trình thanh niên “Số hóa địa chỉ đỏ” năm 2023. (Ảnh: LT)

Người dân, du khách chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét QR Code là có thể dễ dàng tìm hiểu, cập nhật được những thông tin về điểm di tích. Ưu điểm chính của việc cấp mã QR tại các điểm di tích trên địa thành phố là khả năng linh hoạt, tiện dụng, phù hợp với xu thế thời đại.

Cùng với việc gắn mã QR ở các điểm di tích, Thành đoàn Đà Nẵng đã đưa ứng dụng chuyển đổi số bản đồ địa chỉ đỏ TP Đà Nẵng vào để giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, đồng thời phục vụ mục tiêu phát triển du lịch của thành phố.

Với hình thức trực tuyến, bản đồ này giúp các bạn trẻ dễ dàng tìm hiểu vị trí địa lý và thông tin về các địa chỉ đỏ gắn liền với truyền thống cách mạng của quê hương. Thông qua bản đồ địa chỉ đỏ, du khách có thể xem được hình ảnh trực quan, đa chiều toàn thể tại các điểm di tích.

Việc triển khai mô hình số hóa các địa chỉ đỏ, không chỉ tiết kiệm kinh phí trong công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, mà còn thể hiện tính tiên phong, đổi mới, sáng tạo của tuổi trẻ trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần thúc đẩy du lịch thông minh trên địa bàn thành phố.

leftcenterrightdel
 Thành đoàn Đà Nẵng đã nghiên cứu thông tin, tổ chức đồng loạt ra quân, xây dựng các sản phẩm tuyên truyền chuyển đổi số với 74/86 địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, văn hóa. (Ảnh: LT)

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng cho biết: “Số hóa các địa chỉ đỏ được coi là bước đột phá của công tác bảo tồn, quảng bá và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống.

Trong suốt quá trình thực hiện công trình, mặc dầu còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại, tuy nhiên được sự đồng ý, hỗ trợ, định hướng của các đơn vị liên quan, Ban Thường vụ Thành đoàn Đà Nẵng đã tiếp thu ý kiến, nhanh chóng triển khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện đúng thời gian đã đề ra.

Đây là sự nỗ lực, cố gắng thể hiện tính tiên phong, sáng tạo, vượt mọi trở ngại của tuổi trẻ Đà Nẵng để hoàn thành tốt công trình thanh niên – là món quà của tuổi trẻ thành phố gửi đến mọi người dân và du khách”.

 

L.T